Chúng ta

‘FPT sẽ đi tới cùng hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp’

Thứ năm, 21/11/2019 | 15:50 GMT+7

Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh chuyển đổi số là hành trình đầy thách thức nên FPT cam kết sẽ phát triển trước các nền tảng, sản phẩm dịch vụ để các doanh nghiệp lựa chọn sản phẩm phù hợp.  

Mở đầu phát biểu khai mạc FPT TechDay 2019 tại Hà Nội, anh Nguyễn Văn Khoa đặt câu hỏi cho khách mời: "Có ai nhận được cuộc điện thoại xác nhận tham dự sự kiện không?". Vị Tổng giám đốc FPT tiết lộ, đó là cuộc gọi từ trợ lý ảo. Sự trợ giúp từ trợ lý ảo giải quyết vấn đề về nhân lực và là khởi nguồn cảm hứng cho chủ đề của diễn đàn FPT Techday 2019: Start Smart. "Hãy bắt đầu một sự khởi động thông minh từ những điều đơn giản nhất", anh Khoa nhấn mạnh.

techday-4-2-3499-1574326141.jpg

TGĐ Nguyễn Văn Khoa khai mạc sự kiện FPT TechDay 2019.

Theo CEO FPT, trong 31 năm qua, từ những điều đơn giản, FPT đã tiến ra toàn cầu, thực hiện các dự án lớn ở trong nước và quốc tế cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Mang tri thức Việt Nam đưa ra toàn cầu, phục vụ khách hàng, hiện, FPT có hơn 600 khách trên toàn cầu, 100 khách hàng nằm trong top Fortune Global 500. Đặc biệt ở những thị trường cấp tiến như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản... FPT đều có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng.

FPT không chỉ bán hàng mà còn đã và đang trở thành đối tác của nhiều tập đoàn, công ty lớn trên toàn cầu. Người điều hành nhà F cho biết, Chuyển đổi số là xu hướng chưa bao giờ giảm. "Chúng ta chắc chắn sẽ đối diện với chuyển đổi số. Chúng ta sẽ tìm cách sống chung với nó. Bởi một số trong chúng ta đã có những bước đi đầu tiên nhưng cũng có người chưa bắt đầu hành trình chuyển đổi số".

Tích lũy kinh nghiệm, FPT đã tìm ra phương pháp luận về chuyển đổi số với 3 nguyên lý cơ bản: Nghĩ lớn - Khởi động thông minh - Nhân rộng thần tốc (Think Big - Start Smart - Scale Fast). Trong đó, khởi động thông minh là điều quan trọng nhất với FPT và các khách hàng, đối tác. 

Theo người điều hành nhà F, hành trình này vô cùng thách thức. “Tại FPT hay khi làm việc với các khách hàng, trong vòng 3 tháng, chúng tôi đã có tới 300 cuộc họp chỉ để tranh luận xem ai làm và làm như thế nào. Vì đây là một hành trình đầy thách thức nên FPT cam kết sẽ phát triển trước các nền tảng, sản phẩm dịch vụ để các doanh nghiệp lựa chọn sản phẩm phù hợp. Chúng tôi sẽ đi tới cùng với quý vị trong hành trình này", anh nói tiếp. 

Tuy nhiên, tỷ lệ doanh nghiệp Việt chưa bắt đầu chuyển đổi số còn khá lớn, gấp 1,5 lần so với thế giới. Vấn đề lớn nhất của các doanh nghiệp là không biết bắt đầu chuyển đổi số từ đâu, chưa tìm được mô hình nào phù hợp với đặc thù của riêng mình; chưa tìm được đối tác đồng hành. CEO FPT cho rằng nếu không bắt đầu, chúng ta sẽ bị loại bỏ và dần biến mất vì chậm trễ trong chuyển đổi.

FPT TechDay 2019 mang thông điệp "Khởi động thông minh" đang diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Trong lần thứ 6 tổ chức, diễn đàn công nghệ nhà F có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Sự kiện thu hút hơn 4.500 người tham dự, trong đó có khoảng 500 lãnh đạo cao cấp của các doanh nghiệp, ngân hàng lớn cùng giới chuyên gia công nghệ.

techday-3-4443-1574326141.jpg

Tại FPT TechDay 2019, các diễn giả, khách mời là lãnh đạo cấp cao các ngân hàng, doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và khu vực chia sẻ các bài học, giải pháp thực tiễn để khởi động chuyển đổi số hiệu quả.

