Chúng ta

Nhà Viễn thông và Phần mềm cùng giành giải Vàng iKhiến số 2

Thứ hai, 28/9/2020 | 13:05 GMT+7

2 sáng kiến Support Online (FPT Telecom) và akaAT Studio (FPT Software) giành giải Vàng thuyết phục từ Hội đồng xét duyệt sáng tạo FPT sau vòng Chung khảo ikhiến số 2.

Sáng nay (ngày 28/9), Ban tổ chức chương trình Sáng kiến FPT tiến hành công bố và trao giải cho 7 sáng tạo tham dự vòng Chung khảo số 2 (diễn ra ngày 23/9). Với hiệu quả thiết thực cùng nhiều tiềm năng mở rộng tại một số đơn vị nhà F, sản phẩm akaAT Studio nhận giải Vàng vòng Chung khảo số 2. Đây là công cụ cài đặt trên máy tính của tester, gồm 3 phần chính: akaAT Recorder, akaAT Studio và akaAT Core. Sản phẩm được sáng tạo theo đúng tinh thần iKhiến. Mặc dù chưa được đầu tư nhiều, sản phẩm hỗ trợ tester những công việc kiểm thử lặp đi lặp lại kéo dài.

640-DSC01289-8289-1601267847.png

Sáng kiến akaAT Studio - FPT Software được đề xuất thử nghiệm tại FPT IS, FPT Telecom và FPT Retail. Ảnh: Trần Huấn.

Khi áp dụng công cụ, dự án giảm được từ 15%-45% chi phí kiểm thử, tăng 25% tốc độ, giảm 99% những lỗi phát sinh so với thực hiện bằng tay. Hiện tại, akaAT đã được áp dụng thực tế tại 5 dự án trong FPT Software, thử nghiệm tại 8 dự án ngoài công ty, trong đó 3 dự án đã trở thành khách hàng trả phí. Tiếp nhận Cup iKhiến từ Chủ tịch Trương Gia Bình, anh Vinh hạnh phúc và vui sướng, Sáng kiến FPT là cơ hội để quảng bá sản phẩm và kêu gọi đầu tư. Từ vòng Chung khảo, sản phẩm của nhóm anh Vinh được đề xuất dùng thử tại FPT IS, FPT Telecom và FPT Retail.

Đồng giải Vàng tại vòng Chung khảo số 2 là sản phẩm Hỗ trợ khách hàng bảo trì từ xa - Support Online (SO) của FPT Telecom. Đây là giải pháp xử lý kỹ thuật cho khách hàng từ xa, thông qua điện thoại, video call. Sản phẩm Support Online được coi là ca “cứu cháy” cho đơn vị trước tình hình giãn cách xã hội tại Hà Nội hồi tháng 4. Tuy nhiên, Covid đã mang lại cho đơn vị cơ hội để phát triển sản phẩm trở thành giải pháp lâu dài trong quá trình xử lý sự cố cho khách hàng. Sản phẩm thực hiện chủ yếu thông qua các ứng dụng video call, zalo, viber… Trường hợp xử lý tác vụ liên quan hệ thống phần mềm được hỗ trợ qua Teamview, Ultrview.

640-DSC01284-3196-1601267847.png

Trong tháng 10/2020, sản phẩm SO sẽ được thử nghiệm kết hợp với hệ thống Phân công tối ưu. Ảnh: Trần Huấn.

Sau 4 tháng triển khai, sản phẩm nhận được 80% đồng ý của khách hàng, 98% tác vụ thành công, tiết kiệm cho công ty 1,5 tỷ đồng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ. Khá bất ngờ trước kết quả, anh Thành bày tỏ, chỉ nghĩ là dừng ở giải Bạc vì vòng 2 Chung khảo có quá nhiều sản phẩm lớn, đặc biệt là akaAT Studio và Công cụ Cus360. Để chuẩn bị vào Bán kết tranh tài cùng các sáng kiến khác, sản phẩm Support Online sẽ tiếp tục cải tiến và tích hợp nhiều tính năng. Cụ thể, đầu tháng 10/2020, đơn vị sẽ chạy thử nghiệm Support Online và hệ thống Phân công tối ưu để tạo nên nhiều tiện ích cho CBNV.

