Chúng ta

Samsung dẫn đầu thị trường smartphone

Thứ ba, 19/3/2013 | 13:49 GMT+7

Hãng công nghệ khổng lồ Samsung đang cho thấy sức tăng trưởng mạnh mẽ hơn bao giờ hết với doanh thu ở mức cao. Samsung cũng đã chiếm vị trí số một của Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.
> FPT Shop giảm giá 50% siêu phẩm Samsung

Sau màn ra mắt ấn tượng của Galaxy S 4, Samsung đã gần như lập tức có sự thay đổi về nhân sự khi bổ sung thêm hai CEO mới vào vị trí lãnh đạo của công ty, nâng tổng số CEO tại hãng công nghệ Hàn Quốc này lên con số ba.

Theo đó, bên cạnh Oh-Hyun Kwon đương nhiệm, Samsung vừa bổ nhiệm thêm 2 nhân vật mới vào vị trí CEO của hãng bao gồm Boo-Keun Yoon và J.K Shin.

Trước khi bổ nhiệm vào vị trí CEO của Samsung, Boo-Keun Yoon đang là Chủ tịch bộ phận Tivi còn J.K Shin là Chủ tịch bộ phận viễn thông di động của Samsung. 

Đối với ông J.K Shin, thách thức lớn nhất đó là vẫn tiếp tục duy trì đà phát triển trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng quyết liệt và giá một số loại smartphone bắt đầu có xu hướng giảm.

Vị CEO 57 tuổi này cũng đặt cược vào chiếc smartphone mới nhất của Samsung - Galaxy S 4. Cách đây ít ngày, vị Giám đốc mảng di động của Samsung đã chính thức vén màn công bố S4 tại nhà hát Radio City Music Hall (New York).

Đằng sau buổi ra mắt hoành tráng vừa qua tại Mỹ, Samsung đã phải chuẩn bị một chiến dịch marketing trên quy mô lớn, nỗ lực cải tiến và phát triển những phần mềm, ứng dụng then chốt cạnh tranh với Apple.

Giám đốc điều hành Samsung, ông J.K Shin công bố sản phẩm Galaxy S4 mới. Ảnh: S.T.

Giám đốc điều hành Samsung, ông J.K Shin công bố sản phẩm Galaxy S4 mới. Ảnh: S.T.

Trong một buổi phỏng vấn với The Wall Street Journal, ông Shin đã chỉ ra những yếu tố chính ảnh hưởng tới Samsung. Đó là nền kinh tế ảm đạm bao trùm ở cả Trung Quốc và châu Âu, hai thị trường lớn nhất của Samsung và cuộc chiến pháp lý dài hơi về bằng sáng chế với Apple.

Ông cũng chia sẻ rằng Samsung vẫn giữ quan hệ tốt với Google khi dùng hệ điều hành mở Android. Ông cho biết đến cuối năm hãng sẽ cho ra mắt một smartphone mới có tích hợp phần mềm cùng được phát triển bởi Intel.

Dưới đây là cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi Wall Street Journals với ông J. K Shin:

- Theo tôi được biết năm ngoái thì Samsung công bố Galaxy S III tại châu Âu. Trong năm nay, tại sao ông chọn New York là nơi công bố siêu phẩm Galaxy S4?

- Chúng tôi hiện là nhà cung cấp smartphone trên toàn cầu, thị trường Mỹ là một thị trường có vai trò quan trọng đối với Samsung. Đây là đầu tiên chúng tôi tổ chức công bố sản phẩm mới ở New York. Chính sự đổi mới sáng tạo là yếu tố giúp người tiêu dùng đến với những mẫu thiết bị mới của chúng tôi. Tôi không muốn đi sâu vào con số thị phần, nhưng tôi vẫn chưa hài lòng với thị phần hiện tại của Samsung tại Mỹ.

- Samsung vừa rồi đã có vụ kiện tụng về sáng chế với Apple. Liệu vụ kiện tụng đó có làm thay đổi mẫu thiết kế các sản phẩm của công ty ông?

