Chúng ta

Nữ quản lý bản địa trải bao thăng trầm cùng FPT Telecom Campuchia

Thứ tư, 4/7/2018 | 17:01 GMT+7

You Nimol là nhân sự những ngày đầu của FPT Telecom Campuchia, cùng công ty trải qua bao thăng trầm và cũng là quản lý chi nhánh người bản địa đầu tiên của nhà Viễn thông xứ sở Chùa Tháp. 

You Nimol từng học tại ĐH Kinh tế - Luật Hoàng gia, quê ở Siem Reap nhưng lại bắt đầu với Opennet tại chi nhánh Phnom Penh bằng vị trí salesman. “Không biết về công ty ở Việt Nam, mơ hồ về chính sách, văn hóa, giao tiếp nhưng khi vào Opennet, chính việc làm quen với những điều khác biệt đã giúp tôi học hỏi rất nhiều”, Nimol nhớ lại. 

Năm 2013, ban lãnh đạo FPT Telecom Campuchia khảo sát khu vực Siem Reap và quyết định mở rộng vùng phủ sóng tại thành phố có di tích Angkor nổi tiếng thế giới. Nimol được thuyết phục về Siem Reap. Ban đầu, chị khá đắn đo khi muốn khởi đầu ở thủ đô. Sau những băn khoăn, Nimol “chịu nghe lời” về quê nhà để cùng 2 đồng nghiệp khác lập nên chi nhánh Siem Reap là anh Nguyễn Đức Duy (giám đốc chi nhánh đầu tiên) và anh Trần Thiện Lĩnh. 

Chi nhánh Siem Reap với xuất phát điểm từ con số 0, không văn phòng, không hạ tầng, nhân sự lại đếm trên đầu ngón tay. 3 người đầu tiên của chi nhánh tận dụng tối đa các kênh, các mối quan hệ để có thể tuyển dụng được người. Họ phải lặn lội khắp các trường đại học để dán tờ rơi, xin đặt standee tuyển dụng, gặp gỡ hiệu trưởng các trường đại học xin phép nhận sinh viên mới ra trường và tạo điều kiện hướng nghiệp làm bán thời gian tại Opennet Siem Reap cho sinh viên năm 1, năm 2. Khi ấy, Nimol chạy đôn chạy đáo khắp Siem Reap để tìm địa điểm văn phòng phù hợp. 

MG-7391-6992-1530673586.jpg

You Nimol, 29 tuổi, là nữ quản lý chi nhánh người bản địa đầu tiên của FPT Telecom Campuchia. 

Đăng tuyển khó, mời ứng viên đến phỏng vấn càng khó khi mời đến khách sạn, gây không ít hiểu lầm và e ngại cho bạn nữ. Nhưng không có văn phòng đành phải chịu vậy, cuối cùng chi nhánh Siem Reap cũng tuyển được người đầu tiên.

Những ngày đầu, You Nimol cùng ban lãnh đạo phải làm tất cả các khâu, đóng vai chăm sóc khách hàng, kinh doanh, nhân sự, kỹ thuật, đào tạo... tất tần tật mọi thứ, hàng trăm việc không tên, “trầy da tróc vẩy” mà lương thì thấp hơn so với mặt bằng chung của các nhà cung cấp dịch vụ internet khác tại Siem Reap. Bao nhiêu lần muốn bỏ cuộc cũng là bấy nhiêu lần Nimol được ban lãnh đạo động viên và thuyết phục. 

Đỉnh điểm, là giai đoạn 6 tháng đầu, Siem Reap lâm vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn trong bán hàng do chưa được cấp phép kéo cáp triển khai hạ tầng Internet, có lúc Nimol tưởng chừng đã quyết định rời Opennet, nhưng rồi sức mạnh vô hình từ nhiệt huyết của con người Opennet mang gen FPT không ngại khó khăn, gian khổ với tinh thần luôn tiến lên phía trước đã níu kéo chị ở lại.

