Chúng ta

Tháng 5 rực rỡ của người đàn bà quyền lực nhất thị trường bán lẻ công nghệ VN

Thứ năm, 31/5/2018 | 10:30 GMT+7

Đời người phụ nữ có ba mốc quan trọng, lấy chồng, sinh con và công ty do mình lãnh đạo lên sàn (IPO… Những ngày tháng 5, Chủ tịch kiêm CEO FPT Retail đã đưa 'đứa con tinh thần' của mình lên sàn chứng khoán.

Chưa tới 8h sáng, bên trong Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) nằm trên đường Võ Văn Kiệt, quận 1 đã nhộn nhịp người qua lại. Tốp này chuẩn bị những tiệc trà, quả, bánh… Tốp kia tay cầm máy ảnh, máy quay phim… Khung cảnh chung có thể nói là rất hối hả.

Gần đó, một nữ nhân viên mặc đầm đen loay hoay sắp xếp lại đống tập tài liệu: “Ngày 26/4/2018 - Cổ phiếu FPT Retail chính thức chào sàn HoSE”.

Anh1-7736-1527737006.jpg
 

Trong khi đó, ở phía xa, lại có một người phụ nữ đứng tách biệt so với không gian ồn ào ấy. Bà diện chiếc đầm xanh quý phái, tóc chấm ngang vai, hai tay khoanh trước ngực, mắt chăm chú nhìn vào bảng điện tử chữ vàng phía trên cao, vẻ mặt trầm ngâm. Không ai khác, đó chính là nữ tướng của FPT Retail – bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty.

Thấy có người tiến lại, bà Điệp cười mỉm ra hiệu: “Sấp nhỏ nói mọi thứ chuẩn bị xong xuôi rồi, 8 giờ chị hẵng qua. Chị hồi hộp quá nên phải mò tới trước. Bình thường chị thích sự đúng giờ lắm, nhưng nay chị phá lệ”.

Tưởng chừng đây chỉ là câu nói bông đùa, nhưng nếu đã tiếp xúc với bà Điệp, người ta hẳn sẽ nhận ra sự chuẩn chỉnh, nghiêm túc và hết sức đề cao tính kỉ luật ở vị nữ tướng này.

Những người xung quanh không lạ lẫm với sự bận rộn của bà Điệp. Suốt hơn 20 năm làm việc tại tập đoàn FPT, khởi đầu từ một nhân viên bán hàng, trải qua nhiều vị trí quản lý tại các công ty con của tập đoàn, cho tới điểm dừng chân hiện tại là Chủ tịch FPT Retail, bà Điệp vẫn luôn là con người như vậy.

Thức dậy hàng ngày vào lúc 5 giờ sáng, không thích uống trà hay cà phê, vì mỗi lần uống là “tim lại đập rất nhanh”, bà Điệp vẫn luôn duy trì sự tỉnh táo của mình bất chấp cường độ làm việc “hiếm người theo kịp” – như cách mà những nhân viên của bà thường nhận xét.

“Tôi thích làm việc, đề cao tính kỷ luật, cầu toàn và cũng rất nóng tính”, bà Điệp tự nói về mình. Bản thân bà cũng biết mình “thường xuyên” nghiêm khắc với nhân viên, nhưng tin rằng, tính cách của mình phù hợp với ngành bán lẻ, vốn luôn phải trong tâm thế phục vụ khách hàng.

Như dịp Tết nguyên đán vừa rồi, lịch nghỉ của toàn hệ thống FPT Shop bắt đầu từ mùng 1 và kết thúc vào mùng 3 âm lịch. Dù thị trường bán lẻ sau Tết ít khi nào nhộn nhịp, nhưng tất cả các thành viên của FPT Retail, từ sếp đến nhân viên, chỉ thực sự được nghỉ khi tất cả các cửa hàng đóng và khách hàng ngừng mua sắm.

Với riêng bà Điệp, công việc thậm chí còn kéo dài hơn. Kể cả trong 3 ngày nghi lễ hiếm hoi, bà vẫn thích thú với công việc. Điện thoại, mail, viber, zalo của bà vẫn luôn bật thường trực để chuẩn bị khi cần thiết. “Mệt đấy, nhưng tôi không bao giờ để mình rơi vào trạng thái tâm lý phải - làm - việc”, bà Điệp chia sẻ.

Công việc không phải là gánh nặng, mà gần như là một thứ sở thích của tôi

Thành lập năm 2012 với số vốn vỏn vẹn chỉ 100 tỷ đồng, FPT Retail chỉ là “một bộ phận rất nhỏ” trực thuộc mảng phân phối của tập đoàn FPT. Tham gia vào FPT Shop sau khi dự án liên doanh giữa tập đoàn FPT và chuỗi siêu thị Alphamart của Indonesia thất bại, bà Điệp tiếp tục vướng vào một thử thách lớn trên thị trường bán lẻ di động.

