Chúng ta

‘FPT cần làm sớm, làm nhanh và làm chuẩn’

Thứ ba, 30/12/2014 | 09:00 GMT+7

“Các dịch vụ trực tuyến của FPT đang hoạt động khá độc lập và chưa thực sự 'hiểu' người dùng. Phân tích và khai phá dữ liệu lớn - Big data Analytics - là một giải pháp hữu hiệu để kết nối các dịch vụ và nắm bắt được sở thích, ý định của người dùng trực tuyến nhằm mang lại trải nghiệm mới, tinh tế và thông minh hơn trên hệ sinh thái dịch vụ của FPT”, Tiến sĩ Phan Xuân Hiếu, Ban Công nghệ FPT, chia sẻ.

Big Data không còn là chủ đề mới ở FPT nhưng vẫn luôn thu hút được sự quan tâm khi được đem ra mổ xẻ ở các diễn đàn công nghệ. Trong TGB Seminar on Leadership số 6 hôm 25/12, Tiến sĩ Phan Xuân Hiếu, Ban Công nghệ FPT, đã khái quát hóa những nét vẽ về Big Data trong bức tranh SMAC mà tập đoàn đang đẩy mạnh triển khai.

IMG-2182-JPG-8272-1419843026.jpg

Anh Hiếu trình bày về Big Da ta Analytics trong TGB Seminar on Leadership số 6 với chủ đề "Phân tích và khai phá dữ liệu lớn ở FPT - Khởi đầu, ứng dụng và triển vọng” diễn ra chiều ngày 25/12, tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

Ban Công nghệ - đơn vị phụ trách và là đầu mối của các dự án nghiên cứu và phát triển của tập đoàn - đang triển khai ba dòng R&D (Nghiên cứu và Phát triển) chính: Các nghiên cứu nền tảng có tiềm năng ứng dụng cao như xử lý tiếng nói, ngôn ngữ tự nhiên, hình ảnh, giao tiếp người máy và khai phá dữ liệu; Các dự án R&D phối hợp và hỗ trợ đơn vị thành viên nhằm triển khai những ứng dụng thực tế trên các dịch vụ trực tuyến như Sendo, FPT Shop…; Các dự án chiến lược của Ban Công nghệ nhằm đào sâu và nắm bắt những công nghệ cốt lõi có tiềm năng tạo ra đột phá, những lợi thế kinh doanh rõ rệt về lâu dài.

Phân tích và khai phá dữ liệu lớn liên quan chặt chẽ đến cả ba hạng mục R&D nói trên. FPT đang đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công nghệ phân tích, xử lý dữ liệu lớn vào quá trình kinh doanh nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn, gián tiếp nâng cao doanh thu và lợi nhuận lâu dài. Anh Hiếu cho biết, dự án về khuyến nghị trực tuyến (online recommendation) ứng dụng trên dịch vụ thương mại điện tử Sendo bước đầu cho kết quả khả quan. Hiện Ban Công nghệ tiếp tục phối hợp và sớm đưa các công nghệ phân tích dữ liệu vào ứng dụng tại FPT Shop.

Về cơ bản, các đơn vị thành viên cung cấp dịch vụ dịch vụ Internet và nội dung số, truyền hình theo yêu cầu, quảng cáo trực tuyến, thương mại trực tuyến, bán lẻ, xuất khẩu phần mềm, tích hợp hệ thống, giáo dục… ở FPT luôn có tiềm năng để kết nối, phối hợp nhằm tạo ra những dịch vụ giúp gia tăng giá trị thông qua việc phân tích dữ liệu người dùng và khách hàng. 

IMG-215311-JPG-5537-1419843026.jpg

FPT đang có nhiều ưu thế trong xu hướng phân tích dữ liệu lớn.

FPT cũng có nhiều ưu thế trong xu hướng phân tích dữ liệu lớn khi sở hữu nhiều dịch vụ trực tuyến ở các lĩnh vực kinh doanh khác nhau, với lượng khách hàng và người dùng đông đảo, chất lượng ở nhiều phân khúc. Nguồn dữ liệu do người dùng tạo ra mỗi ngày tại FPT rất dồi dào và phong phú. Bài toán của FPT đặt ra là làm sao để chuyển hóa được những ưu thế, tiềm năng hiện có thành những giá trị gia tăng về chất lượng dịch vụ, thương hiệu và doanh thu, lợi nhuận. Vấn đề này được Ban Công nghệ tập đoàn và các công ty thành viên đặt lên hàng đầu.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, khi dấn thân vào thị trường trực tuyến sẽ vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của nhiều đối thủ. Do vậy, theo anh Hiếu, FPT cần làm nhanh, làm chuẩn và xuyên suốt trong toàn tập đoàn để sớm tạo ra ưu thế khác biệt trên thị truờng, nhất là khi các đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước không hề dừng lại.

“Cạnh tranh luôn tồn tại, thử thách cũng rất nhiều, nhưng không vì thế mà chúng ta không dấn thân. Chúng tôi sẽ cố gắng làm cho các dịch vụ trực tuyến của FPT ngày càng chất lượng, thu hút đông đảo người dùng nhằm mang lại những lợi ích dài lâu", anh Hiếu khẳng định.

Tây Hạ - Xuân Hiếu

Ý kiến

()