Chúng ta

FUNiX tư vấn tuyển dụng: 'Thái độ làm việc là yếu tố quyết định'

Thứ năm, 30/5/2019 | 16:34 GMT+7

Sáng 29/5, chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng” được FUNiX tổ chức nhằm giúp các bạn trẻ nắm được chìa khóa mở ra những công việc mơ ước trong ngành CNTT.

Chương trình trực tuyến có sự tham dự của 3 khách mời là chị Nguyễn Diệu Anh, Trưởng ban Nhân sự Tập đoàn Công nghệ CMC; anh Lê Minh Nghĩa, Kỹ sư giải pháp công nghệ công ty TIKI; Hoàng Trung Nguyên, sinh viên FUNiX, đang làm việc tại NCC Soft.

Các khách mời cùng thảo luận về vấn đề tuyển dụng nhân sự cũng như đưa ra lời khuyên hữu ích cho độc giả khi tham gia tuyển dụng ngành CNTT. Theo đó, những năm gần đây, tỷ lệ sinh viên CNTT thất nghiệp ở mức cao. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn “khát” nhân sự ngành này. Đây là một mâu thuẫn đáng tiếc trên thị trường tuyển dụng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là ứng viên chưa thể tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng trong những buổi phỏng vấn xin việc.

dieuanh-3521-1559135205.jpg

Là người có kinh nghiệm hơn 10 năm làm việc và quản lý trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, chị Nguyễn Diệu Anh khẳng định không phải kiến thức mà thái độ làm việc mới là điều quyết định sự đáng giá của nhà tuyển dụng với ứng viên. 

Giải đáp cho điều này, Trưởng ban Nhân sự Tập đoàn Công nghệ CMC Nguyễn Diệu Anh cho rằng, để đánh giá một ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ cân nhắc dựa trên hai yếu tố chuyên môn và phẩm chất. Ứng viên được lựa chọn không nhất thiết phải giỏi nhất mà là ứng viên phù hợp nhất.

“Trước đây, nhà tuyển dụng sẽ đề cao các ứng viên có chuyên môn với kinh nghiệm và kỹ năng làm việc. Tuy nhiên, hiện nay, khi các doanh nghiệp đã có khả năng để nhân viên trau dồi thêm chuyên môn của mình, xác định kinh nghiệm có thể tích luỹ theo thời gian, họ có xu hướng lựa chọn các ứng viên phù hợp về phẩm chất và thái độ. Do đó trong buổi phỏng vấn nếu bạn có thái độ kém chuyên nghiệp trong ứng xử, hời hợt với cơ hội công việc, không có mục tiêu công việc rõ ràng thì sẽ là yếu tố đầu tiên khiến chúng tôi đánh rớt bạn”, chị Diệu Anh phân tích.

Đồng quan điểm anh Lê Minh Nghĩa, Kỹ sư giải pháp công nghệ công ty TIKI, khẳng định, các ứng viên CNTT chưa kinh nghiệm vẫn có thể tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng và được đánh giá cao nếu thỏa mãn được những yếu tố như: Có nền tảng kiến thức công nghệ tốt; Có sự tò mò, ham học hỏi…

Các khách mời cũng bật mí bí quyết để tạo nên một bản CV (thư ứng tuyển) khiến nhà tuyển dụng chú ý. Cụ thể, mỗi ứng viên thường có một bản CV chung cho tất cả vị trí và công ty mà mình ứng tuyển. Bản này nên đẩy lên các kênh đăng tuyển chung. Trong trường hợp bạn biết rõ doanh nghiệp và vị trí mà mình ứng tuyển, bạn nên nghiên cứu và tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp và vị trí ứng tuyển, tạo một CV mới, sắp xếp thông tin về kinh nghiệm, kĩ năng của mình một cách logic, sao cho phù hợp nhất với vị trí đó.

DSC-2837-1487007841-6291-15589-1305-5555

Anh Lê Minh Nghĩa, Kỹ sư giải pháp công nghệ công ty TIKI trong một sự kiện xDay do FUNiX tổ chức.

Nhà tuyển dụng thường ấn tượng với các ứng viên biết rõ mình muốn gì và mình cần làm gì để đạt được mục tiêu. Bên cạnh đó, một CV cung cấp đầy đủ thông tin với kết cấu logic sẽ là điểm cộng, trình tự như sau: Thông tin cá nhân; Tổng quan về bản thân (Mục tiêu, định hướng nghề nghiệp); Quá trình công tác; Các dự án đã thực hiện (vai trò, quy mô…); Thông tin học vấn/kỹ năng; Các hoạt động khác.

Là sinh viên FUNiX và đang việc tại NCC Soft, bạn Hoàng Trung Nguyên chia sẻ: “Từ trải nghiệm cá nhân, tôi nhận thấy kiến thức ở FUNiX đáp ứng được những yêu cầu cơ bản nhất. Còn để đi làm, đi xin việc, bạn phải học tập nhiều thứ khác ở bên ngoài nữa. Bây giờ cái gì trên mạng cũng có. Bạn nên biết mình sẽ trở thành ai trong 10 năm tới và cố gắng để đạt được nó. Muốn có kinh nghiệm thì chỉ có đi làm và đi thực tập thôi”.

Với phần trả lời từ các khách mời, có thể thấy, giới trẻ hoàn toàn có thể chủ động hơn khi tìm kiếm việc làm. Để chinh phục nhà tuyển dụng không còn quá khó, nếu bạn được trang bị kiến thức nên tảng tốt, có mục tiêu, định hướng rõ ràng và sớm được tiếp xúc với môi trường thực tế.

Trường Đại học trực tuyến FUNiX khai giảng tháng 10/2015, đào tạo về lĩnh vực CNTT. FUNiX thuộc hệ thống FPT Education. Các hoạt động dạy và học được tổ chức, quản lý theo một phương pháp hoàn toàn mới có tên là FUNiX Way. Phương pháp này được kỳ vọng làm gia tăng tỷ lệ hoàn thành khóa học trực tuyến và chất lượng đầu ra của học viên. FUNiX đang hợp tác với các doanh nghiệp và các tổ chức khác để áp dụng FUNiX Way vào đào tạo nội bộ, giúp tăng hiệu quả và giảm chi phí cho doanh nghiệp.

FUNiX đem đến cho các bạn trẻ cơ hội học tập sát với yêu cầu nghề nghiệp, rèn luyện kỹ năng phù hợp với thực tế. FUNiX đưa các bạn đến gần hơn với nhà tuyển dụng thông qua mô hình đào tạo hiện đại. Không cần phải sở hữu bằng đại học rồi mới có thể đi làm. Không cần phải trên 18 tuổi mới đi học.

Trâm Nguyễn

Ý kiến

()