Chúng ta

‘Xe tự hành FPT nhận biết vật cản rất nhạy’

Thứ sáu, 22/11/2019 | 09:42 GMT+7

Sở hữu những điểm mới về công nghệ, công nghệ xe tự hành FPT đã thu hút sự quan tâm của nhiều khách tham dự FPT TechDay 2019.

Ngày 21/11, sự kiện FPT TechDay 2019 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình. Một trong những điểm đặc biệt làm nên thương hiệu FPT TechDay năm nay chính là “xe tự hành” - phiên bản công nghệ “Made in Vietnam”.

Nhiều khách tham dự sự kiện đã háo hức đăng ký tại quầy trải nghiệm xe tự hành, sau đó kiên nhẫn đứng tại trạm dừng để chờ được trải nghiệm chuyến xe độc đáo này. Trước khi bước lên chuyến xe đặc biệt, anh Dương Đình Long, sinh viên Đại học Thương mại, rất háo hức. Đây là lần đầu tiên anh được bước lên một chuyến xe tự lái, không tài xế. Trong khi đó, một người tham dự đến từ FPT Edu - anh Vũ Y Doãn tự tin cho hay mình đã đứng ngoài quan sát xe vận hành một lúc. 

Khi khách trải nghiệm bước lên xe, anh Nguyễn Đức Linh, đại diện nhóm phát triển xe tự hành nhà Phần mềm, đã cung cấp thông tin về ứng dụng tới các hành khách. Theo đó, ứng dụng này có tên là AkaDrive với giao diện dễ sử dụng. Để di chuyển, người dùng chọn điểm đầu và điểm đến của xe trên ứng dụng AkaDrive. Sau khi đặt xe, hệ thống tự động sẽ tính toán cung đường tối ưu để điều phối xe đón khách theo thứ tự. Trong thời gian di chuyển, xe sẽ tự động dừng, tránh các vật cản cố định hoặc xuất hiện bất ngờ cũng như các phương tiện khác, đồng thời đón trả khách tại các trạm chờ cố định với độ chính xác 100%.

Khi đã đặt chuyến xong và yên vị trên xe, người dùng cần bấm vào nút “Start” màu đỏ trên xe để bắt đầu chuyến đi “không người lái”. Xe được trang bị 2 cảm biến, một hệ thống camera phía trước xe và một Lidar ở trên nóc xe, có khả năng quét 3D theo 3 trục X Y Z để tái tạo bản đồ 3D trong bán kính 100m, sai số tái tạo vật cản nhỏ hơn 5cm.

IMG-7412-jpeg-2790-1574351620.jpg

Trên màn hình kỹ thuật của xe, những vòng tròn cam đại diện cho cảm biến lidar, nhằm quét các vật cản nếu có trên quãng đường xe di chuyển. Những khối màu vàng biểu thị người/vật xuất hiện xung quanh xe. Ảnh: Khánh Linh

Xe tự hành sẽ tự động dừng lại sau khi di chuyển tới điểm đến được người dùng đặt sẵn trên ứng dụng. Kết thúc hành trình trải nghiệm, anh Dương Đình Long hoàn toàn yên tâm về độ an toàn của xe. Anh hy vọng FPT ngày càng phát triển nhiều công nghệ ưu việt như xe tự hành: “Tôi mong một ngày có thể di chuyển trong các khu đô thị, resort bằng chiếc xe tự hành thông minh này”.

Đã chuẩn bị tinh thần “sẵn sàng phi khỏi xe nếu như gặp sự cố”, nhưng sau khi trải nghiệm, anh Vũ Y Doãn vui mừng đánh giá xe nhận biết vật cản khá nhạy. “Đặc biệt là khi có flycam tiến lại gần trên đầu xe, xe giảm tốc nhanh”, anh Doãn kể và rất hài lòng với điều này. Tuy nhiên, theo anh, tốc độ xe chạy hơi chậm. 

Một số khách trải nghiệm khác bày tỏ niềm tin vào khả năng công nghệ của FPT. Lần đầu trải nghiệm, khi bước xuống từ chiếc xe “không tài xế”, anh Dương Đình Long phấn khởi: “Tôi mong Việt Nam sẽ sớm “hóa rồng”. Để làm được điều đó, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là bước đệm quan trọng nhất. Bởi vậy, công nghệ xe tự hành, Big Data, IoT… như của FPT sẽ là hướng đi quan trọng của đất nước”.

IMG-7422-jpeg-9471-1574351620.jpg

Những người mê công nghệ phấn khích khi lần đầu trải nghiệm chuyến xe tự hành.

Công nghệ xe tự hành được FPT nghiên cứu với mục tiêu giải quyết các nhu cầu vận chuyển cự ly ngắn trong các khu đô thị thông minh, khu nghỉ dưỡng, kho hàng, nhà máy lớn. Từ đó có thể tối ưu chi phí vận hành, nâng cao trải nghiệm của người sử dụng, đồng thời vẫn đảm bảo tối đa độ an toàn trong quá trình sử dụng.

Đây cũng là sản phẩm công nghệ xe tự hành đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Từ 10/2016, FPT đã bắt tay nghiên cứu và phát triển công nghệ này. Nhóm phát triển công nghệ xe tự hành gồm 10 kỹ sư, trong đó hầu hết kỹ sư đều có tuổi đời khá trẻ, thậm chí có kỹ sư vừa mới tốt nghiệp đại học. Đến nay, các thành phần của hệ thống xe tự lái (điều khiển, định vị, lidar, radar, xử lý ảnh, AI) do FPT kiến tạo đã và đang được phát triển cho nhiều khách hàng trong và ngoài nước. Theo anh Phạm Quang Việt, trưởng nhóm phát triển xe tự hành, một số doanh nghiệp nước ngoài cũng đang có kế hoạch đặt trước hệ thống tự lái của FPT.

Trong quá trình phát triển công nghệ xe tự hành, việc tối ưu độ an toàn của hệ thống được nhóm phát triển của FPT ưu tiên hàng đầu. Để làm được việc đó, toàn đội đang tập trung đầu tư vào các tiêu chuẩn an toàn và chỉ đưa ra sử dụng các chức năng đã được thử nghiệm đầy đủ.

Tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013, mỗi kỳ TechDay đều có sự khác biệt và phát triển dần về quy mô. Năm 2019 là lần đầu tiên ngày hội của nhà F trở thành diễn đàn mở đối với các diễn giả, cộng đồng công nghệ và doanh nghiệp bên ngoài. 

Năm nay với chủ đề “Start Smart - Khởi động thông minh”, TechDay được triển khai với 46 khu vực triển lãm, cuộc thi Đấu trường công nghệ với tổng giá trị giải thưởng là 150 triệu đồng tiền mặt dành cho hơn 300 thí sinh tham dự. Cạnh đó, diễn đàn cũng gây ấn tượng với các điểm nhấn công nghệ: xe tự hành “Made in Vietnam” trở thành “Người vận chuyển” chính thức trong sự kiện; tổng đài viên ảo đảm nhận ghi danh và xác nhận khách mời.

>> FPT sẽ phát triển xe tự hành đến cấp độ 5

Khánh Linh

Ý kiến

()