Chúng ta

Bài toán mua vé xem bóng đá nhìn từ bài học vé tàu Tết

Thứ sáu, 16/11/2018 | 10:17 GMT+7

Câu chuyện được nhắc đến nhiều trong những ngày gần đây là hình ảnh người hâm mộ bóng đá xếp hàng chen lấn, xô đẩy để giành giật nhau từng tấm vé theo dõi đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018.

Thành công của U23 Việt Nam tại sân chơi châu lục đã kéo người hâm mộ trở lại với bóng đá Việt Nam. Bằng chứng là cuộc chiến để có tấm vé theo dõi trực tiếp màn so tài được chờ đợi giữa Việt Nam và Malaysia trong khuôn khổ vòng bảng AFF Cup 2018 sẽ diễn ra vào lúc 19h30 ngày 16/11.

Sân Mỹ Đình có sức chứa hơn 40.000 chỗ ngồi. Tuy nhiên, ban tổ chức phải sử dụng hơn 15.000 vé để phục vụ đối ngoại và trả quyền lợi cho đối tác. Trước đó đã có 11.000 vé qua đường công văn và 4.000 vé bán online. Vì vậy, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chỉ còn 9.000 vé bán ra trực tiếp - đây là con số rất nhỏ so với nhu cầu rất lớn của người dân. Với số lượng vé bán trực tiếp cho người hâm mộ ở hai trận đấu sắp tới của tuyển Việt Nam trên sân nhà rất hạn chế nên "cuộc chiến vé" trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết.

Cho dù mưa rét nhưng hàng nghìn người vẫn kiên nhẫn xếp hàng từ nửa đêm, chờ đến giờ BTC trận đấu mở bán vé. Không chỉ phải đội mưa, thức trắng đêm ở trước cửa sân Mỹ Đình, người hâm mộ của đội tuyển Việt Nam còn phải đối mặt với những tên côn đồ, những tên phe vé sẵn sàng đe dọa họ để giành chỗ thuận lợi hơn cho việc mua vé. Nhưng cuối cùng đổi lại là sự hỗn loạn và tay trắng khi chỉ 5 tiếng sau khi mở cửa, vé đã được thông báo bán hết.

Có nhiều người thắc mắc tại sao ở thời buổi công nghệ số như hiện nay, VFF lại không áp dụng việc bán vé online. Nhưng một trong những vấn đề của hình thức bán vé qua mạng từ phía VFF chính là việc kiểm kê, đối chiếu. Trong đợt trả vé đặt trực tuyến vừa qua, đơn vị này mất 3 ngày để trả cho người hâm mộ theo từng mệnh giá khác nhau. Việc làm này khá mất thời gian và khiến một số người băn khoăn tại sao không thể in vé điện tử giống một số hình thức như in hóa đơn ngân hàng hoặc vé máy bay.

Câu chuyện trên gần giống như chuyện mua vé tàu hỏa vào dịp cao điểm Tết Nguyên đán của nhiều năm về trước. Về tiện ích của hệ thống mua vé tàu qua mạng thì tất cả đều thấy rõ sau hơn 4 năm triển khai. Hệ thống bán vé điện tử được FPT IS bắt đầu xây dựng từ tháng 2/2014 và được chính thức khai trương đưa vào sử dụng ngày 21/11/2014.

Trong thời gian đầu hệ thống mới chỉ cung cấp một nền tảng bán vé trên web. Thời điểm đó hành khách vẫn sử dụng mẫu vé giấy truyền thống và bản in vé vẫn là một chứng từ pháp lý quan trọng giúp kiểm tra soát vé và làm chứng từ thanh toán. Ngày 1/9/2015, Hệ thống bán vé điện tử đã cung cấp một công cụ hoàn chỉnh cho ngành đường sắt phát hành và sử dụng vé tàu điện tử thay thế hoàn toàn vé giấy truyền thống.

Đến nay, FPT IS đã phát triển thêm các tính năng mới cho Hệ thống bán vé điện tử như Hệ thống quản lý chăm sóc khách hàng thường xuyên, Hệ thống thông tin phục vụ hành khách tại các nhà ga, Hệ thống soát vé trên thiết bị di động cho tổ tàu, tích hợp thêm nhiều đối tác thanh toán trực tuyến để mở rộng các kênh thanh toán mới cho khách hàng.

Hiện nay, Đường sắt Việt Nam thường xuyên khuyến cáo hành khách mua vé qua mạng như một giải pháp tối ưu để đỡ phải vất vả xếp hàng, mất thời gian chờ đợi, nhất là trong những đợt cao điểm. Nhìn từ bài học của vé tàu Tết thiết nghĩ liên đoàn bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển một hệ thống bán vé online để người hâm mộ không còn phải khổ sở, uất ức khi niềm tin, sự mong mỏi không được đáp lại. Bởi về mặt thiết kế, các hệ thống CNTT hiện nay có đủ năng lực để giải quyết bài toán này. Nếu được bán qua kênh online thì người dân sẽ không phải ra xếp hàng, đội mưa từ đêm, không có chuyện tập trung đông người một chỗ.

Theo anh Bùi Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ vận tải hành khách FPT nhận định, “Đương nhiên, trong số đó sẽ có một tỷ lệ nhất định người hâm mộ không mua được vé, nhưng dẫu sao họ cũng sẽ thấy câu chuyện minh bạch hơn, không phải “ấm ức” như chuyện bán vé bên sân Mỹ Đình ngày 11/11”.

VFF dự kiến sẽ tăng số lượng vé bán trực tuyến ở trận bán kết và chung kết AFF Cup 2018 nếu đội tuyển Việt Nam góp mặt lên mức 25.000 vé. Tuy nhiên, đó vẫn mới là dự tính còn từ đây đến đó liệu liên đoàn có giải quyết được bài toán nói trên được hay không vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Trần Vũ

Ý kiến

()