Chúng ta

Bill Gates so sánh trí tuệ nhân tạo với vũ khí hạt nhân

Thứ tư, 27/3/2019 | 09:27 GMT+7

Trong một bài phát biểu gần đây tại ĐH Stanford (Mỹ), Bill Gates nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp phát triển y học và giáo dục, nhưng đồng thời cũng cảnh báo những rủi ro của nó.

Tuần cuối tháng 3, ĐH Stanford vừa công bố thành lập Viện nghiên cứu Stanford về Trí tuệ nhân tạo vì con người (Human-Centered Artificial Intelligence). Bill Gates là diễn giả chính và ông đã đề cập sâu hơn so với những gì đã nói trong những năm trước về những mối lo cũng như hy vọng đối với AI.

Theo Stanford Daily, cựu CEO Microsoft cho rằng, “Thế giới chưa từng có nhiều công nghệ vừa hứa hẹn vừa nguy hiểm như AI. Chúng ta đã có vũ khí hạt nhân và năng lượng nguyên tử, và ít nhất đến bây giờ mọi chuyện vẫn ổn”.

Việc so sánh với AI - công nghệ mà ngày nay chủ yếu được sử dụng trong việc quảng cáo, đăng bài viết, chơi game và chỉnh sửa ảnh - với vũ khí hạt nhân dường như là quá sức tưởng tượng với nhiều người. Nhưng nhiều chuyên gia đã đồng ý với Bill Gates. Có nhiều rủi ro rằng sẽ xuất hiện những hệ thống AI mạnh mẽ có hành vi không mong muốn. Và nếu chúng ta khai thác AI không thận trọng, các chuyên gia nghĩ rằng chúng có thể khiến con người diệt vong.

Bất chấp những rủi ro đó, các nghiên cứu vẫn đang tích cực khám phá những khả năng của AI, với rất nhiều đột phá lớn chỉ trong vài tháng qua. Lý do có thể là lợi nhuận, danh tiếng, cạnh tranh nội bộ, nhưng một trong những động lực lớn nhất là niềm tin vào AI, rằng nó có tiềm năng mang lại lợi ích to lớn tương xứng với rất nhiều rủi ro của nó.

20190318-bill-gates-at-stanfor-4471-6170

Bill Gates phát biểu tại hội thảo về AI của Stanford. Ảnh: CNET.

Bill Gates thấy tiềm năng của AI trong trong rất nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục, y tế và chống đói nghèo. Bill Gates nhấn mạnh AI có thể được sử dụng để xác định các loại thuốc triển vọng và đẩy nhanh quá trình phát triển thuốc, cải thiện sức khỏe toàn cầu. Trên thực tế, Bill Gates thừa nhận AI đang làm điều đó. “Nếu bạn đưa cho trẻ em ở một số quốc gia một loại thuốc kháng sinh được gọi là azithromycin có giá hai xu mỗi năm một lần, nó sẽ cứu sống hàng trăm ngàn người”. Ông tin rằng vấn đề y tế này được nắm giải quyết kịp thời nhờ các kỹ thuật máy học.

Cựu CEO Microsoft hy vọng AI có thể thay đổi lĩnh vực giáo dục bằng cách giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc cá nhân hoá thời gian giảng dạy, nhờ các trợ giảng AI. Và ông mong muốn rằng AI cũng sẽ giúp chúng ta khám phá những hiểu biết mới về giáo dục. “Bạn có thể nói giáo viên giỏi nhất mọi thời đại là người từng sống cách đây 100 năm. Nhưng bạn không thể nói như vậy về bác sĩ”. Bill Gates tin AI có thể sẽ thay đổi điều đó.

Sẽ không có ai ngưng làm việc tới khi có những hệ thống AI tiên tiến hơn. Với những rủi ro tiềm tàng, cần phát triển AI cực kì thận trọng và có trách nhiệm. Cần rất nhiều hợp tác quốc tế, giữa các tổ chức và các chính sách nhằm bảo đảm AI được sử dụng một cách an toàn và mang lại lợi ích cho toàn nhân loại.

Điều đó rất phù hợp với sứ mệnh của Viện nghiên cứu mới của Stanford về Trí tuệ nhân tạo vì con người, đó là mang tới chuyên môn đa ngành để đương đầu với những thách thức mà AI đặt ra. Đồng giám đốc Fei Fei Li và John Etchemendy đã viết trong bài thông báo về Viện nghiên cứu mới: “Rõ ràng rằng AI là nền tảng của tương lai, sự phát triển của nó đang tăng tốc mạnh mẽ. Chúng ta cần nghiên cứu và dự báo những ảnh hưởng của AI đối với nhân loại và hướng sự phát triển của nó dựa trên những ảnh hưởng đó”.

Đại học Stanford và Bill Gates đều đang đứng trên cùng một quan điểm. Stanford cùng với rất nhiều nhà nghiên cứu đã góp phần vào sự phát triển của AI, và Bill Gates đóng vai trò như người dẫn dắt tin học cá nhân tại Microsoft. Cả hai đều đang nhìn lại những gì mình đã làm, với một chút tự hào và cả sự dè chừng. Hiện tại, cả hai đều cố gắng để đảm bảo rằng tiến bộ công nghệ sẽ mang lại điều tốt hơn là gây hại như năng lượng nguyên tử chứ không phải vũ khí hạt nhân. Khi sự phát triển của AI tăng tốc, đây sẽ trở thành mối ưu tiên cấp bách hàng đầu.

>> FPT Software tìm người giỏi AI, Big Data và không ngại đi nước ngoài

Hà An

Ý kiến

()