Quote1-9921-1527737006.jpg
 

Ngày đó, thị trường bán lẻ di động đã có nhiều tên tuổi lớn. FPT Shop là thương hiệu đi sau, nguồn lực hạn chế, lại bị xem như “sân sau” của đơn vị phân phối là FPT Trading, bài toán đặt ra cho bà Điệp và các cộng sự là phải làm sao để vừa duy trì được hệ thống, vừa phải tạo được chỗ đứng trên thị trường. Đặc biệt, thách thức càng khó khăn hơn, khi FPT Shop phải đặt ra kế hoạch thua lỗ trong 3 năm liền.

Từng có thời gian làm việc với Alphamart, bà Điệp hiểu rõ, yếu tố quan trọng nhất trong ngành bán lẻ chính là địa điểm. Vì thế, tất cả các địa điểm ban đầu của FPT Shop đều do chính tay bà Điệp và Phó tổng giám đốc Trịnh Hoa Giang lựa chọn.

Một chiến lược rất hay được bà Điệp áp dụng triệt để khi chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn mặt bằng bán lẻ, đó là “đi theo dấu chân người khổng lồ”.

“Chúng tôi quan sát đối thủ, chọn ra tất cả các shop của đối thủ có lượng khách đông, doanh thu tốt để đặt cạnh. Làm như vậy, nếu doanh thu của đối thủ là 3 tỷ đồng/tháng thì FPT Shop cũng sẽ đạt hơn 2 tỷ đồng/tháng”, bà Điệp chia sẻ.

Tìm được mặt bằng tốt, vấn đề tiếp theo là làm sao duy trì được hệ thống quản trị, chất lượng dịch vụ đồng đều giữa các điểm. Ngày nay, tại Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp quản lý tốt hệ thống hàng trăm điểm bán, nhưng thời điểm cách đây 7 năm, đó thực sự là một bài toán nan giải.

Một lần nữa, bà Điệp lại tiếp tục học hỏi từ những người tiên phong. Quan sát, học hỏi, thử nghiệm liên tục cho đến khi đạt kết quả mong muốn. Bà Điệp tâm sự, khi gặp khó khăn, bà không ngại nhấc máy lên gọi hỏi thẳng cho ông Đinh Anh Huân - nhà đồng sáng lập khi ấy vừa rời khỏi Thế Giới Di Động.

“Huân không ngần ngại trả lời những thắc mắc của tôi. Nhưng hiểu cách làm là một chuyện, để làm được như vậy, bản thân chúng tôi cũng phải nỗ lực rất nhiều”, bà Điệp nhớ lại.

Bản thân FPT Shop cũng phải có những thay đổi để phù hợp với quy mô của mình. Chẳng hạn, Thế Giới Di Động có hệ thống bảng giá điện tử có thể cập nhật giá sản phẩm tức thời, nhưng khi tính toán, FPT Shop sẽ cần khoảng 20 tỷ đồng để có một hệ thống tương tự.

“Thời điểm đó, 20 tỷ đồng với chúng tôi là khoản tiền lớn. Trong khi đó, chúng tôi cũng tìm được các phương án, quy trình thay bảng giá trong vòng 10 phút. Dù không nhanh bằng Thế Giới Di Động, nhưng tôi cho rằng không cần thiết phải bỏ ra mấy chục tỷ đồng chỉ cho một tính năng bảng giá”, bà Điệp cho biết.

Làm bán lẻ cũng giống như giải quyết bài toán quản trị

Cẩn trọng trong đầu tư, không ngừng học hỏi kết hợp với “chăm cày”, nữ tướng này cùng các cộng sự đã đưa chuỗi cửa hàng FPT Shop gặt hái thành công sớm hơn mong đợi.

Chart-2581-1527737006.png
 

Kế hoạch ban đầu của công ty là lỗ trong 3 năm đầu tiên, nhưng công ty chỉ lỗ trong 2 năm đầu. Tới năm thứ 3, FPT Shop đã đạt doanh thu 5.200 tỷ đồng, báo lãi hơn 40 tỷ đồng. FPT Shop trở thành thế lực bán lẻ di động xếp thứ 2 thị trường.

Quá trình phát triển nhanh và nóng của FPT Shop tiếp tục kéo dài thêm 4 năm tiếp theo. Thời điểm hiện tại, FPT Retail (bao gồm FPT Shop và chuỗi F.Studio) có 490 cửa hàng, doanh thu 2017 của công ty đạt 13.147 tỷ đồng, lãi trước thuế đạt 363 tỷ đồng. Dù không phải chuỗi có quy mô lớn nhất, nhưng FPT Shop là chuỗi có hiệu suất doanh thu trên mỗi mét vuông mặt bằng tốt nhất.

Thời điểm tập đoàn FPT thoái vốn khỏi mảng bán lẻ, FPT Retail trở thành một khoản đầu tư sáng giá khi mang về hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận đột biến cho tập đoàn chỉ sau chưa đầy 10 năm phát triển.

Dấu mốc IPO và cuộc chơi mới của nữ tướng FPT Retail

“Đương nhiên, ai cũng kỳ vọng những điều tốt đẹp hơn, nhưng công việc chính của tôi vẫn là tập trung phát triển cho FPT Retail”, bà Điệp trả lời khi được hỏi về việc FPT Retail niêm yết trên sàn chứng khoán vào cuối tháng 4 vừa qua.