Trong khuôn khổ chương trình, khu vực triển lãm hơn 1.000 m2 với 46 gian hàng và hơn 60 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp ứng dụng các công nghệ mới sẽ đưa ra nhiều giải pháp thực tiễn áp dụng cho doanh nghiệp thông minh, cuộc sống thông minh, y tế, giáo dục, tài chính, nhà máy thông minh và nhiều lĩnh vực khác.

PTGĐ FPT Hoàng Việt Anh là người trình bày bài chia sẻ thứ hai trong phiên toàn thể. Lãnh đạo phụ trách Chuyển đổi số của tập đoàn cho hay, chuyển đổi số không nhằm mục đích gì khác ngoài việc giúp các doanh nghiệp thay đổi, tăng tính cạnh tranh, thúc đẩy phát triển hơn nữa. Để triển khai được hiệu quả một lộ trình Chuyển đổi số, FPT tin rằng cần phải nghĩ lớn, bắt đầu thông minh, tăng trưởng quy mô nhanh chóng. "Trong đó, bắt đầu thông minh là việc phải xác định và tập trung những vấn đề có tính thiết yếu nhất với doanh nghiệp, lựa chọn các dự án triển khai có tính khả thi cao, và trong quá trình thí điểm thì lựa chọn các dự án đơn giản, dễ triển khai", anh Hoàng Việt Anh nhấn mạnh.

Với kinh nghiệm 10 năm vừa qua, FPT mong muốn và cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình Chuyển đổi số. Anh Việt Anh chia sẻ những giá trị mà tập đoàn có thể đem lại cho các doanh nghiệp. Kinh nghiệm làm việc với nhiều lĩnh vực khác nhau, từ hàng không, ngân hàng, bảo hiểm, sản xuất... Với đội ngũ hơn 17.000 kỹ sư nhiều kinh nghiệm trong các dự án Chuyển đổi số trong nước và quốc tế cùng phương pháp luận FPT Digital Kaizen, cùng tập hợp các sản phẩm, giải pháp, nền tảng số, FPT có thể giúp các doanh nghiệp rút ngắn thời gian triển khai Chuyển đổi số tại doanh nghiệp của mình.

techday-7-6555-1574326141.jpg

PTGĐ FPT Hoàng Việt Anh khẳng định tầm quan trọng của Chuyển đổi số trong phần trình bày thứ hai tại sự kiện. 

"Trong 10 năm vừa qua, Tập đoàn FPT có cơ hội tham gia hàng trăm dự án chuyển đổi số trên toàn cầu. Chúng tôi đã hoàn thành 3 dự án lớn về hàng không, xây dựng platform cho hãng bảo hiểm dựa trên công nghệ blockchain, hay hỗ trợ cho một hãng ôtô của Nhật Bản. Các dự án này đã giúp FPT lớn lên, trưởng thành. Chúng tôi đúc kết chuyển đổi số thành phương pháp luận có tên FPT Digital Kaizen", PTGĐ FPT hào hứng. 

Theo anh, FPT tin rằng chuyển số là không thể tách rời, bởi hạ tầng, con người, công nghệ. "Khi tiếp xúc với khách hàng, chúng tôi thấy có 70% doanh nghiệp được hỏi cho rằng chuyển đổi số là tất yếu. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng chia sẻ gặp không ít khó khăn về chuyển đổi số và không biết bắt đầu từ đâu". 

Đại diện FPT lấy ví dụ về một doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng đến 50% một năm. Tuy nhiên, sau một thời gian, doanh nghiệp này gặp khó khăn vì sự cạnh tranh đến từ các doanh nghiệp khác bởi thua thiệt về công nghệ, tính am hiểu khách hàng. Các chỉ số kinh doanh đi xuống. "Chúng tôi đã tiếp cận và trong một tuần đưa ra những điểm yếu của doanh nghiệp này. Trong đó, mấu chốt là doanh nghiệp đang vận hành bằng quy trình của 15 năm trước. Họ cũng bỏ qua việc đo đạc năng suất của nhân viên. Chúng tôi đã tư vấn cho doanh nghiệp dùng phương pháp luận FPT Digital Kaizen", anh Việt Anh bật mí. 

Với sự tiếp cận sớm, FPT muốn khách hàng này phải nghĩ lớn với các tiêu chí như dẫn đầu thị trường, xây dựng lộ trình. Tiếp đến là bắt đầu thông minh bằng cách tăng nguồn lực. Và cuối cùng là mở rộng quy mô phát triển. 

