Chúng ta

Nữ quản lý 9x FPT xứ Chùa Tháp: 'Luôn đặt mục tiêu và cố gắng hết mình'

Chủ nhật, 8/7/2018 | 23:12 GMT+7

Sinh năm 1994, còn rất trẻ tuổi, Lee Sreyda đã được Ban lãnh đạo giao trọng trách Phó phòng Quản lý chất lượng FPT Telecom Campuchia (Opennet).

Lee Sreyda được mọi người gọi bằng cái tên thân mật - Du. Tuy mới bước sang tuổi 24 nhưng Du đã có thâm niên 4 năm gắn bó với Opennet. Điều này đồng nghĩa những ngày còn đi học, cô đã trở thành nhân viên FPT xứ sở Chùa Tháp.

Là con gái gốc Vĩnh Long, cô nàng 9x người Campuchia với vẻ ngoài “rất Việt Nam” luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người bởi nụ cười rạng rỡ, tự tin. Thế nhưng, đằng sau vẻ dịu dàng ấy là những suy nghĩ chững chạc và phong thái vô cùng “người lớn”. 

Du-620-8937-1531052240.jpg

Lee Sreyda học tại khoa Quản trị Kinh doanh Quốc tế, ĐH Hoàng gia Phnom Penh. 

Dòng máu Việt có lẽ là sợi chỉ đỏ đã kết nối Du với Opennet từ khi vừa tốt nghiệp phổ thông. Mối duyên dẫn Du đến với FPT xứ Chùa Tháp là vào năm 2014, mẹ Du sử dụng dịch vụ của Opennet. Trong một lần nói chuyện với anh Vũ Văn Kết (hiện là Giám đốc kinh doanh Opennet), mẹ Du biết được công ty đang tuyển người biết tiếng Việt và tiếng Campuchia. Như cá gặp nước, mẹ cô bé hào hứng kể về con gái có khả năng lưu loát cả 3 thứ tiếng: tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Campuchia. Ngay lập tức, anh Kết đã ấn tượng với Lee Sreyda qua lời kể. 

Khi ấy, Du chuẩn bị thi vào Khoa Quản trị Kinh doanh Quốc tế, Đại học Hoàng gia Phnom Penh. Đắn đo lắm vì cần thời gian ôn thi, nhưng không bỏ lỡ cơ hội, Du để lại CV và được nhận vào làm tại phòng Dịch vụ khách hàng tại văn phòng Phnom Penh từ năm 2014. Tại bộ phận Customer Care (Chăm sóc khách hàng), Du đảm nhiệm công việc gọi điện thoại chăm sóc và hỏi thăm về mạng Internet tại nhà để kiểm tra mức độ hài lòng. Đồng thời chăm sóc lại những khách hàng đã ngưng sử dụng dịch vụ.

Du đánh giá Opennet coi trọng năng lực cá nhân nên cô cảm thấy đây là mảnh đất màu mỡ để mình phát triển bản thân. Quả thật như thế, để có một quản lý Lee Sreyda đĩnh đạc như ngày hôm nay là cả một quá trình “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, sự đấu tranh để hài hòa “cái tôi” và “tập thể”, giữa cũ và mới bên trong con người cô. 

Du-620-2-8012-1531052240.jpg

Là một quản lý trẻ tại FPT Telecom Campuchia, Lee Sreyda được đánh giá khá năng động và khéo léo trong giao tiếp. 

Du thừa nhận lúc mới đi làm, tuổi 20 một nửa trẻ con, một nửa người lớn, tính cách “hơi háo thắng” nên cách xử lý tình huống còn “non tay”. Đảm nhiệm vai trò quản lý - người chịu trách nhiệm cho kết quả của nhóm, Du cảm thấy có chút áp lực. Một lần, nhóm thu cước có một bạn liên tục về sớm. Du hỏi lý do và đã cãi qua cãi lại, vì không kiềm chế được cảm xúc, Du và bạn nhân viên không nói chuyện với nhau cả tháng trời. 

Sau một thời gian, Du nhận và lắng nghe những góp ý của đồng nghiệp, và hơn hết cuộc sống với bao tình huống chính là người thầy lớn nhất cho cô gái trẻ. Trải qua nhiều việc, Du tự xây dựng cho mình cách quản lý nhóm phù hợp hơn, tận tình xử lý từng trường hợp đồng nghiệp cần tư vấn. Những khi đồng nghiệp không biết, cô quản lý sẽ đưa ra hướng giải quyết phù hợp hoặc sẽ trực tiếp nói chuyện với khách hàng. Và hơn hết là bài học về khả năng quản lý cảm xúc. Những khi cần góp ý cho các đồng nghiệp, Du sẽ tìm nơi phù hợp để nói chuyện riêng hơn là “đùng đùng tức giận” như trước. 

Từ ngày 1/6, Du được luân chuyển qua bộ phận Quality Assurance (QA - Đảm bảo chất lượng) với vị trí Phó phòng. “Đây là một lĩnh vực hoàn toàn mới nhưng tôi tin sẽ dần bắt nhịp được với công việc này”. Vì lúc trước đã là Trưởng nhóm nên khi chuyển qua bộ phận QA, Du đã quen với công việc quản lý. 

