Chúng ta

Cái nút

Thứ bảy, 25/10/2014 | 08:52 GMT+7

Có một thống kê đã nói rằng, trong số những người thành công thì có tới 85% là nhờ vào mối quan hệ, giao tiếp, chỉ 15% do năng lực chuyên môn. Tôi không biết đó có phải là kết quả chính xác không, nhưng nó cũng đáng để chúng ta suy nghĩ.
> Tại sao phải cố gắng?

Giao tiếp là bước cơ bản đầu tiên giúp bạn gây thiện cảm với người xung quanh. Bất kể tình huống nào, giao tiếp cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng, vì thông qua giao tiếp, bạn có cơ hội hiểu hơn về mọi người xung quanh (người thân, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác…) và cũng là phương thức để người khác hiểu hơn về con người, tính cách của bạn.

Tất cả mọi người hay cuộc đời của bạn đều có một cái nút ẩn kín. Cái nút ấy với người này là sự cô độc, người kia là nỗi sợ hãi, thiếu tự tin, và người khác là vết sẹo từ thời thơ ấu… Để giao tiếp đạt kết quả như mong muốn, điều đầu tiên là bạn phải tìm được “cái nút” của họ và bấm cái nút ấy đúng lúc.

Facebook thông báo rằng họ đang cân nhắc thêm “Nút Sympathize - Thông cảm” để người sử dụng “bấm nút” an ủi những bài đăng hay chia sẻ buồn của bạn bè, người thân như có người qua đời, tình yêu tan vỡ hay đơn giản là dòng trạng thái về một ngày không may mắn thay vì “Nút like” hiện tại.

Bằng cách “bấm nút” Like/ Dislike/Sympathize (Thích/Không thích/Thông cảm) trên Facebook, bạn rất dễ để “chạm” được vào tâm trạng hay cảm xúc của họ, nhưng trong giao tiếp hằng ngày với những người xung quanh, không phải lúc nào bạn cũng dễ dàng để chạm vào cảm xúc và tìm ra cái nút sâu thẳm trong trái tim của họ như thế.

Con người thường cố gắng che đậy để người khác không thể thấy và làm tổn thương họ, không chừng bạn đang “bấm sai nút” hoặc chỉ đơn thuần là những cái nút Like vô cảm. Điều này lý giải tại sao bạn cảm thấy khó chịu và không bao giờ có tiếng nói chung trong các buổi họp với vị sếp khó tính, hay bạn cảm thấy phụ nữ thật khó hiểu, khó chiều vì tính tình mưa nắng thất thường “nói vậy nhưng chưa hẳn đã vậy”, trải qua hơn 3 mối tình mà chưa có mối tình nào duy trì được 3 tháng. Hay con cái bạn không nghe những lời hay ý đẹp của cha mẹ?….

Bạn hãy thành thật trả lời tôi bạn đã thấy được cái nút của sếp bạn/bạn gái mình/con cái chưa? Nếu thấy rồi mà bạn vẫn còn khó chịu, không hài lòng, thậm chí là bất mãn và tức giận; có nghĩa bạn đã bấm sai nút.

Tôi thật lòng tin rằng mỗi người đều có sẵn trong mình động lực vươn tới thành công và rất dễ “sung” nếu ta biết cách khơi gợi những cảm xúc tích cực trong họ hoặc là gửi đi đúng thông điệp họ cần bằng cách “bấm đúng nút” hoặc giúp họ khám phá sức mạnh vốn có trong chính bản thân họ thì các cuộc giao tiếp sẽ đạt kết quả như bạn mong muốn.

Để tìm đúng nút, bạn cần phải quan sát khi chú ý họ để nhận ra cái nút sâu thẳm trong trái tim họ. Đó là gì? Loại nào? Quan sát, đó là việc bạn phải làm. Đầu tiên học cách quan sát cơ thể vì thông qua đó bạn sẽ tìm thấy con đường đến trái tim của họ.

Vậy, cái nút của bạn là gì?

Phượng Thạch

Ý kiến

()