Chúng ta

Lập trình viên giảm 60kg sau 2 năm chạy bộ

Thứ tư, 11/12/2019 | 15:00 GMT+7

Tim Gourley, lập trình viên sống ở Oklahoma, Mỹ, giảm nửa trọng lượng cơ thể sau gần 2 năm tập chạy marathon, theo Runner’s World.

Tim là một người ít vận động. Công việc của một lập trình viên đòi hỏi ông ngồi làm việc tại bàn gần như cả ngày. Khi về nhà, Tim cũng chỉ dành thời gian xem TV và chơi game. Không chỉ thế, thói quen của Tim là ăn uống liên tục. Thậm chí, Tim còn mua thêm đồ ăn trên đường đến công ty để tránh buồn chán lúc làm việc.

Một ngày nọ, ông nhận ra vấn đề của bản khân khi đứng lên bàn cân và nhận ra chiếc kim chỉ tới con số 300 pound (khoảng 136kg). "Ý nghĩ phải đứng lên cân một lần nữa khiến tôi hoảng sợ", Tim chia sẻ.

Tim đã phải nhập viện 3 lần vì ngực và chân đau dữ dội. Bác sĩ chuẩn đoán ông cùng lúc mắc bệnh áp huyết cao, trào ngược axit và suy tĩnh mạch ở chân do vận động quá ít.

Lập trình viên này quyết định thay đổi lối sống của bản thân. Ông tìm hiểu và tải ứng dụng MyFitnessPal về điện thoại đê đo đếm lượng calo tiêu thụ mỗi ngày. Nhờ đó, cân nặng bắt đầu giảm và Tim có thể chạy bộ, việc mà ông chưa bao giờ làm được trước đây.

chay-bo-giam-can-fpt.jpg

Tim Gourley trước và sau khi giảm cân. Ảnh: Runner's World

Khi cân nặng bắt đầu giảm nhờ theo dõi lượng calo nạp vào cơ thể, ông thiết lập các mục tiêu mới để thúc đẩy giảm cân đều đặn. Nhưng sau đó Tim nhận ra rằng vận động cũng sẽ giúp giảm cân nhanh hơn so với chỉ kiểm soát chuyện ăn uống.

"Khi bắt đầu chăm lo cho cân nặng, tôi nhận ra rằng chạy bộ là môn thể thao mà mình muốn theo đuổi", Tim bật mí. Theo ông, để có thể bắt đầu chạy bộ, người ta không cần gì nhiều hơn một đôi giày, thay vì phải tiêu nhiều tiền vào phòng gym, các loại máy tập hiện đại, hay huấn luyện viên chuyên nghiệp.

Khi mới chạy, Tim đặt mục tiêu có thể chạy được 5km. Dù hoàn thành mục tiêu không hề dễ dàng với một người quá cân, chạy bộ giúp ông trải nghiệm niềm vui sướng khi vượt qua những cơn đau mỏi và sự tự do khi có thể tự mình chinh phục quãng đường. Tim bị cuốn hút với hành trình trên đường chạy. Ông đọc mọi loại sách về marathon, xem phim tài liệu, điều chỉnh kế hoạch tập luyện và đăng ký các giải chạy bộ phù hợp với lịch trình.

Lãnh đạo công ty nơi Tim làm việc cũng tích cực hỗ trợ ông trong công cuộc giảm cân. Ông chia sẻ với CEO về mục tiêu chạy bộ rồi thậm chí được công ty tài trợ để tham gia một giải chạy. Tim còn lập câu lạc bộ chạy ở công ty để lôi kéo đồng nghiệp luyện tập vào giờ nghỉ trưa. Ngay cả khi cuộc thi marathon đã qua đi, nhóm của Tim vẫn duy trì thường xuyên việc tập luyện.

Sau một năm rưỡi kể từ khi bắt đầu chạy, Tim giờ đây đã có thể tự tin đứng lên bàn cân. Số cân nặng đã xuống mức 74,5 kg. Những cơn đau biến mất, không còn trào ngược axit và huyết áp trở lại bình thường.

Tim cho biết, giờ đây mục tiêu dài hạn của ông là trở thành một vận động viên ultra marathon - người chạy đường dài. "Giảm cân và chạy bộ là hai điều khó khăn nhất tôi từng thực hiện trong đời. Nhưng đồng thời, đây cũng là món quà giá trị nhất mà tôi có thể dành tặng chính mình”, Tim nhún vai hạnh phúc. “Tôi tìm lại cuộc sống nhờ chạy bộ và muốn tôn vinh điều đó bằng cách làm hết sức mình". 

Hình trình giảm cân của Tim. Video: Runner's World

>> GĐ FPT Telecom Bến Tre là runner chạy nhanh nhất nhà F năm 2019 

Hải Ninh

Ý kiến

()