Trong 3 tháng, FPT triển khai 4 dự án trên hai lĩnh vực. FPT tập trung dữ liệu khách hàng, thống nhất định danh. Bên cạnh đó, một hệ thống khách được lập ra giúp thu thập thông tin. Cuối cùng là tự động hoá quy trình và triển khai công cụ đo năng suất. Song song với hạ tầng, FPT đưa ra lộ trình cụ thể để triển khai chuyển đổi số gồm nhiều hệ thống như quản trị dữ liệu, tự động hoá quy trình và kiểm soát năng suất lao động. 

Mấu chốt thành công của FPT với doanh nghiệp này, theo anh Việt Anh, là tham gia từ sớm, kiểm soát chặt chẽ các vấn đề từ vấn đề nhỏ nhất giúp doanh nghiệp nhận ra lỗ hổng và hoàn thiện.

Mô tả cụ thể hơn quá trình chuyển đối số cho doanh nghiệp, anh Việt Anh cho biết sau 3 tháng triển khai thí điểm, các kết quả ban đầu đem lại rất tích cực, cụ thể là dữ liệu khách hàng đã được quản lý tập trung toàn bộ. Các phản hồi về chất lượng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp đã được ghi nhận và kiểm soát tập trung, từ đó có các kênh liên lạc và xử lý tương ứng cho khách hàng; Rút ngắn được 15% thời gian thực hiện quy trình Order-To-Cash và còn có thể rút ngắn được hơn nữa trong thời gian tiếp theo và Năng suất lao động của nhóm triển khai bảo trì đã được đo lường chính xác và tăng 10% sau quá trình triển khai thí điểm.

Phát biểu tại phiên toàn thể TechDay, Giám đốc Công nghệ Lê Hồng Việt cho rằng chúng ta đang sống trong giai đoạn công nghệ phát triển. Trong tương lai, máy tính và robot có thể trở thành đồng nghiệp, thực hiện các tác vụ đơn giản.

Theo CTO FPT Lê Hồng Việt, với kinh nghiệm 31 năm, FPT đã trang bị cho khách hàng loạt các phẩm và giải pháp thay đổi ngành công nghệ Việt Nam như VnExpress, FPT eHospital. "Trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng sẽ mang đến các sản phẩm mới mang lại sự thay đổi mạnh mẽ hơn cho công cuộc chuyển đổi số của các doanh nghiệp. Các sản phẩm mới được phát triển sẽ thay đổi hiệu suất, phương thức làm việc của các ngành liên quan đến sản xuất, chính phủ, giáo dục", anh Việt nói trong bài phát biểu thứ ba tại sự kiện, sau CEO FPT Nguyễn Văn Khoa và PTGĐ FPT Hoàng Việt Anh.

techday-14-8958-1574326632.jpg

CTO Lê Hồng Việt.

"Hàng năm tại FPT TechDay chúng tôi đều giới thiệu và cho ra mắt sản phẩm mới. Năm nay chúng tôi mang đến các sản phẩm sử dụng mô hình điện toán đám mây, giúp đẩy mạnh tốc độ triển khai dịch vụ, tiêu chuẩn, an toàn về CNTT. Các sản phẩm mới sẽ được liên tục năng cấp và mang đến khách hàng với các tính năng mới. Các sản phẩm tập trung vào domain chính như Smart Factory, healthcare, giáo dục", anh nói tiếp.

CTO FPT cho rằng, chúng ta đang sống trong giai đoạn công nghệ phát triển, trong tương lai, máy tính và robot có thể trở thành đồng nghiệp của chúng ta, thực hiện các tác vụ đơn giản. Thậm chí các quyết định có thể được đưa ra bởi hệ thống phân tích bằng trí thông minh nhân tạo.

FPT giới thiệu giải pháp quản trị doanh nghiệp

FPT Uservices và AkaBot là hai trong số các sản phẩm FPT phát triển và giúp các doanh nghiệp trên thế giới tiết kiệm chi phí quản lý, vận hành doanh nghiệp. 

Theo Giám đốc sản phẩm FPT Uservices Tô Trọng Hiếu, việc doanh nghiệp phát sinh nhiều quy trình giấy tờ, xuất hiệu sự chống chéo, tốn thời gian trong quản trị, là lý do sản phẩm FPT Uservices ra đời. Sản phẩm đảm bảo khách hàng có thể thực hiện nhiều công việc quản trị trên thời gian thực.

