Chúng ta

AICamp - đào tạo từ tài năng đến 'chiến binh' trí tuệ nhân tạo

Thứ tư, 26/8/2020 | 13:30 GMT+7

AICamp góp phần chuẩn bị lực lượng AI hùng hậu để phục vụ mục tiêu đưa Quy Nhơn trở thành “Trung tâm Trí tuệ nhân tạo của châu Á”. 

Khóa đầu tiên của AICamp - chương trình tuyển dụng và ươm mầm tài năng AI của FPT Software - đã chính thức đi vào vận hành trong 10 tuần lễ và dự kiến kết thúc vào trung tuần tháng 10. 10 tuần tuy là thời gian không quá dài nhưng cũng là phép thử để AICamp thể hiện được nhiều ưu điểm trong đào tạo, hấp dẫn trong chế độ và không ngừng cải tiến để trở nên hoàn thiện hơn, góp phần chuẩn bị lực lượng AI hùng hậu để phục vụ mục tiêu đưa Quy Nhơn trở thành “Trung tâm Trí tuệ nhân tạo của châu Á”. 

Ngay từ khi khởi chạy, dự án AICamp mang khẩu hiệu “From talents to AI warriors” (Từ tài năng đến chiến binh AI) với mong muốn đào tạo ra những “siêu nhân” về Trí tuệ nhân tạo. Điều đó xuất phát từ thực tại FPT Software Quy Nhơn hiện nay đang có nhu cầu “cầu hiền” rất lớn với các vị trí: Data Engineers (Kỹ sư dữ liệu), AI Engineers (Kỹ sư AI), Data/AI Scientists (nhà khoa học dữ liệu/AI)…nhằm cung cấp dịch vụ đầy đủ trong lĩnh vực dữ liệu/AI. 

Để đảm bảo được nguồn lực ấy, AICamp cung cấp một chương trình đào tạo nổi bật, trong đó học viên được tham gia vào mô hình Sư phụ - Đệ tử (Mentor-Mentee), với các vấn đề gắn liền với các dự án thực tế đang chạy. AICamp liên tục mời các chuyên gia trong lĩnh vực AI trong và ngoài FPT Software chia sẻ và giao lưu, nhằm giúp học viên hiểu rõ các vấn đề mang tính thời sự của ngành/nghề và có định hướng tốt hơn cho bản thân.

thumbnail-IMG-20200616-104251-5755-9069-

Lễ kick-off khóa I AICamp Quy Nhơn

Cạnh đó, AICamp chủ trương không đào tạo theo cách “cào bằng” mà cá nhân hóa chương trình học. Tùy vào các yếu tố như ngành học mà học viên đã tốt nghiệp, tố chất mà học viên thể hiện, nguyện vọng của học viên sau khi tìm hiểu các mảng công việc thực tế kết hợp với nhu cầu cấp thiết của tổ chức… AICamp sẽ thảo luận và định hướng cho học viên đi theo các con đường khác nhau hoặc khuyến khích học viên tham gia vào các nhóm nghiên cứu AI do Giám đốc Trí tuệ nhân tạo (CAIO) của FPT Software dẫn dắt. 

Trên thực tế, phương pháp luận trên đã rất thành công khi phát huy được sở trường và đam mê của học viên, đáp ứng được nhu cầu nguồn lực cấp thiết cho đơn vị (có học viên được tham gia vào dự án chỉ sau 2-3 tuần).

Chị Trần Thị Minh Thư (QAI.QNH) - mentor AICamp - chia sẻ: “Chương trình đào tạo của AICamp được phân chia thành 2 nhóm: Non IT (chưa từng biết về công nghệ thông tin) và IT. Điều đó cho phép các bạn chưa từng biết về IT hay tiếp xúc với một ngôn ngữ lập trình nào vẫn có cơ hội thử sức tại lĩnh vực mới này. Sau khi hoàn thành khóa học này các bạn có thể nắm bắt được kiến thức cơ bản về lập trình và AI, đó là tiền đề để tiếp nhận các kiến thức AI mới trong tương lai. Còn các bạn đã có base về IT sẽ được học sâu hơn về AI!”.

Ngoài chương trình đào tạo tiên tiến, học viên AICamp cũng đã được thụ hưởng chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Ngay từ thời điểm gia nhập, học viên được nhận mức lương tương đương 50% lương Fresher và nằm trong sự bảo trợ của Trung tâm Đảm bảo Nguồn lực FPT Software miền Trung. 

