Chúng ta

H’Hen Niê khởi xướng thư viện 1 triệu cuốn sách cho Trường Hy vọng

Thứ năm, 29/8/2024 | 17:32 GMT+7

Cùng với câu chuyện truyền cảm hứng lan toả đến các em nhỏ Trường Hy vọng, Hoa hậu H’Hen Niê và nhà văn Trần Hữu Bình (Bình Ca) đã khởi xướng mong muốn 1 triệu cuốn sách đặt tại Hope School, để không chỉ các em học sinh mà bất cứ ai yêu sách cũng có thể đến đọc, tìm hiểu.

Với chủ đề Ga tàu Hy vọng, các bạn nhỏ Hope School vừa được gặp gỡ, giao lưu với nhà văn Trần Hữu Bình (Bình Ca), tác giả của cuốn sách nổi tiếng Quân khu Nam Đồng và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê. Mỗi người mang đến một câu chuyện khác nhau nhưng đều chung một tấm lòng, mong muốn mang đến tương lai tươi sáng cho các em.

-2012-1724925273.jpg

Hoa hậu H’Hen Niê xuất hiện giản dị, gần gũi giao lưu với các em nhỏ Trường Hy vọng.

Ga tàu khởi hành bằng một tiểu phẩm kịch do chính các bạn nhỏ Hope School dàn dựng. Câu chuyện thực tế diễn ra tại trường, kể về một lần nghịch ngợm “hái trộm xoài” và bị phát hiện. Tiểu phẩm đã gợi mở về những kí ức tuổi thơ của nhà văn Trần Hữu Bình khi sống tại Quân khu Nam Đồng, cũng là những mảnh ghép được kể lại trong cuốn sách, về quá khứ của đám “trẻ trâu” ở một khu gia binh giữa lòng Hà Nội thời chiến tranh và bao cấp.

Nhà văn Bình Ca cho hay, chuyến thăm Ga tàu Hy Vọng đã gợi nhớ bác về những kỷ niệm tuổi thơ, đặc biệt là những câu chuyện mà bác đã kể qua từng trang sách. “Tôi cảm thấy sự đồng điệu giữa các em nhỏ hôm nay với những ký ức của mình. Tôi đã từng đi qua những mất mát trong chiến tranh và giờ đây tôi phần nào hiểu, khâm phục tài năng và nghị lực của các bạn nhỏ”. Tác giả Bình Ca nể phục tính kỷ luật, ngăn nắp mà các em đã học được ở Trường Hy vọng, từ những góc tủ quần áo gọn gàng, ăn cơm đúng giờ đến tinh thần đoàn kết giúp các em nhanh chóng trưởng thành.

-4787-1724925273.jpg

Tác giả Bình Ca rưng rưng xúc động khi hồi tưởng lại những câu chuyện tuổi thơ.

Nhà văn còn ca ngợi tinh thần tiên phong của FPT trong phát triển trí tuệ nhân tạo. Bác lấy ví dụ vui về việc AI có thể viết một bức thư tỏ tình với Hoa hậu H'Hen Niê, khiến cả hội trường bật cười và kinh ngạc. Nhắn gửi đến các em, bác Bình Ca mong rằng các em nhỏ sẽ thừa hưởng tinh thần học hỏi và kinh nghiệm công nghệ của FPT để phát triển, nắm bắt cơ hội và lớn lên làm người có ích.

Bác nhấn mạnh rằng, dù hoàn cảnh khó khăn đến đâu, chỉ cần có niềm tin và ý chí, con người ta sẽ vượt qua được tất cả. Những câu chuyện của bác Bình Ca không chỉ là bài học lịch sử, mà còn là nguồn động viên lớn lao cho các em nhỏ tại Trường Hy Vọng, giúp các em hiểu rằng, chỉ cần giữ vững niềm tin và nỗ lực, các em sẽ đạt được ước mơ của mình.

Xuất hiện với trang phục giản dị tại sự kiện Ga tàu Hy vọng, Hoa hậu H'Hen Niê đã mang đến một câu chuyện truyền cảm hứng về hành trình từ một cô bé chăn bò người Ê-đê ở trong một buôn làng nhỏ bé và giấc mơ đi học, rồi từng bước chạm đến đỉnh vinh quang với danh hiệu Hoa hậu.

-2316-1724925273.jpg

H’Hen Niê cùng các em nhỏ trong phần biểu diễn trang phục các dân tộc Việt Nam.

Tiếp mạch về những hồi ức tuổi thơ, H’Hen Niê kể về hành trình đi học, cô cũng chỉ như bao đứa bạn, chỉ có khát vọng đi học chứ không từng nghĩ là mình sẽ đi thi hoa hậu. Cô lớn lên trong những khó khăn, thiếu thốn nhưng niềm tin đi học thì chưa bao giờ dừng lại. Ước mơ đã dẫn dắt H’Hen Niê. Khi có ước mơ, cô có nhiều năng lượng và cố gắng mỗi ngày vì ước mơ của chính bản thân mình.

H’Hen Niê khuyến khích các em nhỏ tại Trường Hy Vọng hãy luôn tin vào bản thân, dù có gặp phải bao nhiêu thử thách, hãy coi đó là động lực để vươn lên. Cô cũng không quên nhấn mạnh rằng việc học là con đường quan trọng nhất để thoát khỏi nghèo khó và đạt được những ước mơ.

Nỗ lực đi học đã giúp H’Hen Niê bước ra khỏi cái nghèo. Chính vì vậy, cô muốn các bạn sẽ đọc sách, đọc thật nhiều sách, kiến thức khổng lồ từ sách sẽ mở ra tương lai mới cho những bạn nhỏ.

Cũng từ mong muốn đó, H’Hen Niê đã khởi xướng dự án 1 triệu cuốn sách cho thư viện Hope School. Với mong muốn không chỉ các bạn nhỏ trường Hope mà bất cứ ai yêu sách, muốn tìm tòi học hỏi kiến thức đều có thể đến đọc.

-1154-1724925273.jpg

H’Hen Niê đã khởi xướng dự án 1 triệu cuốn sách cho thư viện Hope School vào năm 2030.

Cô cũng rất xúc động khi ngay lập tức nhận được sự chung tay của mọi người ở hội trường. Nhà văn Bình Ca dành tặng những cuốn sách Quân khu Nam đồng đầu tiên góp sức vào thư viện, cũng như hứa sẽ tặng 300 cuốn sách do bác tự tay sưu tập.

Anh Hoàng Quốc Quyền, Giám đốc Trường Hy vọng, khẳng định nhà trường sẽ dành không gian riêng để xây dựng thư viện sách, đồng thời tiếp nhận sự chung tay, góp sức của cộng đồng để từng bước xây dựng dự án 1 triệu cuốn sách mà H’Hen Niê khởi xướng.

Ngọc Huy

Ý kiến

()