Chúng ta

CEO Microsoft họp dự án AI hàng tuần

Thứ hai, 8/4/2019 | 16:53 GMT+7

Mỗi tuần, CEO Satya Nadella đều có cuộc họp về dự án trí tuệ nhân tạo (AI) với các giám đốc cấp cao. Cùng với đó, dàn lãnh đạo hãng công nghệ Mỹ cũng tích cực thảo luận về AI.

Theo CNBC, các cuộc họp về AI tại Microsoft được đặt mật danh là AI 365, khởi động từ cách đây hơn một năm. Tên gọi và cách duy trình các cuộc họp thể hiện mối quan tâm gia tăng vào AI tại hãng công nghệ Mỹ. Giám đốc công nghệ (CTO) Microsoft Kevin Scott chia sẻ, cuộc họp thường diễn ra vào thứ Năm hoặc thứ Sáu. Dàn lãnh đạo tập trung để giải quyết các vấn đề AI một cách nhanh chóng.

AI là một trong các xu hướng nóng nhất làng công nghệ hiện nay. Nó là mối quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp, trong đó có Amazon, Google và Facebook. Các hãng này đưa trí tuệ nhân tạo vào nhiều sản phẩm họ sử dụng nội bộ lẫn sản phẩm thương mại.

Satya-interacts-with-Ruth-the-8396-9536-

CEO Microsoft Satya Nadella bắt tay robot Rush. Ảnh: News

Với Microsoft, các hệ thống AI loạt sản phẩm lõi của doanh nghiệp, trong đó có công cụ tìm kiếm Bing. Bing sử dụng trí tuệ nhân tạo để tìm hình ảnh chứa đối tượng tương tự. Trong khi đó, ứng dụng Excel cho hệ điều hành Android dựa vào AI để chuyển đổi dữ liệu trên trang giấy mà người dùng chụp ảnh vào bảng tính. Tác vụ này giúp người dùng có thể chỉnh sửa dữ liệu trên thiết bị di động. AI cũng hỗ trợ trợ lý giọng nói Cortana và được dùng để tìm ra PC nào sẽ nhận được bản cập nhập Windows 10 sớm nhất.

AI dần trở nên phổ biến nhưng cũng gây không ít tranh cãi. Nhiều kỹ sư cho rằng họ tạo ra thuật toán để máy móc có thể tự đào tạo nó và đưa ra quyết định một cách độc lập. Microsoft rất coi trọng vấn đề này và thừa nhận thuật toán AI có thể sai sót. “Các bộ dữ liệu có thể không đủ hoặc chứa thông tin sai lệch. Thực tiễn dữ liệu không phù hợp hoặc gây tranh cãi của Microsoft hay các hãng khác có thể làm giảm khả năng chấp nhận giải pháp AI”, Microsoft tuyên bố.

AI còn có ứng dụng trong quân đội. Hồi cuối năm 2018, một số nhân viên Microsoft viết thư bày tỏ lo ngại về dự án 10 tỉ USD để phát triển dịch vụ đám mây cho Bộ Quốc phòng Mỹ. Nhóm nhân viên ngần ngại về “ứng dụng bạo lực” của công nghệ AI, và đặt câu hỏi về độ minh bạch  của dự án.

Microsoft đưa AI trở thành mảng chiến lược từ năm 2017. Cuộc họp AI 365 hằng tuần có sự tham gia của ông Nadella và hàng loạt tên tuổi như CTO Kevin Scott, Giám đốc tài chính (CFO) Amy Hood và nhiều Giám đốc cấp cao khác. Cuộc họp rất quan trọng để dàn lãnh đạo Microsoft chia sẻ quan điểm/ý tưởng và cập nhật về mô hình dự án AI.

Không chỉ Microsoft sốt sắng với AI. Các ‘gã khổng lồ’ công nghệ cũng liên tục thay đổi. Mới đây, Ian Goodfellow, một trong những bộ óc hàng đầu về trí tuệ nhân tạo tại Google, đã trở thành Giám đốc cấp cao của Apple.

Động thái này diễn ra trong thời điểm Apple ngày càng nỗ lực khai thác AI để tăng cường phần mềm và phần cứng. Năm ngoái, Apple vời John Giannandrea, người đứng đầu mảng AI và tìm kiếm tại Google, để giám sát chiến lược AI.

Goodfellow đã cập nhật hồ sơ LinkedIn vào thứ Năm (ngày 4/4), xác nhận đã chuyển từ Google sang Apple trong tháng 3 vừa qua. Ông thông báo mình là Giám đốc của mảng Machine Learning (Học máy, một phần của Trí tuệ nhân tạo) trong Special Projects Group của Apple.

Ngoài việc phát triển AI cho các tính năng như FaceID và Siri, Apple cũng đang nghiên cứu công nghệ lái tự động. 

FPT.AI  là nền tảng trí tuệ nhân tạo hàng đầu tại Việt Nam, được Tập đoàn FPT nghiên cứu, phát triển từ năm 2012 và triển khai tại nhiều đơn vị kinh doanh trong và ngoài nước. FPT.AI cung cấp nền tảng, nơi các lập trình viên và doanh nghiệp có thể phát triển các giải pháp giúp giải quyết nhiều bài toán cho doanh nghiệp. Ứng dụng của FPT.AI có thể kể đến như trợ lý ảo, chatbot, tổng đài chăm sóc khách hàng, nhận diện hình ảnh,… là chìa khóa giúp doanh nghiệp tự động hóa, tối ưu hóa vận hành – chăm sóc khách hàng và tăng cường hiệu quả kinh doanh.

>> FPT.AI lần đầu cập bến Phương Nam

Thanh Mai

Ý kiến

()