Chúng ta

Startup do FPT Ventures đầu tư chiến thắng giải SXSWedu

Thứ hai, 14/3/2016 | 08:12 GMT+7

Từ gần 1.200 startup đăng ký tham dự, ứng dụng ELSA Speak chuyên dạy phát âm tiếng Anh đúng chuẩn thông qua công nghệ nhận dạng giọng nói, vừa đoạt giải nhất cuộc thi hàng đầu dành cho các startup về giáo dục tại Mỹ - SXSWedu Launch.

SXSWedu Launch là một trong những cuộc thi lớn nhất dành cho những công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực EdTech - Giáo dục và Công nghệ. Vòng chung kết của cuộc thi này được tổ chức tối ngày 9/3 tại thành phố Austin, Texas, Mỹ.

Được sáng lập vào năm 2015, ELSA là ứng dụng thông minh giúp người học Việt Nam phát âm chính xác và giao tiếp lưu loát như người bản xứ. Người dùng có thể chơi các trò chơi phát âm, đọc các đoạn hội thoại ở những chủ đề khác nhau như tình yêu, công việc, du lịch... với hơn 30 trò chơi và 3.000 từ, câu thông dụng.

2016-03-14-075648-8630-1457917424.png

Các chủ đề của ELSA. Ảnh chụp màn hình.

Phần mềm này ứng dụng tiến bộ mới nhất trong công nghệ nhận dạng giọng nói để có thể tự động phân tích từng âm đơn, giúp người dùng biết chính xác họ đang bị sai ở âm nào và được chỉ dẫn cụ thể để tự sửa phát âm sao cho đúng. Đó cũng chính là điểm khác biệt của ELSA Speak so với các phần mềm học tiếng Anh hiện có trên thị trường.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể nói bất kỳ từ và câu tiếng Anh nào trước điện thoại và ELSA sẽ tự động ghi và phân tích, nhận diện giọng nói để giúp người dùng nhận ra những từ chưa đúng với tiếng Anh của người bản xứ.

Các trò chơi vui và cuốn hút, giúp người học dành điểm mỗi khi phát âm tốt và lên cấp, trở nên tự tin hơn với tiếng Anh của mình, chuẩn bị cho các kỳ thi TOEFL, TOEIC, IELTS cũng như các tình huống giao tiếp hằng ngày như phỏng vấn, du lịch, tình yêu, ẩm thực... Đặc biệt, người chơi có thể kiểm tra phát âm chuẩn và phát âm của mình với bất kỳ từ ngữ nào trong tiếng Anh với tính năng Ask ELSA Now.

ELSA được xây dựng bởi công nghệ đặc biệt nhận diện giọng nói và hiểu nhu cầu của người học Việt Nam. Các vấn đề về phát âm, giao tiếp được các chuyên gia về ngôn ngữ hàng đầu phân tích và gợi ý cách luyện tập hiệu quả nhất. Cách sửa của ELSA đặc biệt phù hợp với người Việt, tập trung vào những âm và cách nhấn giọng người Việt hay sai, đưa lại hiệu quả tiến bộ trong thời gian ngắn nhất.

“Hơn 10% người sử dụng phần mềm đã chơi hết tất cả thang điểm của phần mềm, nhiều người chơi phản hồi là cần phầm mềm như thế này lâu rồi nhưng giờ mới được sử dụng thông qua ELSA. Những người sử dụng phần mềm ELSA thường xuyên đem lại sự tiến bộ rõ rệt và phát âm gần hơn với người bản xứ”, chị Ngô Thùy Ngọc Tú chia sẻ.

Theo đồng sáng lập, ban đầu ELSA được tạo ra để hướng đến người dùng Việt Nam, nhưng hiện nay người dùng đa dạng hơn ở Đông Âu, Mỹ và cũng có khá nhiều người Việt ở Mỹ sử dụng ELSA.

Anh Trần Hữu Đức, GĐ FPT Ventures, tháng 8/2015, Quỹ của FPT đã đầu tư vào ELSA, cùng hai nhà đầu tư kỳ cựu là Binh Tran (người từng tham gia sáng lập công ty Klout được bán lại với giá 200 triệu USD) và Edward Thai (cựu giám đốc chiến lược của CJ CGV). Edward cho rằng, ELSA là điển hình tiêu biểu cho các startup.

Phần mềm này xuất phát từ ý tưởng của hai cô gái là CEO Văn Đinh Hồng Vũ và CPO Ngô Thùy Ngọc Tú. Đây là lần đầu tiên một ứng dụng của người Việt lọt vào vòng chung kết và giành giải nhất cuộc thi SXSWedu Launch. Cạnh đó, ELSA Speak còn có sự đóng góp rất lớn từ tiến sĩ Xavier Anguera, người bạn Tây Ban Nha, hiện là CTO của ứng dụng.

ELSA-FPTVentures-5190-1457917424.jpg

Đồng sáng lập Hồng Vũ (thứ hai từ phải qua) nhận giải cuộc thi SXSWedu Launch tại Mỹ.

