Chúng ta

FPT HI GIO Cloud mở ra xu hướng quản lý trên mây ‘smart’ hơn

Thứ năm, 20/4/2017 | 17:46 GMT+7

Như tất cả thiết bị công nghệ, dịch vụ điện toán đám mây đòi hỏi phải đáp ứng nhu cầu quản lý, vận hành doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Sau đám mây truyền thống, đám mây lai, thị trường đang được ghi dấu đi đến đám mây “thông minh”; điển hình như HI GIO Cloud, sản phẩm dịch vụ mới do FPT Telecom hợp tác với Nhật Bản cung cấp.

Nhu cầu ảo hóa đang ở đâu?

Điện toán đám mây (Cloud computing), bắt nguồn từ điện toán lưới (Grid computing), không còn xa lạ với các doanh nghiệp nước ngoài từ những thập niên 90. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt vẫn còn e dè với các dịch vụ này bởi những vấn đề liên quan đến bảo mật thông tin, nhiều mô hình phụ thuộc quá nhiều vào Internet.

Nhưng chưa đầy 7-8 năm sau, chính những doanh nghiệp này lại phải đối mặt với những khủng hoảng trong việc cải tổ hệ thống cơ sở công nghệ của công ty: Làm sao để giảm thiểu đầu tư trang thiết bị CNTT vốn rất nhanh lạc hậu trong khi đang không khai thác hết công suất của hệ thống máy chủ, đầu tư quá nhiều về mặt con người...

IMG-8835-4947-1492098633-5984-1492662486

Ngày 13/4, Viễn thông quốc tế FPT (FTI, thuộc FPT Telecom) ra mắt dịch vụ điện toán đám mây thế hệ mới mang tên FPT HI GIO Cloud, với quy mô và tính năng toàn diện đầu tiên tại Việt Nam dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Anh Phạm Duy Phúc, CEO FTI, cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp, việc tìm kiếm một dịch vụ điện toán đám mây chuyên nghiệp, độ bảo mật cao, đáng tin cậy và tiết kiệm được đặt lên hàng đầu. “Việc ra mắt dịch vụ điện toán đám mây FPT HI GIO Cloud sẽ đáp ứng mạnh mẽ nhu cầu của thị trường hiện nay”, anh Phúc nói.

Họ nhận ra rằng, điện toán đám mây là một giải pháp hữu hiệu để giải quyết vần đề này. Dịch vụ cho phép doanh nghiệp không cần tập trung quá nhiều cho cơ sở hạ tầng hoặc việc nâng cấp, không đòi hỏi nguồn nhân lực lớn để vận hành và có thể dễ dàng thay đổi quy mô khi cần, có khả năng lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ cũng như xử lý các tài liệu từ xa rất tiện lợi. Điện toán đám mây từ đó được ứng dụng rộng rãi nhiều hơn ở các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ bên cạnh các tập đoàn lớn.

Sự phát triển của nó từng được dự đoán là làn sóng công nghệ thứ 3 ảnh hưởng đến thói quen, tư duy ứng dụng công nghệ. Thị trường này cũng ghi nhận không chỉ những ông lớn như Microsoft, IBM, HP độc chiếm mà xuất hiện những cú bắt tay, đảo mình ngoạn mục phân định lại thị trường của các nhà phát triển, cung cấp trong nước như Biaki, FPT... Những đám mây sơ khai buổi đầu chỉ với mục đích lưu trữ cũng dần được nâng cấp thành những đám mây lai, một dịch vụ điện toán đám kết hợp của đám mây nội bộ và công cộng hoặc cho phép kết hợp các dịch vụ điện toán đám mây từ nhiều nhà cung cấp.

Mới nhất, FPT Telecom hợp tác cùng Internet Initiative Japan (IIJ) Nhật Bản đưa ra sản phẩm HI GIO Cloud dành riêng cho thị trường Việt với tiêu chuẩn Nhật Bản vào giữa tháng 4,với những tính năng nổi bật mà các dịch vụ tương tự hiện tại không cam kết được; góp phần đưa xu hướng ứng dụng dịch vụ điện toán đám mây nói chung bước lên tầm cao mới.