Việc FPT Retail lên sàn đã mang về một khoản thu nhập đáng kể cho nhân viên của công ty, những người luôn được bà Điệp đặt cho yêu cầu cao, thử thách để cố gắng, đổi lại “những ai cùng làm với mình, cùng đi theo mình, thì mình phải đảm bảo quyền lợi cho họ”.

Anh3-5647-1527737006.jpg
 

Phía nhóm các nhà đầu tư đã mua 30% cổ phần của FPT Retail hồi cuối năm ngoái cũng mong đợi, FPT Retail sẽ gặt hái nhiều thành công như những gì Thế Giới Di Động đã làm được.

Thời điểm FPT Retail lên sàn, một cách tình cờ, cũng đánh dấu chấm hết cho sự cạnh tranh trong ngành bán lẻ di động. Với tốc độ tăng trưởng đạt ngưỡng bão hòa, không còn nhiều động lực cho những doanh nghiệp đứng đầu như FPT Retail hay Thế Giới Di Động tập trung nguồn lực vào đây.

Bà Điệp cho biết, sau năm 2019, FPT Retail không dự tính mở thêm cửa hàng FPT Shop mới, và ngay trong thời điểm hiện tại, tốc độ mở rộng cũng đã chậm đi nhiều.

Những báo cáo của công ty chứng khoán đánh giá, hầu hết các mặt bằng đẹp, có lưu lượng khách hàng lớn đều đã được các nhà bán lẻ di động tận dụng triệt để. Để tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng, FPT Retail không còn lựa chọn nào khác ngoài việc mở rộng sang những thị trường mới, kết hợp với việc tối ưu hóa các nguồn thu cũ.

Quote2-6629-1527737006.jpg
 

Bất chấp những khó khăn, FPT Retail vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu trung bình 25% trong năm 2018 này. Từ một chuỗi cửa hàng bán lẻ di động, FPT Shop nay được nhóm lại thành FPT Retail - với hàm ý sẽ mở rộng sang nhiều lĩnh vực mới liên quan tới bán lẻ trong tương lai.

Bên cạnh đó, FPT Retail hiện đang gấp rút chuẩn bị cho chuỗi bán lẻ dược phẩm mới với mặt hàng chủ lực là thực phẩm chức năng, dụng cụ y khoa, sữa dinh dưỡng, mỹ phẩm.

Đội ngũ FPT Retail nhìn nhận, bán lẻ dược phẩm là thị trường rất tiềm năng, quy mô hơn 3 tỷ USD và chưa có doanh nghiệp lớn nào khai phá. Một thị trường rất giống với bán lẻ di động trước đây, chỉ có điều lần này FPT Retail không còn là kẻ đi sau nữa.

Việc phát triển sang mảng dược của FPT Retail đã được bà Điệp chuẩn bị từ đầu năm ngoái, nhưng đúng theo tính cách của “người đàn bà thép”, thông tin chỉ nên được công bố khi mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng.

Cho tới nay, con đường phát triển cho chuỗi nhà thuốc Long Châu cũng đã được định hình khá rõ ràng. Chuỗi nhà thuốc này sẽ tập trung mạnh vào mảng thực phẩm chức năng, thuốc bổ thay vì bán thuốc truyền thống. Ngách đi này, được bà Điệp đánh giá là rất lạc quan.

Không còn đi theo dấu chân của người khổng lồ, lần này FPT Retail trở thành đơn vị tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm. Bà Điệp cho biết, tuy lần ra quân này rất “hồi hộp”, nhưng một khi đã hạ quyết tâm thì nhất định phải làm.

“Sau một năm trải nghiệm, FPT Retail đã phần nào nhìn ra con đường dành cho chuỗi nhà thuốc Long Châu. Khó khăn và vấp váp là điều không tránh khỏi. Nhưng bù lại, mình đã có kiến thức về ngành bán lẻ áp dụng sang được. Kết quả ban đầu cho thấy, nhà thuốc đã được quản trị tốt hơn, giải quyết được vấn đề tồn kho, và cơ cấu nguồn hàng. Sắp tới sẽ là nhân rộng mô hình kinh doanh và bổ sung nhân sự”, bà Điệp chia sẻ.

Anh2-5384-1527737006.jpg
 

Trong sáng ngày 26/4, 40 triệu cổ phiếu FRT của FPT Retail đã chính thức chào sàn HoSE với giá tham chiếu 125.000 đồng/cổ phiếu, và mau chóng tăng kịch trần lên 150.000 đồng/cổ phiếu. Tại mức giá này, vốn hóa thị trường FPT Retail tương ứng 6.000 tỷ đồng.

Những ngày sau đó, mã FRT được giao dịch khá sôi động với khối lượng khớp lệnh lớn, và lực mua chủ yếu đến từ khối ngoại. Trước những thông tin hết sức tích cực, bà Điệp cho biết: “Vui thì có vui, nhưng áp lực chiếm phần nhiều hơn”.

>> Sau lên sàn, FPT Retail tạo động lực mới cho nhân viên bằng cổ phiếu ưu đãi

The Leader

Ý kiến

()