Chúng ta

FPT IS giúp hệ thống hoá danh sách hành khách đường sắt

Thứ sáu, 8/3/2019 | 17:30 GMT+7

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ tích hợp hệ thống bán vé để nhắn tin cho hàng khách khi có sự cố, cũng như lắp đặt Wi-Fi trên tàu.

Ngoài việc thông báo trên Tivi, nhà ga, phương tiện truyền thông, VNR vừa đề xuất FPT tích hợp hệ thống bán vé để phân loại khách từng cung chặng, từng mác tàu, giờ đến đi tại ga đưa vào mỗi nhóm riêng biệt để nhắn tin cho hàng khách khi có sự cố tàu về chậm giống như ngành hàng không, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR vừa thông tin.

Theo anh Nguyễn Hồng Hải - FPT IS FTS, hiện phần quản lý thông tin hành khách đi tàu đã được FPT triển khai, việc phân loại khách sẽ được tiến hành nhanh chóng. Tuy nhiên, anh Hải cho biết, ngành đường sắt trước nay không có đủ số điện thoại hành khách để nhập vào hệ thống mà chỉ lấy thông tin người mua vé nên thiếu thông tin khi cần liên lạc.

tau-6010-1552038400.jpg

Ngành đường sắt sẽ lắp đặt Wi-fi trên tàu và nhắn tin cho hàng khách khi có sự cố. Ảnh: VN+.

So với ngành hàng không, việc phân loại khách ngành đường sắt có phần khó khăn hơn do một chuyến bay chỉ có điểm đầu và cuối, trong khi đường sắt có nhiều cung chặng, lên và xuống tại nhiều điểm. Chưa kể, có hành trình không phải đoàn tàu chậm mà chỉ chậm một số điểm vì phụ thuộc vào việc xử lý sự cố đường sắt.

Những năm trước đây, khi thời tiết lũ bão, tàu vẫn chạy bình thường với phương châm phục vụ hành khách. Việc này không đảm bảo an toàn, chất lượng dịch vụ đi xuống do phải chờ thông đường. Từ năm 2018, ngành đường sắt lần đầu tiên điều chỉnh giờ tàu từ ga xuất phát, thông báo trước cho hành khách trước 6 tiếng từ ga xuất phát, không cho tàu đi vào tâm bão sẽ giảm các chi phí phục vụ và tránh lỗ.

Ngoài ra, hiện ngành đường sắt Việt Nam đang làm thí điểm nhỏ lẻ trong việc lắp Wi-Fi trên tàu. VNR đang đàm phán với các nhà cung cấp mạng khảo sát, nghiên cứu để triển khai, sau đó sẽ đấu thầu đơn vị để lắp đặt. Năm 2019, ngành đường sắt dự kiến sẽ lắp Wi-Fi trên tất cả đoàn tàu khách Bắc-Nam.

Theo ông Minh, VNR không quá cầu toàn 100% phủ sóng mà sẽ có vùng lõm bởi địa hình đoàn tàu nhiều lúc đi trong hầm, sườn núi nên sóng sẽ có khả năng bị ảnh hưởng. Tới đây, VNR chuẩn bị tiếp xúc và chào hàng đối tác để giải quyết bài toán trên vì hiện đã có công nghệ cải tiến xử lý được vấn đề này.

“VNR đang nỗ lực quản lý để chi phí vận tải thấp nhất, khi có sự cố nghiêm trọng xảy ra sẽ lập phương án chuyển tải và giải phóng đường càng nhanh càng tốt,” ông Minh khẳng định.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu năm 2019 sản lượng tăng 8% so với năm 2018, doanh thu tăng từ 7% trở lên dù vấp phải sự cạnh tranh ngày càng tăng từ hàng không giá rẻ và đường cao tốc về vận tải hành khách cũng như vận tải biển, đường thủy đối với hàng hóa.

Để đạt thành công, VNR xác định sẽ chuyển hướng phát triển thời gian tới, không chạy theo phục vụ số lượng khách mà nâng cao chất lượng phục vụ; thay đổi đầu tư theo hướng tập trung vào nâng cao năng lực vận tải; thay vì tập trung vào khai thác tàu khách đường dài sang các tuyến trung bình hiệu quả cao…

Từ nay đến năm 2020, ngành đường sắt sẽ thay thế dần các chủng loại đầu máy, toa xe lạc hậu kỹ thuật, công suất nhỏ (100 đầu máy mới, 150 toa xe khách, 300 toa xe vận chuyển container và 500 toa xe có tốc độ chạy dưới 60km/giờ) với tổng kinh phí 4.700 tỷ đồng nhằm nâng cao hiệu quả, tăng khả năng cạnh tranh của vận tải đường sắt với các loại hình khác.

Từ năm 2014, FPT IS đã kết hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng hệ thống bán vé điện tử, triển khai thành 3 giai đoạn trong vòng 7 năm.

Bước hợp tác này đã mang lại nhiều tiện ích cho người mua vé khi FPT IS lần lượt tích hợp các mô hình công nghệ hiện đại vào quản lý vé phát hành và đăng ký mua vé trực tuyến.

Tính đến nay, hành khách đi tàu hỏa hoàn toàn có thể tự in vé mà không cần phải ra ga lấy vé như trước, có thể thanh toán qua kênh Payoo hoặc ví điện tử Momo. Các hình thức này giúp hành khách mua và thanh toán vé tàu một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi hơn chỉ với điện thoại thông minh.

>> FPT IS và ngành đường sắt cảnh báo website ‘nhái’ bán vé tàu giá cao

Hà An

Ý kiến

()