Chúng ta

Sinh viên FPT ngồi xe lăn tới gặp Tổng thống Obama

Thứ ba, 24/5/2016 | 17:31 GMT+7

"Gần gũi, thân thiện, nói chuyện khá hài hước" là cảm nhận của Vũ Văn Nội, sinh viên năm thứ nhất FPT Aptech, về Tổng thống Mỹ Obama sau khi dự buổi nói chuyện của ông vào sáng nay (ngày 24/5) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

13278035-1268513589827345-1077-4678-9548

Nội hồi hộp khi chứng kiến Tổng thống Obama bằng xương bằng thịt.

Vũ Văn Nội là một trong số 200 sinh viên ĐH FPT cùng hàng nghìn sinh viên Hà Nội tham gia buổi nói chuyện của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội sáng ngày 24/5. Cậu sinh viên ĐH FPT gây chú ý với mọi người bởi ngoại hình nhỏ nhắn trên chiếc xe lăn tiến vào hội trường. Bị liệt do tai nạn giao thông từ năm lên 3 tuổi, từ đó, cuộc đời của Nội vĩnh viễn gắn bó với chiếc xe lăn. Vì là sinh viên khuyết tật, Nội được sắp xếp vị trí ngay trên đầu của Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Giọng nói run run và ngập ngừng vì xúc động, Nội chia sẻ: “Em rất vui, bất ngờ và hội hộp khi lần đầu tiên được gặp Obama - vị tổng thống có ảnh hưởng nhất thế giới. Đặc biệt, được diện kiến nhân vật vĩ đại mà trước đó em chỉ biết đến qua truyền thông và báo chí”.

Lắng nghe chăm chú bài phát biểu của Tổng thống Obama, Nội ấn tượng khi ông nói về biển đảo, quyền của con người và đặc biệt là chính sách hỗ trợ cho bệnh nhân chất độc da cam. “Mong rằng sau chuyến thăm của ông Obama, hai nước ngày càng gắn kết và giúp nhau trong nhiều lĩnh vực”, cậu sinh viên bày tỏ.

Sinh viên FPT Aptech còn bày tỏ lời thỉnh cầu tới Tổng thống Obama và Mỹ có thể tạo điều kiện cho kỹ sư CNTT, đặc biệt là người khiếm khuyết cơ thể như Nội được phát triển tài năng của mình.

13275915-1268513773160660-2069-6260-1557

Lê Anh Tuấn theo dõi sát mọi thông tin của Tổng thống Mỹ trong chuyến thăm Việt Nam lần này.

Không chỉ Nội, nhiều sinh viên của ĐH FPT cũng hào hứng không kém khi được diện kiến người đứng đầu nước Mỹ. Lê Anh Tuấn, sinh viên khoá 7, ngành Quản trị Kinh doanh ĐH FPT, có mặt tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia từ 8h20 sáng. Ngay sau khi biết thông tin 200 sinh viên FPT được gặp Tổng thống Mỹ trên Facebook, cậu liền đăng ký và vỡ oà sung sướng khi là một trong những sinh viên cuối cùng có tên trong danh sách tham gia chương trình.

Từ khi Obama sang Việt Nam, mọi tin tức về Tổng thống Mỹ đều được Anh Tuấn chăm chú theo dõi trên các báo. “Em tâm đắc nhất khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận buôn bán vũ khí sát thương cho Việt Nam”. Không giấu được niềm vui khi tận mắt diện kiến Tổng thống Mỹ, Tuấn chia sẻ: "Em hồi hộp, thao thức cả đêm qua để mong sáng nay gặp được ngài tổng thống Mỹ".

Sau 30 phút phát biểu của Tổng thống Mỹ, Tuấn cảm thán: “Ngài Obama phải chuẩn bị và tìm hiểu rất kỹ về văn hóa Việt Nam mới có bài phát biểu hay đến thế. Em hơi tiếc khi buổi phát biểu mang tính ngoại giao. Tuy nhiên, qua đây, người trẻ như em được củng cố lòng tin về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước”.

Điều mà Tuấn muốn gửi gắm tới Tổng thống Mỹ là “The best for last - Cảm ơn ông đã dành điều tốt đẹp cho Việt Nam vào cuối nhiệm kỳ. Hy vọng tổng thống tiếp theo sẽ kế tục chính sách của ông đối với Châu Á”.

13278139-1268513513160686-7122-6390-5189

Trịnh Văn Thọ Lộc cố gắng học tập hơn nữa để phát triển đất nước, sau khi nghe bài phát biểu của Tổng thống Mỹ.

