Chúng ta

FPT Software lan tỏa XOne framework từ Bắc tới Nam

Chủ nhật, 13/10/2019 | 14:11 GMT+7

Phối hợp tổ chức 2 chương trình hội thảo SKU tại Hà Nội và TP HCM, Ban Cải tiến năng suất (FHO.PID) cùng Ban Ban Phát triển công cụ (FHO.FST) đã đưa XOne framework đến gần hơn với các CBNV FPT Software 2 miền.

SKU Workshop số 3 được FHO.PID tổ chức lần lượt tại Hà Nội và TP HCM trong 2 ngày 8 và 10/10 với sự tham gia của các diễn giả trong đơn vị cùng 2 diễn giả đến từ đơn vị FHO.FST thuộc nhà Phần mềm. Chương trình thu hút sự tham gia của gần 200 CBNV nhà Phần mềm ở cả 2 miền.

XOne là nền tảng phát triển các dự án web application (ứng dụng web), có kiến trúc microservices (dịch vụ siêu nhỏ). XOne tích hợp sẵn nhiều framework (khung mẫu) và giải pháp trong tất cả các giai đoạn của dự án từ phát triển, kiểm thử đến triển khai. Nền tảng này sẽ hỗ trợ gen code, giúp tăng tối đa năng suất phát triển dự án.

Mở đầu chương trình, tại mỗi site, các diễn giả của đơn vị FHO.PID đều chia sẻ về các thông tin tổng quan về hệ thống SKU (Phần mềm và kiến thức sử dụng) và SKU Portal. Tiếp sau đó là phần trình bày về XOne framework của các diễn giả đến từ FHO.FST. 

Tại Hà Nội, SKU workshop số 3 diễn ra ở phòng Anh Sáu, F-Ville 2, Hòa Lạc với sự tham giua của gần 100 người Phần mềm.

Tại Hà Nội, SKU workshop số 3 diễn ra ở phòng Anh Sáu, F-Ville 2, Hòa Lạc với sự tham giua của gần 100 người Phần mềm.

Theo đó, hệ thống SKU là nơi CBNV chia sẻ, chuẩn hóa, đóng góp và sử dụng lại tài nguyên (bao gồm các thư viện, module, sản phẩm phần mềm và kiến thức gọi chung là IP) trong FPT Software. Hiện, SKU đang có hơn 39.000 lượt xem, 1533 IP đã được đánh giá và xếp hạng và 330 người dùng đăng bài trên hệ thống.

Các CBNV FPT Software có thể submit và tái sử dụng IP trên SKU Portal để có cơ hội nhận được tiền thưởng và quà từ PID. SKU Portal đang được PID cải tiến, chia theo đơn vị với giao diện thân thiện, dễ sử dụng hơn. Mục tiêu của SKU hướng tới bao gồm: Mỗi đơn vị sẽ xây dựng được kho tài nguyên và tái sử dụng cho đơn vị mình trước; Tạo tư duy tái sử dụng cho dự án và tiết kiệm MM (tháng công), tăng năng suất dự án.

XOne framework là một trong số những IP nổi bật trên SKU Portal. Nền tảng này được các CBNV thuộc đơn vị FHO.FST nghiên cứu, phát triển và mong muốn triển khai rộng rãi trong toàn FPT Software. Hai diễn giả chia sẻ phần nội dung này là anh Mai Minh Hải (FHO.FST) (Chuyên gia Công nghệ cấp Tập đoàn) và anh Nguyễn Tiến Trình (FHO.FST) (PM/Technical Leader/10 năm kinh nghiệm lập trình Java).

Phần chia sẻ mở đầu SKU workshop No.3 Hà Nội của chị Phạm Thị Vũ Hằng (FHO.PID) và anh Phạm Ngọc Kháng (FHO.PID) về SKU.

Phần chia sẻ mở đầu SKU workshop No.3 Hà Nội của chị Phạm Thị Vũ Hằng (FHO.PID) và anh Phạm Ngọc Kháng (FHO.PID) về SKU.

Trước khi chia sẻ về XOne framework, anh Mai Minh Hải đã trình bày tổng quan hệ thống thông tin FST đã triển khai cho FPT Software. Theo anh Hải, FPT Software đang có khoảng 30-40 công cụ, bao phủ nhiều mảng nghiệp vụ khác nhau: HR, Admin, Sales & Marketing, Sản xuất, Tài chính…

Tuy nhiên, kiến trúc công cụ gặp nhiều thách thức khi FPT Software liên tục thay đổi về tổ chức, tách nhập đơn vị. Với số lượng người dùng lên tới hơn 15.000 người nên áp lực hệ thống rất cao. Trong khi đó, hệ thống có kiến trúc tương đối chậm.

Để giải quyết vấn đề này, Ban Phát triển công cụ FHO.FST đã tìm ra giải pháp là chuyển đổi từ kiến trúc Monolithic (nguyên khối) sang kiến trúc Microservice (vi mô). Từ đó, nền tảng XOne framework ra đời, phục vụ cho các dự án có kiến trúc Microservice.

