Chúng ta

iKhiến: 791.000 vấn đề được phát hiện qua Hệ thống DevOps system

Thứ sáu, 27/4/2018 | 11:56 GMT+7

DevOps system là một hệ thống gồm nhiều tool hỗ trợ khiến sản phẩm đạt sự ổn định với chất lượng tốt nhất có thể. Hiện tại, 42 BU đã và đang triển khai DevOps, và gần 300 dự án lớn nhỏ sử dụng hệ thống.

Trước thực trạng ở FPT Software, khi quản lý dự án hỏi về tình trạng dự án, chất lượng code, tiến độ... đều nhận được câu trả lời khá chung chung, không mang lại giá trị cao. Nhiều quá trình sản xuất bị lặp lại, chưa tối ưu và tự động hoá được quá trình sản xuất phần mềm.

Trong khi, các quy chuẩn về chất lượng code chưa được chuẩn hóa chung cho cả công ty sử dụng mà còn dừng lại mức nhỏ nhặt, từng dự án, đơn vị nhỏ triển khai. Khách hàng yêu cầu một hệ thống đảm bảo code chất lượng và bảo mật.

q-8033-1524212664.jpg

DevOps system giúp sản phẩm đạt sự ổn định với chất lượng tốt nhất có thể.

Nhận thấy vấn đề này, tác giả Đỗ Xuân Tiến và nhóm TQA đã đầu tư nghiên cứu trong 3 tháng xây dựng nên một giải pháp tự động hóa tên DevOps system. 

Áp dụng từ năm 2016, hệ thống bao gồm các cấu phần tool, solution, process. Đối với Continuous Integration (CI): giúp kiểm soát tình hình thông qua các node chức năng (UT, CQM,…) khiến sản phẩm đạt sự ổn định với chất lượng tốt nhất có thể.

Continuous Deployment (CD) giúp việc deploy ứng dụng có thể được diễn ra trong bất cứ thời điểm nào và sau đó thậm chí là tự động release một phiên bản mới trên môi trường test hoặc production nếu như bản build vượt qua được tất cả các nodes trước đó. 

Hiện tại, 42 BU đã và đang triển khai DevOps, và gần 300 dự án lớn nhỏ trên rất nhiều framework khác nhau như: Net, Java, Mobility… Sau sử dụng, gần 24 triệu dòng code đã scan qua hệ thống và tìm ra được 791.000 vấn đề các loại. 60% số PM, trưởng nhóm đã được giới thiệu sử dụng OSS, Secure code & DevOps thông qua chương trình đi chia sẻ tổ chức tại ba miền.

Năm 2018, DevOps được triển khai cho toàn bộ FPT Software với các bộ phận từ manager, Dev, QA và khách hàng. Sản phẩm tiếp tục bán sản phẩm và dịch vụ cho các khách hàng lớn như Capitaland, Petronas, DTL, Miroku...

Video giới thiệu về DevOps system:

Người dùng chia sẻ về DevOps system:

Thanh Tùng

Ý kiến

()