Trịnh Văn Thọ Lộc, sinh viên khóa 11 ngành Kỹ thuật phần mềm, ĐH FPT, cũng rất sung sướng khi có suất tham gia buổi nói chuyện của Tổng thống Mỹ. 

Có mặt ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia khá sớm, Lộc cho biết: “Em cảm thấy vui khi lần đầu tiên được nhìn trực tiếp Tổng thống Mỹ bằng xương bằng thịt. Sau buổi nói chuyện, em rút ra nhiều điều, trong đó, tâm đắc nhất với câu nói của ông Obama là đất nước như thế nào tùy thuộc vào người trẻ. Em muốn cố gắng học tập hơn nữa để phát triển tương lai đất nước”.

13293007-1268513506494020-1845-4842-6665

Đinh Đức Việt là fan của Tổng thống Obama.

Cùng nhóm bạn tham gia buổi nói chuyện với Lộc là Đinh Đức Việt, sinh viên khóa 11 ngành Kỹ thuật Phần mềm, ĐH FPT. Việt vốn là fan của Tổng thống Obama. “Từ nhỏ, em đã tìm hiểu khá nhiều về vị Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ. Ông từng học ĐH Luật ở Mỹ và vượt qua khó khăn gian khổ để trở thành Tổng thống”.

Trong suốt chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ, Việt tìm hiểu rất nhiều thông tin qua Facebook, mạng xã hội, báo chí. Điều bất ngờ và tự hào khi cậu là một trong 200 sinh viên đại diện cho ĐH FPT tham gia chương trình.

"Tuyệt vời" là cảm nhận của Việt về không khí của buổi nói chuyện. Cậu hãnh diện và tự hào khi Tổng thống Obama thích đồ ăn Việt Nam. Mong muốn duy nhất của Việt là ông Obama sớm quay lại lần nữa để chứng kiến sự phát triển của dải đất hình chữ S. 

Từ 9h sáng nay, Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội bắt đầu mở cửa đón hàng nghìn sinh viên Hà Nội tham gia buổi nói chuyện với người đứng đầu Nhà Trắng. Hai hàng sinh viên xếp ngay ngắn từ 8h sáng trước giờ mở cửa hơn một tiếng. Ở bên ngoài, từng đoàn xe công vụ nườm nượp tiến vào Trung tâm Hội nghị. Ở sảnh, ai nấy gương mặt đều rạng rỡ, mong chờ được gặp Tổng thống Mỹ. Sau lễ chào cờ và phát biểu của một đại diện Việt Nam, Tổng thống Obama đã có bài phát biểu trước sinh viên các trường đại học tại Hà Nội trong vòng 30 phút.

Sự am hiều về văn hóa và lịch sử của người đứng đầu nước Mỹ đã khiến người trẻ Việt Nam rất hào hứng. Sau mỗi câu nói hay, cả hội trường đều dành những tràng pháo tay kéo dài. 

tong-thong-my-620-7845-1464080458.jpg

Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ lay động hàng nghìn trái tim người Việt trẻ tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Ảnh: S.T.

Đặc biệt, sự hứa hẹn Mỹ sẽ giúp Việt Nam đầu tư vào nguồn lực con người được Tổng thống Obama nhấn mạnh. Đội hòa bình (Peace Corps) sẽ đến Việt Nam để dạy tiếng Anh. Các công ty hàng đầu, đại học danh tiếng Mỹ đã đến Việt Nam để hợp tác, đào tạo về khoa học - công nghệ, toán học, y tế…Ngoài ra, ông còn đề cập đến tư tưởng bình đẳng giới, khuyến khích cả phụ nữ Việt Nam, những người có tài năng đóng góp cho sự phát triển đất nước.

Dù chỉ đứng trên bục và không giao lưu với người nghe phía dưới nhưng bài phát biểu của Tổng thống Mỹ thực sự lay động trái tim của hàng nghìn người trẻ Việt Nam ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Việt Nam chính thức từ ngày 23 đến 25/5 tại Hà Nội và TP HCM. Theo lịch trình mới nhất, sau bài phát biểu quan hệ Việt - Mỹ tại Hà Nội, trưa ngày 24/5, ông Obama đến TP HCM thăm chùa Ngọc Hoàng và sẽ có buổi gặp gỡ với doanh nghiệp trẻ tại Dreamplex và GEM Center.

Tại cuộc họp báo ngày 23/5 ở Hà Nội, Tổng thống Mỹ chính thức tuyên bố bãi bỏ cấm vận bán vũ khí sát thương với Việt Nam, qua đó giúp quan hệ hai nước bình thường hóa hoàn toàn. Đây là một nội dung được quan tâm nhất trong chuyến công du của Tổng thống Obama đến Việt Nam lần này. 

>> Nội dung bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Obama

Lưu Vân

Ý kiến

()