Hai diễn giả Mai Minh Hải (FHO.FST) và Nguyễn Tiến Trình (FHO.FST) trình bày về XOne framework.

Hai diễn giả Mai Minh Hải (FHO.FST) và Nguyễn Tiến Trình (FHO.FST) trình bày về XOne framework.

Tiếp nối phần giới thiệu nguồn gốc của XOne framework từ anh Mai Minh Hải, anh Nguyễn Tiến Trình đã chia sẻ về cấu trúc, chức năng và lợi ích khi sử dụng nền tảng này cho dự án.

“XOne là nền tảng phát triển các dự án web application, có kiến trúc Microservices. XOne tích hợp sẵn nhiều khung chuẩn và giải pháp trong tất cả các giai đoạn của dự án từ phát triển, kiểm thử đến triển khai”, anh Trình cho hay.

Theo diễn giả Nguyễn Tiến Trình, XOne framework sử dụng 1 số công nghệ phổ biến, mạnh mẽ hiện nay, gen code tự động và hoàn chỉnh trên cả backen và frontend, hỗ trợ sẵn các dịch vụ thông thường. XOne gồm 4 thành phần chính là: Service Registry; API Gateway; Microservice sử dụng Spring boot và Console – ELK Stack. XOne hỗ trợ sử dụng: Angular 6; HTML 5/ Bootstrap 3.

“Khi các dự án sử dụng XOne sẽ lấy code từ trên GIT của XOne về, đã được tạo sẵn một ứng dụng Microservice hoàn chỉnh. Các dự án chỉ cần tập trung vào nghiệp vụ chính của mình, XOne sẽ tự động gen code. Khi có bất kỳ thay đổi, cập nhật nào cho XOne thì sẽ có yêu cầu gửi tới từng dự án”, anh Trình cho biết.

Chia sẻ về lợi ích khi dự án sử dụng XOne framework, diễn giả nhấn mạnh: “Mọi người dễ dàng xây dựng, phát triển và triển khai một ứng dụng của XOne framework, giúp tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm, tăng hiệu suất, tốc độ tải của toàn hệ thống. XOne có nhiều tùy chọn sử dụng công nghệ và có thể tối ưu nguồn lực giữa các dự án với nhau”.

Cùng với đó, hai diễn giả đến từ FHO.FST đã tiến hành demo phần tự động gen code của XOne Framework để người tham gia dễ hình dung và ứng dụng. Phần trình bày về XOne framework đã nhận được rất nhiều câu hỏi thảo luận từ phía các CBNV tham gia chương trình.

SKU workshop HCM diễn ra tại phòng Harvard & Boston, tầng G, Trung tâm đào tạo, F-Town 1 với sự tham gia của hơn 70 CBNV. Diễn giả Lê Hữu Nam (FHO.PID) là người trình bày về SKU và SKU Portal.

SKU workshop HCM diễn ra tại phòng Harvard & Boston, tầng G, Trung tâm đào tạo, F-Town 1 với sự tham gia của hơn 70 CBNV. Diễn giả Lê Hữu Nam (FHO.PID) là người trình bày về SKU và SKU Portal.

Ấn tượng với XOne framework, anh Đặng Quốc Khánh (FHN.DSL) bày tỏ: “Tôi rất bất ngờ khi FPT Software có thể tự làm ra được XOne framework. Dù dự án hiện tại chưa thể áp dụng ngay nhưng tôi sẽ nghiên cứu và triển khai ở những dự án phù hợp trong thời gian tới”. Bên cạnh đó, anh Khánh cũng cho rằng SKU là một hệ thống rất hữu ích, nên được phát triển nhiều hơn để hỗ trợ cho nhiều dự án hơn nữa.

Cho rằng SKU là một môi trường rất hữu ích để giúp các dự án tăng năng suất, giảm công sức, anh Võ Đức Quang (FHO.FST) sẽ tái sử dụng một số IP trên hệ thống. Thời gian tới, anh Quang cũng sẽ tìm hiểu sâu hơn để ứng dụng XOne framework vào các dự án của mình để không tốn nhiều thời gian làm lại những phần việc giống nhau giữa các dự án.

Hào hứng tham gia SKU Workshop tại HCM, anh Phạm Văn Hùng (FGA.DF) chia sẻ: “Nhờ XOne framework, tôi có thể tìm kiếm resource (nguồn) của những dự án đã được chia sẻ để giới thiệu cho dự án mới, có thể tham khảo hoặc tùy chỉnh cho dự án. Điều này chắc chắn là sẽ tiết kiệm thời gian hơn so với việc nghiên cứu lại từ đầu”.

Anh Đoàn Anh Bảo (FHM.GHS) cảm thấy thu hút bởi phần trình bày của các diễn giả: "Tôi thấy nội dung rất gần gũi, dễ hiểu và dễ áp dụng thực tế khi đã có phần demo của diễn giả. Tôi sẽ nghiên cứu và ứng dụng XOne framework vào các dự án tới của mình".

Diệu Anh

Ý kiến

()