Chúng ta

Nền tảng tích hợp dữ liệu ‘made by FPT’

Thứ sáu, 26/5/2017 | 09:01 GMT+7

Có khá nhiều sản phẩm cạnh tranh gần tương tự trên thị trường (của các hãng lớn như Oracle, Microsoft), nhưng Nền tảng tích hợp dữ liệu DIP do FPT IS xây dựng có khả năng hướng người dùng cuối cao, giá thành cạnh tranh và đặc biệt là tốc độ xử lý cùng hiệu năng tốt.

TP HCM là địa phương đi đầu cả nước trong việc ứng dụng CNTT nói chung và mảng Chính phủ điện tử nói riêng. Trong nhiều năm, thành phố đã xây dựng rất nhiều hệ thống cũng như phần mềm nhằm phục vụ mục đích điều hành và hỗ trợ các công việc hành chính.

Tuy nhiên, do thiếu sự quy hoạch từ đầu nên dẫn đến hiện trạng có rất nhiều phần mềm nhưng lại gặp phải vấn đề lớn là cơ sở dữ liệu (CSDL) được lưu trữ trên nhiều nền tảng khác nhau (Oracle, MS SQL Server, PostgreSQL…) tại nhiều đơn vị sở, ban ngành trực thuộc thành phố. 

Trên thị trường hiện có nhiều sản phẩm tương tự của các hãng lớn có thể đáp ứng được với yêu cầu tương tự của khách hàng như Oracle Golden Gate, SQL Server Integration Services… Nhưng những sản phẩm đó đều gặp vấn đề chung về chi phí bản quyền lớn, sản phẩm không được xây dựng theo hướng cho người sử dụng cuối, khó sử dụng và vận hành. Hơn nữa, hiệu năng không tối ưu khi số lượng CSDL nguồn được tích hợp lớn.

Từ thực tế đó cùng sự tin tưởng của UBND TP HCM, cuối tháng 9/2016, Khối ngành Chính phủ điện tử và Y tế FPT IS đã bắt tay xây dựng một nền tảng tích hợp dữ liệu (DIP) hoàn toàn mới nhằm liên thông khối lượng khổng lồ CSDL này. Đây là giải pháp giúp khách hàng có thể tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau (từ Oracle DB, MS SQL Server đến các CSDL mã nguồn mở như MySQL, PostgreSQL…) để xây dựng kho dữ liệu lưu trữ tập trung với khả năng lưu trữ dữ liệu lớn trên nền tảng Big Data (MongGo, Kyoto Cabinet).

DIP-2.png

Một trong những giao diện của DIP.

Ngoài ra, Trung tâm Công nghệ mới của Khối ngành Chính phủ điện tử và Y tế FPT IS còn đóng gói một framework phát triển phần mềm riêng với tên gọi FCore. FCore là tập hợp các thư viện dùng để lập trình, các template mẫu cho lập trình phía back-end và front-end. Framework này được đóng gói hướng đến xây dựng các hệ thống yêu cầu hiệu năng xử lý cao, số lượng người dùng / yêu cầu lớn với căn bản Data Store là key-value store và Big Data Store là MongoDB.

Việc ứng dụng DIP trong quá trình xây dựng Chính quyền điện tử/chính quyền số giúp bảo lưu được các thành quả sẵn có của địa phương thay vì phải đập đi làm mới từ đầu. Bên cạnh đó, sản phẩm hoàn toàn được xây dựng từ đầu trên những thư viện mã nguồn mở rất căn bản nên khả năng nắm bắt và cải tiến rất cao.

Dù có khá nhiều sản phẩm cạnh tranh gần tương tự trên thị trường (của các hãng lớn như Oracle, Microsoft), nhưng DIP có hướng đi khác nhờ khả năng hướng người dùng cuối cao, giá thành cạnh tranh, đặc biệt là tốc độ xử lý và hiệu năng tốt. Đây cũng là nền tảng căn bản và cốt lõi trong việc xây dựng giải pháp Chính quyền số (Digital Gov) với các đặc tính cốt yếu của OpenData, BigData...

Nền tảng tích hợp dữ liệu (DIP) của FPT IS là một trong 19 sản phẩm đề cử tham gia FPT Tech Awards 2016, giải thưởng thường niên do trang tin Chungta.vn, Ban Công nghệ và Ban Truyền thông FPT phối hợp tổ chức.

Năm nay, có 19 sản phẩm/dịch vụ và cá nhân được các đơn vị đề cử FPT Tech Awards. Hạng mục Khách hàng đại chúng có 3 sản phẩm của FPT Telecom gồm: FPT HI GIO Cloud, FPT Play Box, Hi FPT (FPT Telecom).

Ba sản phẩm/dịch vụ của FPT IS tham gia ở nội dung Khách hàng Chính phủ - Doanh nghiệp gồm: Nền tảng tích hợp dữ liệu; Giải pháp IBUS - hệ thống quản lý và điều hành vận tải xe buýt thông minh; và Ứng dụng nộp thuế trực tuyến. Cùng hạng mục này, FPT Software góp 2 sản phẩm/dịch vụ: Bộ chuyển đổi Cobol sang Java; Bộ lọc thông tin tự động và đánh giá rủi ro.

Hạng mục Ứng dụng CNTT trong quản trị có 5 sản phẩm/dịch vụ của các đơn vị: FPT Retail với Hệ thống quản lý chuỗi bán lẻ; FPT Software với Self service portal; FPT Online với Quản trị nội bộ; và FPT Trading với hai sản phẩm/dịch vụ là Hệ thống quản lý sửa chữa FSM cho FPT Services và Hệ thống quản lý bán hàng FTG Salesman.

Riêng hạng mục Gương mặt tiêu biểu gắn với sản phẩm/dịch vứng cử có 6 ứng viên. Phạm Minh Tuấn (Giám đốc Trung tâm Công nghệ mới - FPT IS GMC) và Hà Công Bằng (Senior Solution Developer) đến từ FPT IS. FPT Software có sự góp mặt của Trần Quang Ân và Trần Hồng Nam (Ban Công nghệ FPT Software). FPT Online đề cử Nguyễn Văn Tình (Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật). FPT Trading có đại diện Đào Ngọc Anh (Trưởng phòng Phần mềm, Ban Công nghệ FPT Trading).

Thời gian bình chọn online trên Chungta.vn được dự kiến bắt đầu từ ngày 29/5 đến 1/6. Kết quả sẽ được công bố vào ngày 2/6 và trao giải tại sự kiện thường niên Tech Day FPT 2017 (diễn ra ngày 6/6).

Thiên Bình

Ý kiến

()