Chúng ta

Chủ tịch FPT vạch 3 từ khóa để Chuyển đổi số thành công

Thứ sáu, 15/11/2019 | 10:39 GMT+7

Anh Trương Gia Bình chia sẻ những điểm quan trọng để chuyển đổi số thành công trong hội thảo công nghệ với các đối tác toàn cầu tổ chức tại TP HCM.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu IDC, ước tính trong năm 2019, thế giới sẽ chi 1,18 nghìn tỷ USD cho chuyển đổi số. Đến năm 2020, thị trường này sẽ mở rộng thêm 67% lên gần 20 nghìn tỷ USD, và đến năm 2025, nền kinh tế kỹ thuật số (Digital economy) dự kiến ​​sẽ đóng góp 24,3% vào GDP toàn cầu. Con số 24,3 được Ban tổ chức hội thảo in to và nổi bật trong hàng loạt từ khóa hướng đến chuyển đổi số được chọn làm nền.

NTP6137-JPG-7361-1573789027.jpg

Chủ tịch FPT nhấn mạnh trong 5 năm tới, 1/4 GDP toàn cầu sẽ đến từ các nền kinh tế số và "chúng ta cần bắt đầu càng sớm càng tốt".

Dẫn báo cáo của IDC, Chủ tịch Trương Gia Bình nhấn mạnh chuyển đổi số đã trở thành vấn đề sống còn. Trong 10 nhà lãnh đạo, có tới 9 người đã sẵn sàng cho chuyển đổi số. Và điều này đồng nghĩa với việc các hãng công nghệ tham gia thành công vào lĩnh vực này sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự thay đổi của kinh tế thế giới. Anh dự báo, 3 năm tới, quy mô thị trường sẽ tăng gấp đôi; và phải bắt đầu càng sớm càng tốt.

"FPT may mắn khi có một Tư vấn trưởng về chuyển đổi số, ông Phương Trầm, nguyên Giám đốc CNTT của DuPont, người đã triển khai thành công chiến lược chuyển đổi số cho DuPont" anh Bình hào hứng.

Người đứng đầu nhà F cho biết, học hỏi kinh nghiệm từ những công ty chuyển đổi số thành công, FPT đã xây dựng phương pháp luận chuyển đổi số FPT Digital Kaizen. FPT đã áp dụng phương pháp này cho chính tập đoàn và cho khách hàng trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam và trên toàn cầu.

NTP6082-JPG-5244-1573789028.jpg

Hội thảo Chuyển đổi số được trình bày bằng tiếng Anh. Ban tổ chức dịch trực tiếp sang tiếng Nhật.

"Có rất nhiều ví dụ thành công nhưng tôi xin nhấn vào 3 điểm quan trọng. Thứ nhất là dữ liệu. Trong tương lai, dữ liệu cũng giống như dầu mỏ. Nhưng làm thế nào để tạo ra giá trị từ dữ liệu? Airbus đã thay đổi cả ngành hàng không thế giới với nền tảng dữ liệu hàng không Skywise. Tất cả các máy bay trong quá trình hoạt động đều liên tục tạo ra các dữ liệu. Từ những dữ liệu này chúng ta có thể dự báo được các rủi ro, mức tiêu thụ nhiên liệu.

Kế đến là điện toán đám mây. Tôi đã có rất nhiều cuộc gặp và trao đổi với các công ty ở Đức, Pháp, châu Âu. Tôi chia sẻ với họ cần phải chuyển đổi hệ thống lên đám mây (cloud), việc này sẽ giúp họ tiết kiệm được 30% chi phí vận hành và thậm chí có thể nhiều hơn nữa. Không chỉ tiết kiệm chi phí vận hành, động thái mới còn tăng cường tính bảo mật thông tin. Đó là cách để bạn tiết kiệm chi phí, cách để bạn nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty và cũng là con đường để bạn chuyển đổi số.

Cuối cùng là trí tuệ nhân tạo. Chúng tôi đã triển khai công việc liên quan đến trí tuệ nhân tạo cho các đối tác trên toàn cầu. Đó là một trong những năng lực công nghệ cốt lõi của chúng tôi. Chúng tôi đã phát triển một nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI và mở cho cộng đồng sử dụng. Chúng tôi có 5 triệu lượt sử dụng sản phẩm trên FPT.AI mỗi tháng. Chúng tôi cũng đã ứng dụng AI trong các giải pháp cho lĩnh vực y tế và xây dựng một trung tâm AI tại Quy Nhơn", anh Bình chia sẻ với hơn 200 các lãnh đạo công ty/tập đoàn là đối tác toàn cầu của FPT Software.

IMGL9611-JPG-5839-1573789028.jpg

Đại diện nhà F và các khách mời cùng trao đổi về Chuyển đổi số diễn ra sau sự kiện khánh thành campus F-Town 3 ở Khu công nghệ cao, quận 9, TP HCM, sáng 13/11.

Từ những dẫn chứng, Chủ tịch FPT kỳ vọng tập đoàn trở thành nhà cung cấp giải pháp, dịch vụ chuyển đổi số hàng đầu thế giới. "Đó là giấc mơ của chúng tôi. Các bạn hãy tham gia cùng chúng tôi hiện thực hóa giấc mơ đó".

Ngay sau đó, tại phiên thảo luận Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức, Chủ tịch FPT một lần nữa nhấn mạnh đây là cơ hội lớn của các doanh nghiệp, tập đoàn khi tham gia Chuyển đổi số. Đại diện FPT và các khách mời đã đưa ra những lợi ích cụ thể mà doanh nghiệp đạt được khi chuyển đổi số thành công – tạo ra mô hình sản xuất kinh doanh mới, tối ưu hóa chi phí, giảm thiểu các rủi ro kinh doanh, từ đó tạo ra sự tăng trưởng vượt bậc…

Trước đó, trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến cho hay đơn vị đang có hơn 15.000 nhân viên làm việc suốt ngày đêm, nghiên cứu và phát triển các công nghệ tiên tiến nhất như Trí tuệ nhân tạo, kết nối vạn vật, đám mây, dữ liệu lớn, robot, blockchain…

NTP6079-JPG-7802-1573789028.jpg

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến.

“Tôi hy vọng chúng ta sẽ gặp lại nhau sau vài năm nữa để tôn vinh FPT Software với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ chuyển đổi số và CNTT tỷ USD, cung cấp dịch vụ đẳng cấp thế giới cho nhiều khách hàng hơn trên toàn thế giới”, anh chia sẻ.

Theo ông Frank Brauer, đại diện RWE - Top công ty năng lượng tại Đức – hãng có mối quan hệ lâu dài với FPT từ 6 năm nay và đã gia hạn hợp đồng dịch vụ. Điều đó cho thấy đối tác Đức rất hài lòng với quan hệ hợp tác với FPT. “Tôi tin RWE và FPT sẽ làm việc cùng nhau trong tương lai với những chủ đề mới. Chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội mới khi đến thăm F-Town 3 và đã tìm thấy một số giải pháp, ứng dụng thú vị, như AkaBot, AkaDoc… Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể ứng dụng chúng trong tương lai cho sự chuyển đổi của RWE”, ông Frank Brauer nhấn mạnh.

>> FPT Software khánh thành F-Town 3

Hà An

Ý kiến

()