Chúng ta

Dư vị Tết xưa

Chủ nhật, 30/12/2018 | 09:18 GMT+7

Chỉ còn hơn một tháng nữa là Tết lại về. Tết vẫn rộn ràng, vẫn mang âm hưởng của mùa xuân nhưng càng lớn thì nó càng nhạt...

"Tết tết tết tết đến rồi...", mặc dù đã trải qua 35 cái Tết nhưng cứ mỗi lần nghe giai điệu quen thuộc vang lên, tôi lại thấy cảm xúc thật khó tả. Cái cảm giác mong ngóng Tết vẫn nguyên vẹn.

Không biết có được coi là may mắn không khi tôi sinh ra thì pháo chưa bị cấm. Cái cảm giác hồi hộp mỗi khi chờ đến đêm giao thừa nghe tiếng "đùng đùng đùng..." của pháo thật sự rất thích thú. Nhà nào nhiều tiền thì mua phong pháo to và dài; nhà nào thiếu điều kiện cũng cố kiếm lấy phong pháo tép để đến mang về nhà. Người đàn ông trong gia đình sẽ châm ngòi để tiếng pháo vang lên, đánh dấu kết thúc một năm cũ và chào đón một năm mới. Lũ trẻ con thì háo hức chờ sẵn sau khi tiếng pháo vừa dứt. Chúng nó chạy ào ra sân để lượm những viên pháo lép văng ra ngoài, sáng mai đem đi khoe với bạn bè.

Sau đêm 30, sáng mùng 1 Tết, nghe lời bố mẹ dặn chúng tôi chẳng ai dám "bén mảng" qua nhà hàng xóm vì sợ “đạp đất” nhà họ. Đứa nào cũng chuẩn bị quần áo mới rồi ngồi chờ lì xì từ ba mẹ. Do nhà không khá giả nên tôi nhớ cứ Tết đến mẹ lại may cho ba chị em ba bộ đồng phục để sau Tết mặc đi học luôn. Vì vậy ký ức trong tôi Tết vẫn mặc đồ đi học. Chỉ khác được ở nhà và được đi chơi.

Tôi còn nhớ cái “quả đầu” mà tết năm nào tôi cùng em gái và mẹ cũng diện chính là kiểu “xù mì”, uốn xoăn tít nhìn không khác gì cái bắp cải. Thế mà năm nào tôi cũng chờ đợi để được mẹ cho đi làm. Chưa kể Tết mới được mẹ tô cho tí son, mừng đến mức mỗi lần ăn gì thì cứ phải há thật to miệng vì sợ son trôi. Buồn cười nhất là cái cảm giác hụt hẫng, tiếc nuối mỗi khi đi chơi về nghe đứa em khoe có cô, chú tới chơi lì xì cho bao nhiêu là tiền. Khi đó chỉ muốn véo tai nó cho bỏ tức nhưng khi nó xoè phong bì và nói “đây cô, chú ấy có gửi lì xì cho chị”, thì thấy sao nó đáng yêu thế không biết.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là Tết lại về. Tết vẫn rộn ràng, vẫn mang âm hưởng của mùa xuân nhưng càng lớn thì tết càng nhạt. Có thể vì không ai níu giữ được thời gian, cũng như níu giữ được tuổi thanh xuân cùng những lo toan bộn bề của cuộc sống.

Chỉ mong xuân đến vẫn còn đủ sức khoẻ, niềm vui đoàn viên bên gia đình là hạnh phúc và ấm áp rồi...!

>> Điểm số và câu chuyện tương lai

Phan Vi

Ý kiến

()