Chúng ta

9 kỹ năng mọi nhân viên đều cần trong kỷ nguyên AI

Thứ hai, 5/10/2020 | 08:21 GMT+7

Bản chất của việc làm đang biến đổi. Công việc mà con người làm sẽ trở nên “con người” hơn. Mọi nhân viên cần trang bị 9 kỹ năng mềm quan trọng để có thể cạnh tranh với máy móc.

Kỹ năng công nghệ và sự am hiểu về dữ liệu là những điều hiển nhiên vô cùng quan trọng trong thời đại của trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và tự động hóa. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể coi nhẹ tầm quan trọng của con người trong công việc, với những kỹ năng mà robot không thể sánh được. 

Những kỹ năng mềm đó sẽ trở nên ngày càng quan trọng cho sự thành công khi mà bản chất của việc làm đang biến đổi, và máy móc đang dần đảm nhiệm những công đoạn tự động đơn giản trong công việc. Nói cách khác, công việc mà con người làm sẽ trở nên “con người” hơn - Forbes dẫn quan điểm của Bernard Marr, một chuyên gia về Big Data, nhà tư vấn về công nghệ và chiến lược cho các chính phủ và công ty. 

Vậy có những kỹ năng nào nhân viên nên trau dồi cho bản thân? Sau đây là 9 kỹ năng mềm mà sẽ trở nên quý giá hơn cả đối với các nhà tuyển dụng trong tương lai.

1. Sáng tạo

Robot và máy móc có thể làm được nhiều việc nhưng chúng khó có thể cạnh tranh với con người về khả năng sáng tạo, tưởng tượng, phát minh và cả mơ mộng. Với tất cả những phát minh công nghệ mới, trong tương lai nơi làm việc cũng sẽ đòi hỏi những hướng tư duy mới - điều này khiến việc tư duy sáng tạo và sự sáng tạo của con người trở thành tài sản vô cùng quý giá.

2. Tư duy phản biện

Cũng giống như tư duy sáng tạo, khả năng tư duy phản biện sẽ trở nên tối quan trọng đặc biệt là khi bản chất của nơi làm việc và sự phân chia lao động giữa con người và máy móc đang thay đổi. Người có khả năng tư duy phản biện có thể đưa ra những ý tưởng đổi mới, giải quyết vấn đề phức tạp và cân nhắc ưu nhược điểm của các giải pháp khác nhau - tất cả đều dựa trên tính logic và lý luận, thay vì dựa vào bản năng hoặc cảm xúc.

960x0-2644-1601809162.jpg

Bản chất của việc làm đang biến đổi. Công việc mà con người cần làm sẽ trở nên “con người” hơn. Ảnh: Forbes

 3.  Trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc, hay còn gọi là EQ (IQ cảm xúc), là khả năng nhận thức, kiểm soát và thể hiện cảm xúc của bản thân - và nhận thức được cảm xúc của người khác.  Bởi vậy, khi nói về một người luôn đồng cảm và làm việc tốt với người khác, là ta đang nói về một người có EQ cao. Vì máy móc khó có thể mô phỏng sự kết nối giữa người với người, nên hiển nhiên những người sở hữu EQ cao sẽ được trọng dụng hơn ở nơi làm việc.

4.  Kỹ năng giao tiếp giữa cá nhân với cá nhân

Khá liên quan tới EQ, khả năng trao đổi thông tin thành công với mọi người là một kỹ năng quan trọng. Tức là nhân viên cần phải trau dồi khả năng giao tiếp hiệu quả với người khác - bằng việc sử dụng đúng ngữ điệu và ngôn ngữ cơ thể để truyền tải thông tin một cách rõ ràng.

