Hai ông lớn bán lẻ ôm gọn thị trường laptop Việt Nam

Thứ năm, 22/12/2016 | 08:57 GMT+7

Tính đến tháng 9, FPT Shop và Thế giới Di động chiếm tổng cộng 46% thị phần laptop tại Việt Nam. 

Không chỉ là những nhà bán lẻ di động hàng đầu trong nước, Thế giới Di động (bao gồm chuỗi cửa hàng thegioididong.com và dienmayxanh.com) và FPT Shop còn đang ôm gọn thị trường laptop tại Việt Nam. Cụ thể, mỗi nhà bán lẻ này đang chiếm khoảng 23% thị phần laptop trong nước tính đến tháng 9 năm nay, theo số liệu của GfK.

Năm 2016 đánh dấu sự đi xuống của thị trường laptop tại Việt Nam, khi doanh số sụt giảm 11% trong khi doanh thu giảm 7%. Tuy nhiên, cả 2 ông lớn bán lẻ này đều có mức tăng trưởng ấn tượng. FPT Shop thông báo tăng trưởng 37,8% về số lượng và 36% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Thế giới Di động tăng trưởng 38%.

laptop-7092-1482370977.jpg

Phía FPT Shop cho biết họ đang là nhà bán lẻ đứng đầu về thị phần máy tính Apple chính hãng tại Việt Nam với 30% tổng thị phần. Trong khi đó, Thế giới Di động bán ra hơn 50% laptop cài sẵn Windows bản quyền.

Tại Việt Nam, laptop thương hiệu Asus và Dell vẫn được người dùng ưa chuộng nhất. Trong top 10 laptop bán chạy nhất tháng 11 (số liệu của FPT Shop), laptop của Asus chiếm 6 vị trí, trong khi 4 cái tên còn lại thuộc về Dell. Với sản phẩm Apple, MacBook Air 13 inch là model bán chạy nhất.

Không chỉ dừng ở thị trường di động và laptop, hai ông lớn này đều đang muốn vươn mình ra các lĩnh vực mới. Chẳng hạn, Thế giới Di động muốn mở rộng mạng lưới kinh doanh thực phẩm thiết yếu với chuỗi Bách hóa Xanh, cùng với đó là một trang thương mại điện tử có tên Vuivui, trong khi FPT Shop đã ký hợp tác với Vinamilk để bán sữa, đồng thời không giấu tham vọng phát triển thêm nhiều mảng bán lẻ khác.

>> Thị phần máy tính tại VN: Nếu FPT Shop đứng thứ 2, không ai dám nhận số 1

Zing

Ý kiến

()