Đội ngũ R&D vững chắc đã giúp ELSA sở hữu các công nghệ độc quyền để có được ưu thế kỹ thuật. CTO Xavier Anguera là một trong những chuyên gia đầu ngành về công nghệ nhận dạng giọng nói, với bề dày thành tích là từng làm đồng tác giả cho hơn 60 bài báo khoa học, qua hơn 15 năm làm việc và nghiên cứu. Elsa cũng được cố vấn bởi tiến sĩ người Việt Vũ Duy Thức, một chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, và từng tham gia sáng lập công ty thuật toán Katango được Google mua lại vào năm 2011. Một cố vấn nữa là giáo sư Daniel Povey, tác giả chính của bộ công cụ nhận dạng giọng nói Kaldi và hiện giảng dạy tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ).

Ý tưởng về Elsa là bắt nguồn từ những trải nghiệm của hai nhà đồng sáng lập khi nhận thấy dù nhiều người Việt tuy được học hành bài bản và tích lũy nhiều kỹ năng mềm, vốn kinh nghiệm nhưng vẫn bị thiệt thòi về cơ hội thăng tiến so với người bản xứ do khả năng phát âm tiếng Anh chưa thông thạo. Đây là một trong những điểm mấu chốt bởi theo nghiên cứu của công ty giáo dục Pearson, có tới 32% các trường hợp mất đối tác nước ngoài và 27% các trường hợp sai sót trong các dự án là do nhân viên nói tiếng Anh không chuẩn.

Ở nút thắt này, các ứng dụng giáo dục sử dụng gia sư là con người khó có thể giải trọn vẹn, và chính điều này khiến Elsa dễ dàng mở rộng và phát triển quy mô nhanh chóng. Tháng 12/2015, phiên bản thử nghiệm được tung lên Google Play Store, Elsa đã có hơn 7.000 lượt tải. Ấn tượng hơn, phiên bản dành cho iOS vừa mới ra mắt ngày 8/3 được hơn 2.000 cài đặt, tính đến 10/3.

Theo tiết lộ của đồng sáng lập, kết quả ghi nhận là người dùng cải thiện được tới 40% điểm số trong vòng 3 tuần sau khi sử dụng.

Tải ELSA cho AndroidiOS.

>> CEO FPT Telecom và ‘phù thủy thiết kế’ mách cách khởi nghiệp

Hồng Vũ, đồng sáng lập ELSA, là cử nhân Đại học Ngoại thương. 20 tuổi, Hồng Vũ là người đại diện thanh niên Việt Nam đi qua 10 nước, tham dự những hội nghị thượng đỉnh về các vấn đề giáo dục và hướng nghiệp toàn cầu. Sau đó, cô lại có 10 năm lập nghiệp ở Đan Mạch và Mỹ, từng làm việc ở các tập đoàn như Maersk và Booz & Company, cũng như có thêm 2 tấm bằng MBA và Thạc sĩ giáo dục từ Đại học Stanford. Cô cũng là người đồng sáng lập quỹ học bổng đại học Vietseeds dành cho học sinh nghèo tại Việt Nam.

Trong khi đó, sau khi tốt nghiệp cử nhân chính sách công tại đại học Stanford vào năm 2009, đồng sáng lập Ngọc Tú đã trở về Việt Nam để cùng tham gia sáng lập nên tập đoàn giáo dục Yola, chuyên giúp học sinh Việt Nam chinh phục các kỳ thi TOEFL, IELTS và SAT. Cho đến nay, các cựu học viên Yola đã được nhận vào hơn 100 trường đại học quốc tế, trong đó có các trường lớn như Harvard, Stanford, LSE, Columbia… Thành tích này đã giúp cho Ngọc Tú nhận được một suất học bổng MBA tại trường kinh doanh số 1 thế giới INSEAD (theo xếp hạng của Financial Times), nơi cô tốt nghiệp vào năm 2014.

FPT Ventures ra mắt tháng 5/2015, hoạt động với tư cách như một nhà đầu tư và là nơi ươm mầm cho các startup bằng việc cung cấp tiền mặt, nguồn lực cũng như kỹ năng về công nghệ và kinh nghiệm quản lý. "Quỹ sẽ đưa ra quyết định đầu tư chỉ trong vòng 4 tháng kể từ ngày ý tưởng được gửi đi”, anh Đức nói. “Yêu cầu của chúng tôi với các nhà sáng lập là cam kết trong vòng ít nhất 5 năm phải xây dựng được thành một công ty lớn”.

Hiện FPT Ventures đang đầu tư ngay trong nội bộ tập đoàn, gồm: Sendo.vn, Ants.vn, FPT Play, Nhacso.net, Viecnha.vn, và Fshare.vn.

Theo anh Đức, FPT Ventures tập trung hỗ trợ các khởi nghiệp có định giá chưa tới 1 triệu USD ở các nhóm lĩnh vực: Internet, Di động (Mobile), giải pháp doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB), Y tế/Giáo dục/Giao thông, và SMAC. “Tuy nhiên, FPT Ventures không chỉ đơn thuần cung cấp nguồn vốn mà còn có sự hỗ trợ, tư vấn, đi cùng với startup”.

Nguyên Văn

Ý kiến

()