 5. Chủ động học tập với tinh thần cầu tiến

Một người có tinh thần cầu tiến hiểu được năng lực của họ có thể phát triển và việc trau dồi các kỹ năng sẽ đem lại thành tích cao hơn. Họ sẵn sàng đón nhận những thử thách mới, rút kinh nghiệm từ những sai lầm, và chủ động tìm tòi mở mang vốn kiến thức cho bản thân. Những người như vậy sẽ có nhu cầu cao trong môi trường làm việc sau này, vì nhờ vào AI và những công nghệ tân tiến nhanh chóng hiện nay, các kỹ năng sẽ trở nên lỗi thời thậm chí nhanh hơn cả chính bản thân nó.

6. Khả năng phán đoán và đưa ra quyết định

Chúng ta đều biết rằng máy tính có khả năng xử lí thông tin nhanh hơn bộ não của con người. Tuy vậy, con người mới là người có trách nhiệm đưa ra những quyết định quan trọng trong kinh doanh của một tổ chức. Chính con người mới phải cân nhắc những tác động của các quyết định tới việc kinh doanh và nhân viên. Do đó, kỹ năng đưa ra quyết định vẫn sẽ luôn luôn quan trọng. Nhưng chắc chắn rằng bản chất của việc đưa ra quyết định của con người cũng có thay đổi - nói một cách cụ thể là công nghệ sẽ có thể đưa ra những quyết định đơn giản, còn con người sẽ tập trung vào những quyết định quan trọng hơn, phức tạp hơn.

7. Kỹ năng lãnh đạo

Nơi làm việc trong tương lai sẽ khá khác so với cách tổ chức, phân cấp ngày nay. Các nhóm dự án, nhóm làm việc từ xa, và các cơ cấu tổ chức linh hoạt có thể sẽ trở nên phổ biến hơn. Nhưng điều đó sẽ không làm giảm đi tầm quan trọng của việc lãnh đạo tốt. Ngay cả trong các nhóm dự án, các cá nhân vẫn sẽ cần đảm nhận vai trò lãnh đạo để giải quyết các vấn đề và tiến hành những giải pháp. Vì vậy, những nhân tố phổ biến của việc lãnh đạo như truyền cảm hứng và giúp mọi người trở thành phiên bản tốt nhất của chính họ, sẽ vẫn rất quan trọng.

8. Sự đa dạng và thông minh về văn hóa

Nơi làm việc đang ngày càng đa dạng và cởi mở hơn, vì vậy nhân viên cần tôn trọng, hiểu và thích nghi với những cách nhìn nhận thế giới khác mình. Việc này chắc chắn sẽ cải thiện sự tương tác của mọi người trong công ty. Hơn thế nữa, việc này sẽ giúp cho các dịch vụ và sản phẩm của công ty được toàn diện hơn.

9. Đón nhận sự thay đổi

Khi nói về AI, người ta chứg kiến một tốc độ thay đổi thật đáng kinh ngạc. Chúng ta phải linh hoạt nhanh nhẹn và trau dồi khả năng đón nhận, thậm chí là chào mừng sự thay đổi. Các nhân viên cần phải linh hoạt và thích ứng với sự thay đổi của nơi làm việc, kỳ vọng, và những kỹ năng cần có trong công việc. Và một điều quan trọng nữa là họ phải xem sự thay đổi là cơ hội để phát triển chứ không phải gánh nặng.

Điều cuối cùng là chúng ta không cần thiết phải quá phụ thuộc vào AI. Bộ não của con người vốn đã vô cùng phi thường. Nó phức tạp và mạnh hơn bất cứ trí thông minh nhân tạo nào đang tồn tại. Vậy nên, thay vì lo sợ về AI, sự tự động hóa và những thay đổi nó mang lại cho công việc hiện nay, tất cả chúng ta nên làm là tìm cách khai thác năng lực độc đáo của con người và trau dồi các kỹ năng mềm - những kỹ năng sẽ trở nên càng quan trọng hơn trong công việc tương lai.

>> ‘Sáng tạo để tiết kiệm tối đa’

Thủy Minh

Ý kiến

()