- Chiếc Galaxy S4 có những tính năng độc đáo chỉ có ở Samsung như “Air Gesture”, giúp nhận biết cử chỉ tay. Trong quá trình phát triển và sản xuất Galaxy S4, chúng tôi đã nộp hơn 120 sáng chế có liên quan tới giao diện và phần mềm. Chúng tôi cũng đã tuyển dụng một số các kỹ sư phần mềm từ các nước như Ấn Độ, Nga, Trung Quốc và châu Âu để phát triển những tính năng phù hợp với từng thị trường.

- Gần đây Samsung đã có những khoản đầu tư vào một số công ty. Khoản đầu tư gây chú ý nhất đó là việc mua lại 3% cổ phần của công ty Nhật Bản khổng lồ Sharp. Liệu Samsung có tiếp tục đầu tư và sáp nhập trong thời gian tới?

- Nếu có cơ hội, chúng tôi sẽ cân nhắc. Sáp nhập và các khoản đầu tư tài chính là một phần trong chiến lược chung của Samsung trong một vài năm trở lại đây. Chúng tôi luôn sẵn lòng hợp tác với các công ty cũng có mong muốn hợp tác với Samsung.

- Những lĩnh vực nào Samsung đang quan tâm nhất trong lĩnh vực sáp nhập và đầu tư?

- Chúng tôi rất quan tâm tới sở hữu trí tuệ, các công nghệ hiện đại, các cấu thành và lĩnh vực giúp chúng tôi đưa ra những ứng dụng tốt hơn cho smartphone. Wacom (hãng sản xuất bút cảm ứng vừa bán cổ phần cho Samsung trong tháng 1 năm nay) trước đây là một nhà cung ứng cho Samsung và bây giờ chúng tôi trở thành đối tác quan trọng. Nếu có cơ hội ở Mỹ, chúng tôi sẽ cân nhắc nhưng tôi chưa thể đưa ra nhận định chi tiết về những hợp đồng hay đàm phán hiện tại của Samsung.

Samsung công bố chiếc smartphone thế hệ thứ tư, Galaxy S4 (hình bên trái) hôm thứ 5 vừa rồi. Một trong những tính năng nổi bật mới đó là chức năng cho phép người dùng điều khiển màn hình bằng mắt. Ảnh: CNET.

Samsung công bố chiếc smartphone thế hệ thứ tư, Galaxy S4 (hình bên trái). Một trong những tính năng nổi bật mới đó là chức năng cho phép người dùng điều khiển màn hình bằng mắt. Ảnh: CNET.

- Chiến lược của Samsung thế nào đối với thị trường smartphone phân khúc giá rẻ, đặc biệt khi phân khúc này lãi thu được ngày càng ít?

- Chúng tôi vẫn khá chủ động trong thị trường smartphone phân khúc thấp. Trong tương lai, chúng tôi vẫn tiếp tục cạnh tranh tại phân khúc này. Riêng tại Mỹ, mục tiêu chính của chúng tôi là bán được dòng Galaxy phân khúc cao.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng bán những điện thoại giá rẻ, khoảng 19$ theo hợp đồng với nhà mạng Verizon Wireless tại Mỹ. AT&T và T-Mobile cũng đưa ra những mẫu smartphone giá từ 50-100 USD tại thị trường này.

Samsung cũng đang triển khai mẫu mã mới tại Ấn Độ, Trung Đông, Châu Phi, Đông Âu, Nga và Trung Mỹ. Trong kế hoạch chung, Samsung vẫn tiếp tục phát triển những mẫu mã mới cho phân khúc thấp.

- Samsung đã trở thành nhà sản xuất chủ lực dòng điện thoại cài hệ điều hành Android. Nhưng bây giờ quan hệ giữa Google và Samsung liệu có thay đổi?

-  Chúng tôi ủng hộ phát triển theo hệ điều hành Android của Google và hiện chúng tôi vẫn tiếp tục giữ quan hệ tốt đẹp với Google. Tôi không nghĩ là chính xác khi có ý kiến cho rằng hiện đang có mâu thuẫn giữa chúng tôi và Google.