Du-620-3-9057-1531052240.jpg

Lee Sreyda sinh năm 1994, quê gốc ở Vĩnh Long. 

Cuộc sống khá bận rộn khi Du phải cân bằng giữa việc học ở trường và công việc tại Opennet. Khi được giao trọng trách mới, áp lực lại càng nhân lên gấp bội. Tất cả nhân viên đều lớn tuổi hơn mình, lại có nhiều năm kinh nghiệm trong mảng quản lý chất lượng. Làm sao để các đồng nghiệp tiếp nhận quản lý nữ vừa mới, vừa trẻ là điều mà Du luôn trăn trở. Du chia sẻ: “Tôi sẽ chứng minh khả năng của mình phù hợp với công việc, hơn là nói: Tôi là sếp của anh chị", không phải để các anh chị “phục” mình, mà để họ hợp tác vì kết quả chung. 

Ở công việc này, Du nhìn nhận thách thức là khi vấn đề nội bộ phát sinh, có những trường hợp không được dùng tình cảm quá nhiều. “Các bạn làm sai tôi xử lý mà thấy rất thương, thậm chí có những trường hợp chấm dứt hợp đồng thì trong lòng rất giằng xé”, Du trải lòng. “Làm QA đôi khi tôi phải đóng vai ác. Nhưng tôi cho rằng, làm việc cần có nguyên tắc, đúng trách nhiệm, dám bị ghét, không sợ những lời nói ra, nói vào”, cô nói về phương châm làm việc. 

Kể về những kỷ niệm đã qua, cô nàng cho thấy bao kinh nghiệm “xương máu” góp nhặt được từ vô số tình huống suốt 4 năm ở Opennet. Để rồi, trong ánh mắt, trong từng lời nói là sự vững tin, nhiệt huyết lớn trên chặng đường đầy thách thức phía trước. Kim chỉ nam của Lee Sreyda chỉ gói gọn trong một câu:  “Đặt mục tiêu và cố gắng hết mình để đạt được”. 

Video về nữ quản lý chất lượng 9x của FPT Telecom Campuchia: 

Sắp tới, Du sẽ cùng chị Nguyễn Thị Thúy (Trưởng phòng QA) xây dựng lại từ đầu một số quy trình cũ để phù hợp với tình hình mới của Opennet, đặc biệt chú trọng những bộ phận hay mắc lỗi. Đồng thời, QA sẽ trực tiếp theo dõi các công việc của các phòng ban, lắng nghe ý kiến các bạn cần thêm gì để xây dựng lại quy trình phù hợp. 

Nhận xét về đồng nghiệp, chị Nguyễn Thị Thúy chia sẻ: “Khi giao Du trọng trách Phó phòng QA, ban lãnh đạo đã đặt trọn niềm tin. Du khá chững chạc, giao tiếp khéo léo, linh động, QA cần người giao tiếp nội bộ và xử lý tình huống tốt nên đây sẽ là vị trí phù hợp để công tác làm  quy trình cho Opennet thuận lợi hơn”. Chị Thúy cũng nói thêm, với lợi thế về ngôn ngữ, thời gian gắn bó với Opennet của Du đủ lâu để hiểu hệ thống, nếu Du không ngừng nỗ lực bạn sẽ làm tốt và con đường phía trước còn rộng mở. “Tôi sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ cũng như đào tạo bạn”, chị Thúy dành những tình cảm tốt đẹp cho cô đồng nghiệp trẻ. 

Bên ngoài công việc, Du khá năng động, nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào, đoàn thể. Với nhiều tài lẻ như ca hát nhảy múa, MC, Du là gương mặt quen thuộc cho các chương trình văn nghệ, team-building, tất niên… Ở Opennet, Du còn là “cô giáo” dạy tiếng Campuchia cho các anh chị đồng nghiệp từ Việt Nam. Ở vai trò này, Du khá nghiêm khắc nhưng luôn tận tình hướng dẫn các anh chị nói và viết được tiếng Khmer. 

“Môi trường Opennet rất vui và thường xuyên có các chương trình giao lưu. Tôi rất may mắn khi làm việc tại đây, được học hỏi từ các anh chị đi trước giúp tôi trưởng thành rất nhiều”, Du nói. Có dịp được tham gia các chương trình của FPT như Sinh nhật FPT Telecom 13/1, sinh nhật Tập đoàn FPT 13/9, Du cũng mong muốn có nhiều hơn nữa các chuyến thăm, giao lưu, kết nối của người FPT và FPT Telecom Campuchia.

>> Nữ quản lý bản địa trải bao thăng trầm cùng FPT Telecom Campuchia

Sau hơn 5 năm đóng quân tại xứ sở Chùa Tháp, FPT Telecom Campuchia là nhà mạng cố định lớn nhất với sự hiện diện tại thủ đô Phnom Penh và 8 tỉnh lớn: Kandal, Sihanoukville, Battambang, Banteay Meanchey, Siem Reap, Kampong Thom, Kampong Cham.

Trong những năm qua, đơn vị luôn ổn định về tốc độ phát triển, khả năng mở rộng hạ tầng mạng lưới và tinh thần của đội ngũ Opennet. 

Xuân Phương

Ý kiến

()