Chúng ta

AkaAT Studio được xét mở rộng tại nhiều đơn vị nhà F

Thứ năm, 24/9/2020 | 10:54 GMT+7

Để hỗ trợ đội dự án tạo và chạy kiểm thử tự động đơn giản, nhanh chóng, anh Nguyễn Duy Vinh và cộng sự tại Trung tâm kiểm thử tự động IVS.AT thuộc FPT Software đã phát triển sản phẩm akaAT Studio.

akaAT Studio là công cụ cài đặt trên máy tính của kiểm thử viên (tester), gồm 3 phần chính: akaAT Recorder, akaAT Studio và akaAT Core. Quy trình sử dụng qua các bước sau: tester sử dụng akaAT Recorder để ghi lại thao tác trên ứng dụng cần test, đặt các điểm kiểm tra trên ứng dụng. Sau đó sử dụng công cụ akaAT Studio để hiệu chỉnh lại theo đúng kịch bản (script) test, cấu hình dữ liệu điều khiển, cấu hình môi trường chạy. Cuối cùng là chạy bộ script trên môi trường và dữ liệu chỉ định rồi kiểm tra kết quả. Sản phẩm sáng tạo theo đúng tinh thần iKhiến.

Video Sáng kiến akaAT Studio - FPT Software: 

Sản phẩm chính thức hoạt động từ tháng 6. Mặc dù chưa được đầu tư nhiều, sản phẩm hỗ trợ tester những công việc kiểm thử lặp đi lặp lại kéo dài. Khi áp dụng công cụ, dự án sẽ giảm được từ 15%-45% chi phí kiểm thử, tăng 25% tốc độ, giảm 99% những lỗi phát sinh so với thực hiện bằng tay. Hiện tại, akaAT đã được áp dụng thực tế tại 5 dự án trong FPT Software, thử nghiệm tại 8 dự án ngoài công ty, trong đó 3 dự án đã trở thành khách hàng trả phí.

Đặc biệt ngay sau khi trình bày trước Hội đồng, sản phẩm được chấp thuận chạy thử tại FPT Retail, FPT Telecom và FPT IS. Anh Nguyễn Xuân Việt, GĐ Công nghệ FPT IS, đánh giá cao tinh thần sáng tạo, ý tưởng của nhóm tác giả. Mặc dù cần thêm các báo cáo, đánh giá khác để áp dụng nhưng anh Việt kỳ vọng công cụ có thể nhanh chóng áp dụng được tại FPT IS.

Trước đó, 14h30 chiều ngày 23/9, vòng Chung khảo iKhiến số 2 chính thức diễn ra theo hình thức online kết hợp offline tại 2 điểm cầu Hà Nội và TP HCM. Chương trình sáng kiến số 2 có sự tham gia của 7 sản phẩm: Nhóm trang Thu hộ và Dịch vụ thanh toán online (FPT Retail); Ứng dụng SXD247 (FPT IS); Sản phẩm Catalogue online (Synnex FPT); Hỗ trợ khách hàng bảo trì từ xa; Partner FPT Play; Công cụ Cus360 trên nền akaInsights; akaAT Studio (Công cụ kiểm thử tự động đa nền tảng).

Hiện tại, chương trình đã nhận được 96 hồ sơ đăng ký Sáng kiến FPT. Các hồ sơ gửi về chương trình sẽ được hội đồng xét duyệt thẩm định về nhiều yếu tố và sẽ có email phản hồi tới tác giả. Để hồ sơ được xét duyệt nhanh, các sáng kiến cần đảm bảo nhiều tiêu chí. Cụ thể, sáng kiến là sản phẩm đã được áp dụng thực tế; Thời gian áp dụng là 12 tháng tính đến thời điểm đăng ký; Có một trong 2 hiệu quả về kinh tế, hoạt động kèm số liệu rõ ràng; Không trung với sáng kiến được công nhận hoặc chuẩn bị áp dụng trong FPT; Chứng minh được tính sáng tạo qua nỗ lực tìm tòi và nghiên cứu.

Tham gia Sáng kiến FPT 2020, CBNV sẽ được tưởng thưởng xứng đáng về vật chất, tinh thần và có cơ hội đầu tư, thương mại hoá sản phẩm, dịch vụ. Cụ thể, ngày 1/7, FPT đã ban hành hai quy định "Khuyến khích phát triển sáng kiến" và "Quản lý dự án đầu tư, nghiên cứu và phát triển sản phẩm công nghệ" nhằm cổ vũ, tạo điều kiện và môi trường phát triển sáng tạo; đưa đến những cơ hội lớn để CBNV nhận được thu nhập cao khi tham gia sáng tạo vì FPT.

Việc ban hành chính sách này nhằm tăng tỷ trọng doanh thu, lợi nhuận của sản phẩm trong cơ cấu doanh thu của tập đoàn và quản lý, điều phối hiệu quả các hoạt động đầu tư sản phẩm công nghệ trong FPT. Bên cạnh đó, chính sách này giúp FPT thu hút và giữ chân các nguồn lực chất lượng cao, khuyến khích CBNV tham gia phát triển sản phẩm công nghệ Make by FPT.

Hà Trần - Hoa Hạ

Video: Trần Huấn

Ý kiến

()