Chúng ta

Công nghệ - Viễn thông chiếm trọn Top 5 thương hiệu giá trị nhất thế giới

Thứ ba, 7/2/2017 | 14:49 GMT+7

Trong Top 10, nhóm Công nghệ - Viễn thông cũng áp đảo với 8 tên tuổi, và Google đã bất ngờ soán ngôi Apple sau 5 năm trên đỉnh thế giới ở hạng mục thương hiệu có giá trị nhất.

Bị đánh giá là sáng tạo chậm dần, Apple đã chính thức đánh mất ngôi vị thương hiệu giá trị nhất thế giới sau 5 năm trên đỉnh vinh quang. Giá trị thương hiệu của nhà sản xuất iPhone đã giảm mạnh đến 27% so với đầu năm 2016, từ 145,9 tỷ USD xuống còn 107 tỷ USD, theo báo cáo Global 500 của Brand Finance, hãng tư vấn định giá và chiến lược, vừa công bố.

Ở chiều ngược lại, giá trị thương hiệu của Google đã tăng lên đến 109 tỷ USD, tăng 24% so với mức 88,2 tỷ USD năm 2016. Đây là lần đầu tiên sau 5 năm, Google bước lên vị trí thương hiệu đắt giá nhất thế giới. Theo CNBC, vị trí số 1 của Google đạt được phần lớn nhờ vào doanh thu quảng cáo trên công cụ tìm kiếm tăng đến 20% trong năm qua.

top-5-Brand-Finance-3160-1486443817.jpg

Google lần đầu được vinh danh vị trí đỉnh bảng danh sách thương hiệu trị giá nhất toàn cầu, sau 5 năm Apple thống trị. Ảnh: Reuter.

Bất chấp việc các giá quảng cáo xuống thấp, Google vẫn tăng trưởng nguồn thu rất tích cực. Alphabet, công ty mẹ của Google vừa công bố, doanh thu quý IV/2016 của hãng tăng đến 22% nhờ vào mảng tìm kiếm di động, quảng cáo video và các lĩnh vực kinh doanh mới như điện toán đám mây. Chỉ trong 3 tháng, công ty này kiếm được 26 tỷ USD.

Nhận định về sự hoán đổi này, David Haigh, CEO Brand Finance, cho rằng một phần nguyên nhân đến từ việc kinh doanh iPhone của Apple trong năm 2016 không được suôn sẻ cùng với đó là tình hình kinh doanh tại thị trường Trung Quốc gặp nhiều khó khăn do sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ địa phương. Trong khi đó, Google không gặp nhiều thách thức trong lĩnh vực kinh doanh của mình, với doanh thu từ quảng cáo (nguồn thu chính) tăng đến 20% trong năm 2016.

Tuy nhiên, ngay trước khi Brand Finance công bố nghiên cứu, Apple đưa ra kết quả kinh doanh vượt dự báo trong quý gần nhất, lấy lại danh hiệu hãng bán smartphone hàng đầu thế giới lần đầu tiên trong 5 năm, thậm chí hạ bệ đối thủ Samsung.

untitled-1133-5658-1486443817.png

Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới theo Brand Finance. Hai thương hiệu ngoài nhóm Công nghệ - Viễn thông lọt Top là Walmart (siêu thị) và ICBC (ngân hàng). Nguồn: Brandirectory

Ngoài Google và Apple, vị trí lần lượt trong top 10 là các thương hiệu: Amazon (106,3 tỷ USD), AT&T (87 tỷ USD), Microsoft (76,2 tỷ USD), Samsung (66,2 tỷ USD), Verizon (65,8 tỷ USD), Walmart (62,5 tỷ USD), Facebook (62 tỷ USD) và ICBC (47,8 tỷ USD).

Bảng xếp hạng cũng chỉ ra, trong khi các công ty công nghệ chiếm áp đảo trong top các thương hiệu đắt giá nhất thế giới thì các thương hiệu ngành ngân hàng chính là nhóm tiếp theo. Kế đến nữa là các thương hiệu viễn thông, bán lẻ và ôtô.

Cũng trong báo cáo này, Brand Finance nhận định Lego là thương hiệu mạnh nhất thế giới. Thương hiệu mạnh nhất được định nghĩa là thương hiệu có sức ảnh hưởng tích cực nhất lên giá trị doanh nghiệp. 

Trước đó, ngày 15/9/2016, công ty định giá thương hiệu Brand Finance (Anh) đã chính thức công bố Danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. FPT được định giá 302 triệu USD, tăng 63 triệu USD, tương đương gần 1.400 tỷ đồng, so với lần đầu tiên công bố của hãng này.

>> FPT sẵn sàng chuyển đổi kỹ thuật số cho các đối tác Đức và châu Âu

Chi Vy

Ý kiến

()