Vượt qua những ngày đầu đầy khó khăn, trong 3 năm liên tiếp từ 2013 đến 2015, số hợp đồng của Nimol chiếm hơn 30% tổng số hợp đồng của chi nhánh. "Ấn tượng của Nimol trong lòng đồng nghiệp là một salesman vô cùng chịu khó, là nữ nhưng nắng mưa chẳng ngại, luôn hài hòa các mối quan hệ bên trong, bên ngoài để mang về kết quả kinh doanh cao nhất", anh Nguyễn Đức Duy, Giám đốc chi nhánh đầu tiên của Siem Reap, trải lòng về nữ đồng nghiệp.

“Salesman phải làm dưới nắng mưa để tìm kiếm khách hàng, đối diện với rất nhiều kiểu khách hàng để đạt được mục tiêu nhưng tôi học hỏi được nhiều. Tất cả những gì tôi có thể làm để thành công là tuân thủ chính sách công ty, tôn trọng thời gian, học hỏi từ những người xung quanh”, Nimol chia sẻ.  

Siem-Reap-9437-1530673586.jpg

You Nimol và các đời Giám đốc chi nhánh Siem Reap Opennet tính đến tháng 5/2018. Từ phải qua: anh Nguyễn Đức Duy (2013-2014), anh Nguyễn Minh Cương (2015-2016), anh Vũ Văn Kết (2016-2018). Từ ngày 1/6/2018, anh Vũ Quốc Huy đảm nhận vị trí Giám đốc chi nhánh chi nhánh Siem Reap. Ảnh: NVCC.

Sau những nỗ lực không ngừng, Nimol trở thành quản lý nhóm. Đảm nhận nhóm chủ yếu là nam khiến Nimol đối diện với vô số khó khăn. “Ban đầu trở ngại vì nam không tin tưởng tôi. Thế nhưng tôi không bỏ cuộc vì những mục tiêu đã được thiết lập rõ ràng từ khi tôi làm salesman cho Opennet. Với tôi, nam làm được thì nữ cũng làm được”, chị quả quyết. Dần dần, Nimol đã chứng minh được những gì mình khẳng định. 

Ngày 15/10/2017, chi nhánh Siem Reap thuộc FPT Telecom Campuchia (Opennet) chuyển về văn phòng mới tại số 36D, National Road 6, Banteay Chas Village, Sangkat Slorkram, Siem Reap. Chị You Nimol là người bản địa đầu tiên làm quản lý một chi nhánh FPT Telecom Campuchia sau hơn 4 năm nhà F kinh doanh viễn thông tại đất nước Chùa Tháp.

Đến nay, 5 năm làm việc tại FPT Telecom Campuchia với bao thăng trầm đủ để Nimol hiểu được tình đồng nghiệp tại Opennet, và xa hơn là tình anh em bạn hữu với những người không cùng ngôn ngữ, không cùng văn hóa. Mọi rào cản về sự khác biệt dường như được xóa bỏ, những người từ đất nước láng giềng dần trở thành những người anh hướng dẫn Nimol tận tình mọi vấn đề.

Trong thời gian tới, Nimol mong muốn được đồng hành để đóng góp vào sự phát triển của Opennet. 

Sau hơn 5 năm đóng quân tại xứ sở Chùa Tháp, FPT Telecom Campuchia là nhà mạng cố định lớn nhất với sự hiện diện tại thủ đô Phnom Penh và 8 tỉnh lớn: Kandal, Sihanoukville, Battambang, Banteay Meanchey, Siem Reap, Kampong Thom, Kampong Cham.

Trong những năm qua, đơn vị luôn ổn định về tốc độ phát triển, khả năng mở rộng hạ tầng mạng lưới và tinh thần của đội ngũ OpenNet. 

>> Chi nhánh Siem Reap FPT Telecom Campuchia tròn 5 tuổi

Xuân Phương

Ý kiến

()