Chúng ta

Thêm cơ hội

Thứ ba, 27/8/2019 | 16:19 GMT+7

Cuộc đời là những trải nghiệm, cơ hội có ở muôn nơi. Hôm nay tôi mong muốn mang cơ hội cho mọi người, có thể ngày mai sẽ tìm một con đường mới để mang cơ hội mới cho chính mình.

Chín năm cấp một và cấp hai, tôi bị nhìn nhận như một học sinh cá biệt, luôn ở cuối lớp về thành tích học tập và đứng đầu lớp về chiến tích quậy phá. Ấy vậy mà vẫn quyết tâm ôn luyện để thi vào chuyên Lý Tổng hợp để theo chân bà chị gái. Khổ nỗi, đã bét bảng thì lấy đâu ra điểm trung bình môn chuyên cấp 2 đạt trên 8.0 mà đòi đi thi? Lần đầu tiên tôi cảm thấy nuối tiếc, nuối tiếc thực sự cái khoảng thời gian lông bông, nuối tiếc vì mình đã không học hành chăm chỉ, vì đã quá muộn, và lần đầu tiên trong đời, tôi ao ước mình “có thêm một cơ hội”.

Tôi nhất định là một người may mắn, cơ hội đã đến khi tôi được nhận vào học ké tại lớp chuyên Tin (trường Lê Quý Đôn, Hà Đông), nơi mà các bài toán tổ hợp, vét cạn, tham lam, lý thuyết đồ thị, quy hoạch động là mới với tất cả mọi người, và từ đó tôi bứt lên, đạt được những giải thưởng cao quý nhất trong những năm tháng mài đũng quần!

Nghịch lý là, khoảng thời gian tôi được miễn thi Đại học, nhìn bạn bè lũ lượt học hành ôn luyện đi thi, thiên hạ bảo mình sướng, ai biết đâu là tôi lại ao ước được như chúng nó, muốn giải được những bài toán cơ bản, chứng minh được những định luật vật lý hấp dẫn, muốn được hưởng cái áp lực buộc phải nhớ những công thức hoá học phức tạp, muốn vượt qua những kì thi "sống còn" trong đời học sinh. Ừ, cũng biết là muốn thì cứ học cứ thi thôi, nhưng học chuyên lâu, bỏ qua biết bao nhiêu bài giảng, khối lượng ôn tập quá lớn, thực sự tôi không biết nên bắt đầu từ đâu. Một lần nữa tôi lại muốn “có thêm một cơ hội”.

Sau này, khi có kết quả thi đại học, một vài người bạn của tôi đã dừng lại trước ngưỡng cửa này, tôi tự hỏi liệu các bạn ấy sẽ “có thêm một cơ hội”? Trải nghiệm nhiều hơn, gặp nhiều bạn đã trót đánh rơi tuổi trẻ, tôi thầm hỏi: liệu các bạn ấy sẽ “có thêm một cơ hội”? Đi về nhiều vùng quê, thấy những em bé dành phần lớn thời gian giúp đỡ cha mẹ lao động, tôi lại hỏi: liệu các em bé rất ngoan đó sẽ “có thêm một cơ hội”? Và khi có cơ hội các bạn sẽ bắt đầu từ đâu?

Hôm nay - ngày 27/8, cơ hội của tôi để khoả lấp những kiến thức phổ thông cơ bản đã qua! Nhưng tôi tự hào được cùng các đồng nghiệp và toàn thể các thành viên của dự án VioEdu ngày ngày đang chiến đấu để tạo ra “thêm một cơ hội” cho hàng triệu học sinh Việt Nam giúp nâng cao chất lượng học tập của các bạn, giúp tìm ra điểm mạnh - điểm yếu, giúp các bạn biết bắt đầu từ đâu, giúp các bạn biết lộ trình là như thế nào, và quan trọng nhất là giúp “thêm một cơ hội cho tất cả mọi người”! Cơ hội ấy tại: https://vio.edu.vn.

Lê Hồng Việt

Ý kiến

()