Chúng ta

FPT phát động cuộc thi viết ứng dụng điều khiển robot lần 2

Thứ năm, 19/6/2014 | 10:04 GMT+7

Cuộc thi viết ứng dụng trên thiết bị Android mang tên SMAC Challenge 2014, do Tập đoàn FPT tổ chức, chính thức được khởi động từ ngày 18/6.
> FPT tiếp tục tổ chức thi lập trình robot

Sau thành công của cuộc thi năm trước, SMAC Challenge 2014 được FPT tổ chức nhằm giúp sinh viên ngành CNTT-VT tiếp cận và học hỏi những xu hướng công nghệ mới. Đồng thời, FPT cũng mong muốn tìm kiếm được sinh viên có đủ năng lực để tham gia vào những dự án nghiên cứu khoa học của tập đoàn này thời gian tới.

v

Cuộc thi viết ứng dụng trên robot di động SMAC Challenge lần 2 đã được khởi động. Ảnh: Lâm Thao.

Năm nay, mỗi đội đăng ký tham dự SMAC Challenge gồm 3 đến 5 sinh viên, yêu cầu biết lập trình Android. Hạn chót đăng ký là đến hết ngày 30/6. Ngoài tiền thưởng cho giải Nhất (15 triệu đồng), Nhì (10 triệu đồng) và Ba (5 triệu đồng), các thành viên trong đội đạt thứ hạng cao còn có cơ hội tham gia vào dự án nghiên cứu khoa học của Ban Công nghệ FPT sau này.

SMAC Challenge sẽ diễn ra từ nay đến tháng 10 gồm ba vòng. Vòng loại 1 (từ 18/6), thông qua phần thi “Viết ứng dụng hỏi đáp thông minh trên nền tảng Android”, Ban tổ chức sẽ chọn 16 đội vào giai đoạn 2 (giữa tháng 7). Cuối tháng 7, các đội tham gia chương trình trại hè công nghệ do FPT tổ chức.

Trong vòng loại 2 (cuối tháng 8), Ban tổ chức chọn ra 4 đội mạnh nhất tham gia vòng chung kết, sau phần thi thuyết trình và demo ứng dụng AI trên robot Smartoshin của 16 đội dự thi.

v

Viện trưởng Viện Công nghệ FPT, Trưởng ban tổ chức cuộc thi Trần Thế Trung chia sẻ thông tin công nghệ với sinh viên. Ảnh: Lâm Thao.

Vòng Chung kết cuộc thi diễn ra vào tháng 10. Nội dung thi có 3 phần: Nghệ thuật, Trí tuệ và Sức mạnh. Ở phần Nghệ thuật, các đội sẽ lập trình cho robot nhảy múa trên nền nhạc. Ở phần Trí tuệ, các đội lập trình cho robot nghe hiểu và trả lời bộ câu hỏi ngẫu nhiên từ Ban tổ chức. Ở phần Sức mạnh, các đội sẽ thi đối kháng với nội dung tìm đường trong sân đấu và hoàn thành nhiệm vụ do Ban tổ chức đưa ra.

Tại buổi phát động, Ban tổ chức đã chạy thử công nghệ AI (Artificial Intelligence - Trí tuệ nhân tạo) trên robot SmartOshin, giúp các đội đăng ký hình dung rõ hơn về chủ đề của cuộc thi. Từ năm 2012-2013, FPT đã có bước thử nghiệm công nghệ quan trọng là phát triển nền hệ thống (platform) cho robot SmartOshin. Cụ thể, các kỹ sư FPT đã hoàn thiện bộ công cụ lập trình, công cụ mô phỏng và thư viện AI.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Trần Thế Trung cho biết: “Thông qua cuộc thi, các bạn trẻ được tham gia nghiên cứu và tìm hiểu nhiều công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn trong học tập và định hướng công việc sau khi ra trường. FPT mong muốn sẽ phát hiện và bồi dưỡng được nhiều cá nhân có tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ mới, đặc biệt là xu hướng SMAC”.

v

Đội SRC PTIT chia sẻ về cuộc thi. Ảnh: Lâm Thao.

Năm 2013, đội SRC PTIT đến từ Học viện Bưu chính Viễn thông đã vượt qua 29 đội thi để trở thành nhà vô địch Mobile Robot Challenge mùa đầu tiên. Hoàng Quang Trung, đội trường đội SRC PTIT, cho biết, nhờ tham gia Mobile Robot Challenge, cậu và các thành viên trong đội đã lần đầu được tiếp xúc trực tiếp và lập trình ứng dụng trên robot, thay vì chỉ trên điện thoại như trước.

"Để hoàn thành tốt các phần thi, đội còn phải học thêm nhiều kiến thức về các công nghệ mới, như công nghệ xử lý hình ảnh, xử lý tiếng nói… Những kiến thức này trên thực tế đã giúp ích cho các thành viên trong đội khá nhiều trong việc làm khóa luận tốt nghiệp ra trường cũng như khi đi làm sau này", Trung chia sẻ.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()