Về chuyên môn, học viên được hỗ trợ thi các chứng chỉ quốc tế (định hướng có ít nhất một chứng chỉ quốc tế về Data/AI của Google, Amazon), hay hoặc tham gia các cuộc thi về Data/AI để luyện thêm kỹ năng và trau dồi trải nghiệm. Có học viên chỉ sau một tuần tham gia AICamp đã có chứng chỉ đầu tiên, hay có học viên đã tham gia vào các đội của AICamp để dự thi Kalapa's Credit Scoring Challenge và Reinforcement Learning Competition của FPT Software.

Sau khi thực tập tại FPT Software Quy Nhơn về lĩnh vực AI, Nguyễn Phương Hoàng Thi (FA.G0.QNH) được thầy và các anh chị trong công ty giới thiệu về chương trình AICamp. Cô nàng tốt nghiệp loại giỏi Đại học Quy Nhơn với học bổng Vallet, sinh viên 5 tốt cấp tỉnh, sinh viên giỏi toàn khóa, AI không chỉ là một lĩnh vực mà còn là niềm đam mê, hứng thú. Sau 2 tháng học tập và làm việc, Thi chia sẻ: “Chương trình đào tạo của AICamp khá chi tiết và đầy đủ những kiến thức cơ bản về AI như lập trình Python, Machine Learning, Deep Learning. Sau mỗi phần học, còn có các bài test giúp tôi có thể củng cố lại kiến thức, cũng như đánh giá xem còn phần nào chưa ổn để có thể trau dồi thêm!”.

Nguyễn Ngọc Nghĩa (FA.G0.QNH) kể về quá trình thực hiện các nhiệm vụ mà các 'sư phụ" của AICamp giao: “Ở AICamp, việc học của chúng tôi không theo giáo án sẵn một cách thô cứng, hôm nay học cái này rồi hôm sau học cái tiếp theo. Khi thực hiện một nhiệm vụ, tôi phải tự tìm tòi rất nhiều, đôi khi gặp phải những kiến thức mà mình chưa đụng đến thì phải động não để biết tìm ở đâu, hay biết ai để hỏi, đòi hỏi mỗi người phải luôn chủ động.”

thumbnail-IMG-20200616-103949-8317-6280-

Ngay từ khi khởi chạy, dự án AICamp mang khẩu hiệu “From talents to AI warriors” (Từ tài năng đến chiến binh AI) với mong muốn đào tạo ra những “siêu nhân” về Trí tuệ nhân tạo.

Dự kiến, sau khi kết thúc khóa I và tuyển sinh khóa II, AICamp sẽ vẫn duy trì phương pháp cá nhân hóa trong huấn luyện. Tuy nhiên, AICamp đã và đang có kế hoạch điều chỉnh một số bước nhằm nâng cao chất lượng đào tạo như xây dựng hệ thống bộ câu hỏi đánh giá ứng viên theo từng nhóm nhằm giúp các tuyển trạch viên có thể đánh giá dễ dàng hơn; xây dựng cơ chế đưa các học viên vào On-job training (Đào tạo tại chỗ) định kỳ; hướng đến chuẩn bị đội ngũ sư phụ chuyên trách cho AICamp.

Với những nỗ lực không ngừng của mình, AICamp tại Quy Nhơn đã thu hút được talents từ muôn nơi khác nhau đổ về: TP HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng… và với khóa II đã mở tuyển chọn được thêm nhiều tài năng từ các trường Đại học ở phía Bắc như Bách khoa Hà Nội hay Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội. 

Anh Phạm Minh Tiến (QAI.QNH) - mentor AICamp - cho biết: “Ứng viên được tuyển chọn có nền tảng rất tốt, nhiều bạn đạt các giải thưởng cao trong lĩnh vực chuyên môn, vì vậy đa phần các bạn rất năng động và  bén khi tiếp xúc vơi lĩnh vực mới. Với năng lực và khả năng hiện tại đa số các bạn có thể đáp ứng tốt cho thị trường AI. Nói chung, việc được học tập trong một cộng đồng toàn talents như vậy giúp học viên rất hứng khởi và hỗ trợ nhau rất tốt!”.

Ứng viên là sinh viên năm cuối hoặc đã tốt nghiệp Đại học ngành CNTT, Kỹ thuật, hoặc các ngành Khoa học Tự nhiên, Toán học và Thống kê… có mong muốn được huấn luyện bài bản, phát triển chuyên môn theo lộ trình phù hợp với năng lực cá nhân trong lĩnh vực Data/AI có thể gửi hồ sơ ngay về: tuyendung@fsoft.com.việt nam. Địa chỉ: Tòa Nhà FPT Complex, Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Hoà Hải, Quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Điện thoại: +84 236 3958 777 Ext:1146, Fax: +84 236 3958 776.

>> AI là tương lai của an ninh mạng

Thủy Minh

Ý kiến

()