Chúng ta

Chủ tịch FPT trao giải cho quán quân Start-up Việt 2019

Thứ hai, 2/12/2019 | 20:17 GMT+7

Việt.CO - khởi nghiệp cung cấp nền tảng kết nối nhà tuyển dụng và người làm việc tự do chiếm cảm tình của giám khảo nhờ giải pháp khả thi, đường phát triển rộng mở. Start-up này xuất sắc vượt qua TripHunter, Liberzy, Tez và Sphacy để giành ngôi vị cao nhất.

Hôm nay (2/12), chung kết Start-up Việt đã diễn ra đầy kịch tính tại Gem Center, quận 1, TP HCM. Sự kiện thu hút tới hàng trăm người tham dự.

Trải qua 8 tháng từ giai đoạn đăng ký, nộp hồ sơ trực tuyến, vòng huấn luyện đến vòng bình chọn, cuộc thi đã chọn ra được Top 25 và Top 15 start-up dẫn đầu. Tại vòng chung kết hôm nay, Top 5 đơn vị xuất sắc nhất đã được lộ diện, đó là: TripHunter, Liberzy, Viec.CO, Tez và Sphacy.

5 doanh nghiệp này đã tham gia phần thuyết trình trực tiếp trước hội đồng giám khảo ngay trong Gala Summit Startup Việt 2019. Hội đồng chuyên môn của Start-up Việt 2019 quy tụ những tên tuổi lớn như: ông Trần Văn Tùng (Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ); ông Phạm Phú Ngọc Trai (Chủ tịch Công ty Tư vấn Kinh doanh Hội nhập toàn cầu GIBC); ông Trần Ngọc Thái Sơn (Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tiki); bà Bùi Kim Thùy (Đại diện Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN); bà Nguyễn Lan Anh (Giám đốc điều hành sáng lập Endeavour Việt Nam). Đặc biệt, người đứng đầu nhà F - anh Trương Gia Bình, cũng góp mặt trong hội đồng tư vấn chuyên môn của cuộc thi năm nay.

Chị Lý Ngọc Hằng đại diện TripHunter “xuất trận” thuyết trình đầu tiên. TripHunter là công cụ xây dựng lịch trình du lịch phát triển trên nền tảng ứng dụng và web. Công cụ sẽ tạo lịch trình tự động, người dùng có thể tự điều chỉnh kế hoạch dựa trên lịch trình đã tạo. Ứng dụng còn giúp người dùng so sánh giá giữa các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agent - OTA). Người dùng có thể đặt và quản lý tất cả dịch vụ như mua vé máy bay, đặt khách sạn, vé tham quan... trên cùng một ứng dụng. "Cùng với đội ngũ này và khát khao của hàng triệu du khách, tôi tin rằng chúng tôi sẽ làm nên điều khác biệt", Lý Ngọc Hằng tự tin nói.

Anh Mai Xuân Việt sáng lập Tez là người thuyết trình thứ hai tại Gala Summit Startup Việt 2019. Tez là nền tảng giáo dục cung cấp hệ thống bài giảng, tài liệu học trực tuyến một cách đầy đủ cho người dạy và người học tất cả các cấp. Còn Mai Xuân Việt là cựu chuyên viên nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo của cộng đồng Google Developer Việt Nam.

Chủ tịch FPT nhấn mạnh nguyên tắc lựa chọn start-up là chọn người chứ không chọn ý tưởng. Do đó anh Trương Gia Bình đề nghị start-up làm rõ đâu là yếu tố khác biệt để thành công. Anh Việt cho rằng khác biệt nằm ở con đường đi, làm sao để start-up tồn tại lâu dài, không "chết" giữa chừng. Về yếu tố con người, anh Việt cho rằng bản thân có tầm nhìn, dự đoán được rủi ro và nỗ lực để tránh rủi ro đó.

Tiếp đó, anh Vũ Văn Thành sáng lập kiêm CEO Sphacy giới thiệu ứng dụng đặt hàng dược phẩm. Đây là ứng dụng cho phép người dùng mua thuốc mọi lúc, mọi nơi qua đặt hàng - giao hàng bằng cách sử dụng ứng dụng di động, hoạt động tương tự như nền tảng gọi xe Grab hay các ứng dụng đặt đồ ăn.

Viec.Co là đại diện thứ 4 trình bày trong Top 5. Anh Phan Xuân Cảnh đã giới thiệu về start-up do chính mình sáng lập. Theo đó, Viec.Co là sản phẩm của start-up công nghệ của công ty cổ phần Việc Có, hoạt động trong lĩnh vực thương mại việc làm cho các lao động tự do. Nền tảng này mang đến trải nghiệm chỉ cần chạm là có người, có nguồn lực để làm việc. Qua đó nhà tuyển dụng có công cụ đánh giá, tuyển chọn người với chi phí thấp nhất, thủ tục đơn giản nhất. Viec.Co hiện gắn API vào hệ sinh thái Momo để cung cấp giải pháp trả thù lao qua ví điện tử thuận tiện. Start-up này hướng đến nguyên tắc hoạt động đơn giản - thuận tiện - tức thời.

