Chúng ta

Khi nông dân hóa thành hàn lâm

Thứ ba, 15/9/2015 | 08:56 GMT+7

Hội diễn tối 13/9 kết thúc với nhiều tiếng thở phào của khán giả: “May quá, chương trình hết rồi…”.

Hội diễn năm nay, Ban tổ chức có sáng tạo cái mới khi thay thế hình thức kịch quen thuộc bằng một vở đại nhạc kịch - FPT Rhapsody. Hình thức này khá mới lạ và có lẽ rất nhiều người FPT đang háo hứng về một thể loại mới chưa từng được xem.

Những người FPT cố gắng “bon chen” có được tấm vé vào xem cũng không giấu được sự háo hức khi màn mở đầu khá ấn tượng với band nhạc chơi theo phong cách kết hợp giữa violon và nhạc điện tử (có nét hao hao giống với dòng nhạc symphonic metal mà tôi yêu thích chăng). Nhưng từ phần diễn của các đội trở đi, những “nông dân FPT” bỗng chốc phải trở thành “hàn lâm đại học sĩ” bất đắc dĩ để hiểu nội dung cả vở diễn.

Đầu tiên là phần nội dung. Ban tổ chức đã sắp xếp khá khéo 7 phần thi của đơn vị vào các giai đoạn lịch sử FPT. Nhưng ngoại trừ những giai đoạn được nhắc đến nhiều như: Thủa hồng hoang (FPT Telecom), Lên đỉnh (sự kiện FPT lên sàn chứng khoán - FPT Trading) hay Vĩ cuồng (FPT Software) thì các giai đoạn khác không được nhắc đến nhiều. Quá khó cho người xem biết được những “Khúc tướng quân” hay ông Henry nào đó là ai. Hoặc như FPT IS bị rơi vào phần quá khó. Giai đoạn của FPT IS là thủa FPT đang “buôn thúng bán mẹt như mấy con mụ bán cá đầu đường”, chắc chỉ có những “cây đa cây đề” trong FPT mới hiểu được và truyền đạt lại cho thế hệ sau.

Kế đến là kỹ thuật diễn xuất. Phải chăng vì các đội bị cuốn theo những yêu cầu hàn lâm của ban tổ chức, khiến trong số hơn 400 diễn viên, tôi thấy không có gương mặt nào nổi bật. Kể cả anh Dũng “Đê tiện” (Đinh Tiến Dũng) - diễn viên xuất sắc nhất. Như đã nói ở trên, bản thân cái thể loại nhạc đó, những người diễn cũng đã chưa chắc hiểu hết thì làm sao họ diễn tốt được. Đây là một điểm rất dở mà chắc những người như anh Lê Đình Lộc, anh Trương Quý Hải cũng tính đến nhưng không lường hết được.

Ngay phần đầu chương trình, MC đã nhắc đến 3 thứ bất di bất dịch trong mỗi hội diễn là: Phát biểu của anh Bình, tiếng cười và tiếng ê của khán giả. Chương trình năm nay, tiếng ê không có, còn tiếng cười thì quá ít. Tiếng ê không có, có lẽ là do khán giả chưa kịp hiểu gì thì đã sang ngay phần thi của đội khác. Kịch mọi năm là phản ánh lại tình hình FPT trong lịch sử và hiện tại. Người FPT mượn những tình tiết hài hước để đả kích thói xấu, các quyết định lạ lùng của lãnh đạo. Năm nay không có điều đó.

Giám khảo mọi năm có anh Chí Trung, anh Xuân Bắc. Hai anh này không phải người FPT nhưng chơi với nhiều người FPT, tham gia chấm các hoạt động tinh thần của tập đoàn cũng lâu, thành ra cũng hiểu được văn hóa của người nhà F. Nhưng giám khảo năm nay trừ anh Trương Quý Hải thì toàn là người mới. Tôi tin họ cũng chả hiểu diễn viên trên sân khấu đang diễn cái gì nữa nên chắc cũng chả dám chấm phần nội dung hay diễn xuất, mà sẽ bám vào việc các đội có thể hiện đúng loại nhạc đã đăng ký hay không thôi.

Tựu trung lại, chúng ta là nông dân thì hãy cứ để những loại hình văn hóa gần gũi với nông dân ở lại, đừng nên mang những thứ hàn lâm, cao siêu quá vào làng ta. Theo tôi, FPT có thể đổi mới, thử nghiệm các loại hình văn hóa khác, nhưng nên vào dịp khác như Sao Chổi chẳng hạn. Còn Hội diễn 13/9 là món ăn tinh thần truyền thống, đừng nên tạo ra cái mới quá. Người FPT nuốt còn khó trôi thì làm sao những người bên ngoài hiểu được.

Bùi Minh Tuấn

>> Khối Giáo dục giành quán quân Đại nhạc kịch

Ý kiến

()