Chúng ta

Sinh viên FPT tối ưu việc đặt lịch khám bệnh bằng Trí tuệ nhân tạo

Thứ bảy, 19/9/2020 | 07:00 GMT+7

Hệ thống Medical Agile Reservation là sản phẩm sáng tạo sử dụng công nghệ AI của 5 chàng sinh viên Đại học FPT, giúp người dùng đặt lịch khám nhanh chóng, chỉ đường chính xác đến cơ sở khám bệnh, quản lí hồ sơ bệnh án,…

Để tối ưu việc tiếp nhận bệnh nhân, đặt lịch khám trước với bệnh viện trong bối cảnh dịch Covid, nhóm sinh viên của trường Đại học FPT gồm: Ngô Xuân Nghị, Mai Ngọc Tùng, Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Văn Hoan, Đào Gia Khánh đã nghiên cứu và cho ra đời hệ thống có tên Medical Agile Reservation giúp giải quyết các vấn đề trên. Đại diện nhóm cho biết, hệ thống đặt lịch khám nhanh này ứng dụng công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo), đây cũng là điểm đặc biệt của sản phẩm.

Mô tả về cách sử dụng của hệ thống tiện ích, người dùng có thể hình dung ra một cuộc trao đổi bình thường giữa người dùng và nhân viên y tế. Điểm khác biệt là người dùng chỉ cần ở nhà, gõ phím trên điện thoại, thay vì đến phòng khám và thấp thỏm chờ lấy số thứ tự hay nôn nóng đợi tới lượt được gọi tên.

sinh-vien-fpt-dung-ai-tao-ung-4451-7651-

Nhóm sinh viên trong buổi bảo vệ đồ án tại Đại học FPT. Ảnh: ĐVCC

Cụ thể, bệnh nhân mở ứng dụng Zalo và trao đổi riêng với phòng khám thông qua một chatbot (cuộc trò chuyện) thông minh được xây dựng bằng công nghệ AI. Tại đây, bệnh nhân sẽ trả lời một số câu hỏi cơ bản như: Họ tên, năm sinh, địa chỉ, triệu chứng, thông tin liên lạc,…Tất cả nội dung phản hồi của phòng khám đều sử dụng Trí tuệ nhân tạo. Điều này không chỉ đem lại sự tiện lợi cho người bệnh mà còn giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, giảm tải áp lực cho các phòng khám.

Sau đó, chatbot sẽ cung cấp cho bệnh nhân ngày, giờ khám cụ thể và một mã QR code có liên kết tới bản đồ Google để hướng dẫn cho người dùng chính xác đường đi đến phòng khám. Dựa vào thời gian được hẹn, người bệnh chỉ cần mang theo điện thoại, di chuyển theo hướng dẫn để đến phòng khám, quét mã code là có thể vào gặp bác sĩ mà không cần lo lắng thêm điều gì.

Tuy nhiên, nhóm dự án tự tin, Medical Agile Reservation còn làm được nhiều hơn vậy. Hệ thống này cũng cho phép các phòng khám đăng ký tài khoản. Việc này giúp các phòng khám có thể quản lý danh sách bệnh nhân, hồ sơ bệnh án, quản lý nhân viên phòng khám, xuất báo cáo ngày/tuần/tháng…Hơn nữa, bác sĩ/quản lý phòng khám có thể gửi tin tức, thông tin y tế cho tất cả bệnh nhân thông qua hệ thống thông minh này.

Để có được sản phẩm sáng tạo với nhiều chức năng như trên, nhóm sinh viên nhà F đã phải thực hiện khảo sát với bệnh nhân tại nhiều phòng khám trên địa bàn Hà Nội trong hơn 1 tháng. Bên cạnh đó, việc tham khảo ý kiến của các bác sĩ uy tín và có kinh nghiệm lâu năm cũng đã giúp nhóm tác giả lựa chọn danh sách các câu hỏi cũng như thiết lập cho chatbot thông minh của mình.

Xuân Nghị - thành viên nhóm chia sẻ: “Trong suốt 1 tháng khảo sát và tiếp nhận nhiều góp ý từ các bác sĩ, kết quả từ các con số cho thấy đa phần bệnh nhân tại các phòng khám được khảo sát đều liên lạc với bác sĩ thông qua Zalo.” Đó cũng là lý do nhóm sinh viên quyết định chọn Zalo làm nền tảng phát triển.

Trong quá trình xây dựng hệ thống, nhóm sinh viên đã gặp không ít khó khăn. Đặc biệt là trở ngại về thời gian. “Vừa phải hoàn thành các môn học trên lớp, vừa phải đi khảo sát, tìm gặp trực tiếp các phòng khám để thu thập dữ liệu, nhờ tư vấn…”, Xuân Nghị nói. Ngoài ra, đã có những lúc các chàng trai nhà F muốn bỏ cuộc. Nhưng nhờ tinh thần đoàn kết, sự chỉ dẫn của thầy Nguyễn Tất Trung – Giảng viên hướng dẫn, nhóm đã có thể phát triển Medical Agile Reservation trở thành một sản phẩm sáng tạo, gắn liền với cuộc sống và giải quyết được những đòi hỏi của thực tế.

Hiện tại nhóm sinh viên Đại học FPT đã bắt đầu đưa Medical Agile Reservation vào ứng dụng ở một số phòng khám trên địa bàn Hà Nội. Bước khởi đầu này đem đến cho các chàng trai những phản hồi tương đối tốt từ đội ngũ bác sĩ và quản lý phòng khám. Trong tương lai, nhóm cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, mở rộng hệ thống trên nhiều nền tảng ứng dụng nhắn tin thông dụng và các phòng khám khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.

>>Sinh viên Đại học FPT sáng tạo ví điện tử

Nguyễn Huy

Ý kiến

()