Công cụ giúp cá nhân và doanh nghiệp tiếp cận tư duy quản lý mới

Kế thừa những nền tảng công nghệ tiên tiến nhất, sản phẩm HI GIO Cloud trước hết cũng là dịch vụ điện toán đám mây lai có khả năng kết hợp private cloud (đám mây nội bộ) và public cloud (đám mây công cộng), hoặc cho phép kết hợp các dịch vụ điện toán đám mây từ nhiều nhà cung cấp, có khả năng chia sẻ hay trao đổi thông tin từ một đám mây khác. Việc đi thuê máy chủ và tận dụng các liên kết sẵn có giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đầu tư ban đầu không cần mua các máy móc vật lý. Ước tính giảm khoảng từ 40- 60% chi phí. Hơn nữa, tính năng của sản phẩm cho phép người dùng có thể khởi tạo máy chủ ảo nhanh chóng, thuận tiện (chỉ trong vòng 5 phút), thay vì mất khoảng từ 6-8 tuần cho việc đặt mua và triển khai hệ thống như hiện nay.

IMG-7146-2-1465278221-660x0-2840-1492662

Data Center EPZ của FPT Telecom được sắp xếp thuận tiện và khoa học dựa theo mô hình của các trung tâm công nghệ cao quốc tế. Đây cũng là Trung tâm Dữ liệu duy nhất của Việt Nam đạt chuẩn Uptime Tier III của Mỹ.

Những đám mây thông minh này còn được trang bị thêm tính năng nổi bật mà các dịch vụ hiện có tại thị trường không thể cung cấp được, đó là hiệu suất vượt trội với năng lực xử lý cao, tốc độ kết nối tốt. Cụ thể, cùng với thiết kế hệ thống không tồn tại bất cứ điểm chết nào trên cả mô hình vật lý luận lý, HI GIO Cloud có khả năng cung cấp 10 Gbps băng thông truy cập Internet cùng với 40 Gbps tại các điểm quan trọng của hệ thống như kết nối đến hạ tầng hệ thống lưu trữ, đảm bảo sự ổn định và mạnh mẽ của dịch vụ.

Tính năng tường lửa và cân bằng tải được trang bị và cung cấp miễn phí ngay từ bắt đầu sử dụng dịch vụ giúp người dùng an tâm với tính độ ổn định và bảo mật tuyệt đối. Đây cũng là hệ thống có mạng riêng ảo VPN, sử dụng công nghệ chuyển mạch nhãn đa giao thức, đa điểm (MPLS) mới nhất hiện nay.

Đặc biệt, FPT HI GIO Cloud cũng khá linh hoạt và hấp dẫn với các doanh nghiệp nhỏ, mới khởi nghiệp khi quy mô còn có nhiều thay đổi và không muốn mất quá nhiều chi phí cho các khoản đầu tư cố định ban đầu vì hệ thống linh hoạt trong việc mở rộng. Doanh nghiệp được phép tuỳ chọn gói phù hợp với nhau cầu và quản lý được cước phí theo tình hình sử dụng thực tế, điều chỉnh phí theo nhu cầu sử dụng, dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu. Hệ thống sẽ được mở tiếp nhanh chóng và không giới hạn khi có nhu cầu.

Lạc quan với sản phẩm này, anh Phạm Duy Phúc, TGĐ Viễn thông Quốc tế FPT (FTI, thuộc FPT Telecom), cho biết: “Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp, việc tìm kiếm một dịch vụ điện toán đám mây chuyên nghiệp, độ bảo mật cao, đáng tin cậy và tiết kiệm được đặt lên hàng đầu. Việc ra mắt dịch vụ điện toán đám mây FPT HI GIO Cloud tin tưởng sẽ đáp ứng mạnh mẽ nhu cầu của thị trường hiện nay”.

Có thể dễ dàng nhận ra, trong tương lai không xa, những sản phẩm dịch vụ phục vụ thông minh phục vụ cho nhu cầu quản lý của doanh nghiệp đang từng bước giúp cho việc quản trị, hiện thực hóa ý tưởng nhanh chóng, gọn nhẹ hơn mà vẫn tiết giảm thời gian, chi phí, nguồn lực.

>> CEO IIJ: 'Dịch vụ đám mây của FPT quy mô và chất lượng nhất Việt Nam'

Chi Vy

Ý kiến

()