79033818-782167565562586-76826-2506-5186

Sáng lập Viec.Co Phan Xuân Cảnh từng làm việc cho Tiki và nhận ra tiềm năng của thị trường kết nối người và việc. 

Về thị trường, Viec.Co tập trung thành thị với tập khách hàng mục tiêu khoảng 10 triệu người, giá trị khoảng hai tỷ USD, doanh thu ước tính 300 - 400 triệu USD. Ở khu vực Đông Nam Á có khoảng 100 triệu người làm việc tự do và giá trị thị trường khoảng 10 tỷ USD.

Bà Bùi Kim Thùy (đại diện USABC) đứng về phía doanh nghiệp cần tuyển người, đưa ra câu hỏi startup có gì để thuyết phục người đang cần nguồn nhân lực. Anh Xuân Cảnh cho rằng cần tạo sự khác biệt về chất lượng, tuy nhiên đi kèm với đó là các quy trình thẩm định nhân sự phải thật sự đơn giản mà hiệu quả, chính xác. 

Còn ông Phạm Phú Ngọc Trai (Chủ tịch HĐQT GIBC) băn khoăn tỷ lệ khách hàng quay trở lại với ứng dụng: “Làm sao có cơ sở để đảm bảo lượng khách hàng quay trở lại?”. Đại diện Viec.Co cho biết qua quá trình hoạt động thực tế, khách hàng doanh nghiệp khác với khách hàng tiêu dùng, thường chỉ sử dụng dịch vụ một lần chứ không quay lại. Vì vậy công ty định hướng tập trung vào chăm sóc một số doanh nghiệp lớn, biến họ thành khách hàng trung thành.

Cuối cùng anh Trương Đức Thắng, nhà sáng lập Liberzy là người kết lại phiên thuyết trình của Top 5 Start-up Việt 2019. Liberzy là nền tảng tạo lịch trình và cung cấp các thông tin hữu ích về chuyến đi, tập hợp những người có chung sở thích du lịch.

Tại Liberzy, người dùng có công cụ để thiết kế chuyến đi theo nhu cầu, đồng thời hành trình và các ghi chép được hiển thị trực quan trên bản đồ. Mỗi người dùng có một trang cá nhân riêng để chia sẻ những điểm đến, trải nghiệm và kết nối với cộng đồng đam mê xê dịch thông qua bình luận, tương tác. Ngoài ra, dựa trên lịch trình của người dùng, Libezy còn kết nối với các nhà cung cấp để gợi ý các dịch vụ như vé máy bay, khách sạn, nhà hàng... phù hợp.

Start-up thắng cuộc được đánh giá dựa trên các yếu tố: năng lực lãnh đạo, tính độc đáo khác biệt, khả năng triển khai dựa trên nền tảng công nghệ mới, tính khả thi của sản phẩm, khả năng vươn tầm quốc tế và đóng góp cho cộng đồng. Theo bộ tiêu chí trên, Viec.Co đã giành 29,75 điểm - cao nhất trong Top 5, để trở thành quán quân Start-up Việt 2019.

anh-Truong-Gia-Binh-trao-giai-5128-2432-

Anh Trương Gia Bình trao giải quán quân cho đại diện Viet.Co. Ảnh: VnExpress

Ngoài ra, nhà vô địch Start-up Việt 2019 còn nhận được gói truyền thông 500 triệu đồng cùng quà tặng từ nhà tài trợ LG. Đội ngũ sáng lập Viec.Co có nhiều năm kinh nghiệm làm việc ở các start-up công nghệ như Tiki, Giao Hàng Nhanh,... 

Chương trình Start-up Việt là sự kiện bình chọn khởi nghiệp thường niên do báo VnExpress tổ chức. Cuộc thi nhằm tìm kiếm các start-up nổi bật trong nhiều lĩnh vực, góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh có tính đột phá và mang lại lợi ích kinh tế - xã hội,...

Sau 3 năm triển khai, Start-up Việt nhận phản hồi tích cực của cộng đồng khởi nghiệp và xã hội với 1.100 hồ sơ dự thi, khoảng 45.200 lượt bình chọn trên VnExpress và thu hút hơn 300 chuyên gia từ các quỹ đầu tư, doanh nghiệp tại Việt Nam.

Hành trình năm 2019 kéo dài từ tháng 3/2019 với sự tham gia của hơn 400 startup, các cố vấn, nhà đầu tư và chuyên gia. Mục tiêu tạo sân chơi thực chất, có ích, tạo sự kết nối trong cộng đồng startup, giúp các startup có thêm kinh nghiệm khi bước ra thương trường.

Khánh Linh

Ý kiến

()