Giải Bạc của chương trình thuộc về các sản phẩm: Công cụ Cus360 (FPT Software); Trang thu hộ và thanh toán online (FPT Retail), ứng dụng Partner FPT Play (FPT Telecom). Trong đó, sản phẩm công cụ Cus360 của nhà Phần mềm đã giành được thành công đầu tiên từ vòng Chung khảo sau khi được để xuất triển khai tại FPT Education và FPT IS. Đây là nền tảng phân tích dữ liệu được đưa vào thử nghiệm từ đầu tháng 7/2020. Qua giai đoạn chạy thử nghiệm tại FPT Software và cho một khách hàng lớn bên ngoài, Cus360 chứng minh hiệu quả trong tiết kiệm nhân lực: trung bình để làm 1 báo cáo sẽ tiết kiệm được 8 nhân sự so với trước đây.

640-DSC01296-8539-1601267848.png

Tác giả sản phẩm Cus360 Ngô Duy Bảo nhận cup Sáng kiến từ Chủ tịch Trương Gia Bình. Ảnh: Trần Huấn.

Vòng Chung khảo số 2 có 2 giải Đồng: Ứng dụng SXD247 (FPT IS); Product Catalogue Online (Synnex FPT). Trong đó, sản phẩm Catalogue Online là sáng kiến thuộc lộ trình số hoá của Synnex FPT. Thay vì in ấn catalogue bản cứng, đơn vị thiết kế online dưới dạng PDF/HTML, tiết kiệm chi dự tính 120 triệu/năm. Ứng dụng SXD247 của nhà Hệ thống là ứng dụng mobile hỗ trợ tra cứu thông tin bất động sản có tính pháp lý và đầy đủ, tích hợp nhiều tính năng dịch vụ công khác, giải quyết bài toán loạn thông tin về BĐS trong quá trình làm việc với Sở Xây dựng HCM.

Sau video giới thiệu tổng quan và trao giải cho 7 sáng kiến, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đánh giá cao tiềm năng, tinh thần sáng tạo của 7 tác giả/nhóm tác giả. Anh Bình cho biết, các sản phẩm có thể nhân rộng trong tập đoàn sẽ được thưởng thêm tuỳ thuộc vào mức độ áp dụng và hiệu qủa mang lại.

Chương trình Sáng kiến FPT 2020 đã trải qua 2 vòng Chung khảo với 14 sản phẩm được xét giải Vàng, Bạc, Đồng. Về cơ cấu giải thưởng tại vòng Chung khảo tháng, các sáng tạo Vàng, Bạc, Đồng, Khuyến khích lần lượt nhận được giải thưởng: 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 1 triệu đồng.

Hiện tại, chương trình đã nhận được 104 hồ sơ đăng ký Sáng kiến FPT. Các hồ sơ gửi về chương trình sẽ được hội đồng xét duyệt thẩm định về nhiều yếu tố và sẽ có email phản hồi tới tác giả. Để hồ sơ được xét duyệt nhanh, các sáng kiến cần đảm bảo nhiều tiêu chí. Cụ thể, sáng kiến là sản phẩm đã được áp dụng thực tế; Thời gian áp dụng là 12 tháng tính đến thời điểm đăng ký; Có một trong 2 hiệu quả về kinh tế, hoạt động kèm số liệu rõ ràng; Không trung với sáng kiến được công nhận hoặc chuẩn bị áp dụng trong FPT; Chứng minh được tính sáng tạo qua nỗ lực tìm tòi và nghiên cứu.

Tham gia Sáng kiến FPT 2020, CBNV sẽ được tưởng thưởng xứng đáng về vật chất, tinh thần và có cơ hội đầu tư, thương mại hoá sản phẩm, dịch vụ. Cụ thể, ngày 1/7, FPT đã ban hành hai quy định "Khuyến khích phát triển sáng kiến" và "Quản lý dự án đầu tư, nghiên cứu và phát triển sản phẩm công nghệ" nhằm cổ vũ, tạo điều kiện và môi trường phát triển sáng tạo; đưa đến những cơ hội lớn để CBNV nhận được thu nhập cao khi tham gia sáng tạo vì FPT.

Việc ban hành chính sách này nhằm tăng tỷ trọng doanh thu, lợi nhuận của sản phẩm trong cơ cấu doanh thu của tập đoàn và quản lý, điều phối hiệu quả các hoạt động đầu tư sản phẩm công nghệ trong FPT. Bên cạnh đó, chính sách này giúp FPT thu hút và giữ chân các nguồn lực chất lượng cao, khuyến khích CBNV tham gia phát triển sản phẩm công nghệ Make by FPT.

Hà Trần

Ý kiến

()