"Vận hành FPT Uservices, chúng tôi cam kết rút ngắn 70% quy trình, tăng năng suất 50% cho doanh nghiệp. 30-50% các bước của quy trình có thể tự động hoá. Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm 20% chi phí vận hành hàng năm", CTO Lê Hồng Việt khẳng định. Hiện FPT và các đơn vị thành viên cũng đang dùng SSC.Portal - phiên bản nội bộ của FPT Uservices.

Tiếp ngay sau phần chia sẻ về FPT Uservices, anh Bùi Đình Giáp, Giám đốc sản phẩm giới thiệu AkaBot. Theo anh, nhờ kinh nghiệm làm việc với hàng trăm doanh nghiệp trên thế giới, FPT nhận ra nhiều lỗ hổng trong quá trình vận hành.

techday-12-5358-1574327254.jpg

Anh Bùi Đình Giáp, Giám đốc sản phẩm AkaBot.

AkaBot là sản phẩm do FPT tạo ra, giúp doanh nghiệp tự động hoá hầu hết quy trình phải làm thủ công hàng ngày. FPT bổ sung nhiều công nghệ mới dựa trên nền tảng FPT AI, tự động hoá, quản lý tập trung hàng trăm quy trình nghiệp vụ cùng một lúc. Akabot chạy trên nhiều nền tảng phổ biển hiện nay.

"Chúng tôi có hơn 20 khách hàng trên thế giới từ Mỹ, Nhật Bản, tiết kiệm 20% chi phí vận hành. Tốc độ của robot chúng tôi cam kết là nhanh hơn nhiều lần. Trong vòng từ 2 đến 4 tuần là doanh nghiệp có thể thấy hiệu quả của AkaBot", anh Khoa khẳng định.

Thiết bị thông minh điều khiển bằng giọng nói của FPT

Trong khuôn khổ sự kiện, phần tương tác qua giọng nói, ra lệnh cho các thiết bị bật tắt điện, chơi nhạc trong gia đình mang tên FPT Play Rogo được giới thiệu đến các khách mời.

DSC-4900-JPG-5492-1574328289.jpg

Anh Lê Trọng Đức, Giám đốc FPT Play Box, FPT Telecom.

Anh Lê Trọng Đức, Giám đốc FPT Play Box, cho biết, FPT Play Rogo cho phép người dùng điều khiển tương tác với thiết bị trong gia đình thông qua giọng nói. Sản phẩm còn có thể kết nối với các hệ sinh thái tương tác giọng nói có sẵn trên thị trường như Google Home, Alexa...

FPT Play Rogo không chỉ kết nối với các thiết bị Wi-fi mà còn hợp tác với các đơn vị sản xuất thiết bị thông minh. Từ năm 2020 các thiết bị của Điện Quang và Rạng Đông cũng có thể sử dụng và kết nối trực tiếp với FPT Play Rogo mà không cần qua thiết bị trung gian. "Với nền tảng này, chúng tôi cho phép các doanh nghiệp IoT tại việt nam thâm nhập thị trường dễ dàng hơn thông qua 200.000 sản phẩm FPT playbox có sẵn trong thị trường", anh Lê Trọng Đức nói. 

Trong khi các diễn giả, khách mời đang thảo luận về vấn đề chuyển đổi số bên trong khán phòng, ở ngoài sảnh, hàng trăm sinh viên đang tham dự cuộc thi Đấu trường công nghệ ở bên ngoài. Đây là cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn.

Mỗi đội thi gồm 3 thành viên sẽ sử dụng các ngôn ngữ lập trình để tạo nên các Phu Vàng ảo thông minh có khả năng tự động xử lý chiến thuật linh hoạt theo thời gian thực để tìm được số vàng nhiều nhất với mức năng lượng giới hạn. Sau 8 vòng thi đối kháng trực tiếp, đội giành giải Nhất nhận được tiền thưởng 15 triệu đồng, đội giải Nhì giành 7 triệu đồng và 2 đội giải Ba nhận 2 triệu đồng mỗi giải.

20191121-133512-1481-1574327254.jpg

Các sinh viên tập trung cho bài thi Code tại Đấu trường Công nghệ.

Hoàng Bảo Lâm, sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội là một trong lớn 50 thí sinh tham dự cuộc thi cho biết rất hào hứng khi đã lọt tới vòng 2 cuộc thi. Lâm cho biết đặt mục tiêu đạt giải thưởng cao nhất. 

Từ 10h20, TechDay chuyển sang các hội thảo chuyên sâu.

Video phiên khai mạc Diễn đàn Công nghệ FPT 2019:

Viết Chung

Ảnh: Trâm Nguyễn

Dựng video: Tiến Rinh

Ý kiến

()