- Vậy còn quan hệ làm ăn với Microsoft thì sao? Mối quan hệ này có thay đổi sau khi Nokia chính thức hợp tác chặc chẽ với Microsoft để sản xuất các thiết bị cài hệ điều hành Windows?

-  Smartphone và máy tính bảng cài hệ điều hành Windows của Microsoft hiện vẫn chưa thực sự bán chạy trên thị trường. Tại thời điểm hiện tại, hệ điều hành Android vẫn được ưa chuộng. Riêng tại châu Âu, lực cầu đối với các sản phẩm cài hệ điều hành Windows vẫn còn hạn chế.

- Liệu Samsung có tiếp tục đầu tư vào hệ điều hành Bada do hãng phát triển nữa?

-  Chúng tôi đang trong quá trình hợp nhất Bada và Tizen (hệ điều hành mở được phát triển bởi Samsung và Intel). Người tiêu dùng sẽ sớm thấy smartphone đầu tiên sử dụng hệ điều hành Tizen của Samsung trong quý 3 năm nay.

- Tại sao Samsung lại phát triển điện thoại cài hệ điều hành Tizen trong khi đang bán rất chạy các sản phẩm cài hệ điều hành Android?

-  Chiến lược của Samsung luôn luôn là hợp tác với nhiều đối tác với các hệ điều hành khác nhau. Có nhiều nhu cầu khác nhau từ khách hàng và thị trường đối với hệ điều hành của bên thứ ba.

- Việc Samsung mở rộng sang thị trường doanh nghiệp tiến triển tới đâu rồi, thưa ông?

- Chúng tôi hiện thời chưa thể nói rõ ràng các khách hàng doanh nghiệp, nhưng tôi việc chúng tôi đang hướng tới thị trường doanh nghiệp (B2B). Tại Diễn đàn di động thế giới (Mobile World Congress) ở Barcelona, chúng tôi đã giới thiệu một hệ thống bảo mật cả gói mới có tên gọi Knox. Hệ thống này cho phép người dùng lưu giữ dữ liệu công việc và cá nhân một cách tách biệt. Có rất nhiều cơ hội để phát triển trong thị trường này và chúng tôi sẽ phát triển nó trên toàn cầu.

- Vậy ông dự đoán gì cho tương lai thị trường smartphone?

- Cạnh tranh trên thị trường này vẫn khốc liệt như vậy từ 3 hoặc thậm chí 5 năm trước. Với việc các nền kinh tế Trung Quốc hay châu Âu tăng trưởng chậm, chúng tôi không kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục trong nửa đầu năm nay. Việc thị trường này phục hồi nửa cuối năm nay cũng là điều chưa chắc chắn.

Tuy nhiên, Samsung luôn hướng tới phát triển nhanh hơn mặt bằng chung của thị trường smartphone năm nay. Chúng tôi kì vọng số lượng smartphone bán ra sẽ vượt 400 triệu chiếc trong năm nay. Samsung đã bán ra 50 triệu chiếc Galaxy S III kể từ buổi công bố sản phẩm này năm ngoái.

-  Khi nào thì người tiêu dùng sẽ được dùng chiếc smartphone có màn hình hiển thị dẻo và linh hoạt?

- Điều này vẫn còn khá xa. Chúng tôi biết rằng rất nhiều người thích thú công nghệ này nhưng phải mất một khoảng thời gian để phát triển, tôi chưa thể tiết lộ chính xác thời gian Samsung phát triển công nghệ này được.

Tại Việt Nam, Samsung cho biết Galaxy S4 có thể sẽ được bày bán vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5 tới. Tuy nhiên, hãng Hàn Quốc chưa cho biết rõ Galaxy S4 ở Việt Nam là phiên bản dùng chip 8 nhân hay 4 nhân, cũng như giá dự kiến dành cho model này.

Nam Lê (theo Samsung/The Wall Street Journal)

Ý kiến

()