Chúng ta

GĐ FPT Telecom Bến Tre là runner chạy nhanh nhất nhà F năm 2019

Thứ hai, 9/12/2019 | 21:08 GMT+7

Với thành tích 3h47p cự ly 42km tại Techcombank Marathon ngày 8/12, anh Lê Tấn Thành - GĐ FPT Telecom Bến Tre được công nhận là nam runner có thành tích tốt nhất FPT.

Hôm qua, Chủ nhật ngày 8/12, giải chạy Techcombank Marathon HCM 2019 đã diễn ra với sự tham gia của gần 13.000 thí sinh đến từ 66 quốc gia, vùng lãnh thổ và 46 tỉnh thành trong cả nước. Cuộc thi có 4 nội dung là 42km, 21km, 10km và 5km. Cự ly 42km và 21km xuất phát lúc 4h30, trong khi các cự ly còn lại bắt đầu từ 6h. 

Giải chạy thu hút khoảng 70 người nhà F tham dự các cự ly, trong đó ở cự ly full marathon có chị chị Phạm Thị Thu Thủy - Sen Đỏ; các anh Nguyễn Anh Huy - Giám đốc FPT Telecom Tiền Giang; anh Lê Minh Hiếu, PGĐ  Trung tâm INF FPT Telecom; Lê Tấn Thành - GĐ FPT Telecom Bến Tre, anh Phạm Ngọc Hoàng - FPT Japan... Anh Quách Tô Phong - FPT Telecom được BTC mời làm pacer (người dẫn tốc) cho các VĐV cự ly 42km.

2036E3DE-C69B-47DD-B853-BF1691-7452-8517

Một nhóm runners nhà F tham gia giải chạy. 

Người F đạt thành tích tốt nhất ở giải chạy này là anh Lê Tấn Thành - Giám đốc FPT Telecom Bến Tre, với thời gian hoàn thành 3h47p. Thành tích này đã vượt qua anh Quách Tô Phong ở VnExpress Marathon Quy Nhơn 2019 (4h9p). Đây cũng là thành tích cá nhân tốt nhất của anh Thành từ trước tới nay. Trước đó, anh từng hoàn thành cự ly 42km đầu tiên ở giải Mekong Delta Marathon - Hậu Giang với thành tích 5h, và lần gần nhất đạt 4h10 ở giải Khmer Empire Marathon 2019 tổ chức ở Angkor Wat.

Đây là lần thứ 2 giám đốc FPT Telecom Bến Tre tham gia Techcombank Marathon HCM, nhưng năm ngoái anh chỉ đăng ký cự ly 21km "với đầy sự lo lắng", không lâu sau khi bén duyên với môn chạy bộ. Anh cho biết, sau giải này, người huấn luận viên đặc biệt của anh lúc đó là anh Hoàng Linh (PTGĐ FPT Telecom) đã hướng dẫn, chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm cho anh, đặc biệt là bí quyết "cứ trạm nước hay đồ ăn nào đều nạp đủ là ổn, cứ từ từ mà chạy".

Để nâng thử thách từ half-marathon lên full-marathon và thời gian đạt được rút khá sâu như vậy, anh Lê Tấn Thành đã có dành nhiều thời gian kiên trì luyện tập. "Bên cạnh việc hiểu cơ địa của chính mình, chăm chỉ tập luyện là yếu tố quyết định". Trong tuần, anh lên kế hoạch 4-5 ngày luyện tập ngắn, chạy hằng sáng gần văn phòng từ 4h30-5h30 với quãng đường khoảng 12km, chuyển sang tập tối trong trường hợp không thể tập sáng. Cuối tuần, anh lại luyện chạy dài (longrun) hơn 20km. "Đến với giải này, tôi đã đặt mục tiêu 3h48p để có kế hoạch tập luyện quyết tâm hơn. Tôi rất vui khi đạt được mục tiêu bản thân đề ra".

Chạy full marathon 42,195km dưới 4 giờ (sub 4) là mơ ước của hàng nghìn vận động viên phong trào tại Việt Nam. Để đạt được kết quả này, ngoài tố chất sẵn có, các vận động viên còn phải hết sức nỗ lực tập luyện gian khổ và kiên trì, Bigfoot viết trong thông báo công bố bảng xếp hạng các vận động viên Nam đạt thành tíchdưới 4 giờ cự ly full marathon các giải phong trào tại Việt Nam trong 12 tháng qua. Trước đó, nhà F có anh Vũ Xuân Khoa, phòng Pháp chế FPT Software, xếp hạng thứ 95 với thời gian 3:43:13 ở giải HIHM diễn ra ngày 21/8/2018. Tuy nhiên, trong năm 2019, nam runner nhà Phần mềm không được Bigfoof tiếp tục ghi nhận thành tích. Trong nhóm sub4, hiện nhà F chỉ còn duy nhất Phạm Thị Thu Thuỷ (Trung tâm Logistics thuộc Sendo.vn) lập tại Tiền Phong hồi tháng 3, đạt thành tích 3h48. Trong lần cập nhật sắp tới, anh Lê Tấn Thành sẽ được trang Bigfoof xếp hạng.

"Phong trào chạy ở FPT Telecom Bến Tre đang phát triển rất mạnh, đặc biệt từ sau chiến dịch FoxSteps. Hiện khoảng 30 CBNV đang duy trì hoạt động chạy bộ đều đặn, mỗi thành viên cần hoàn thành ít nhất 15km/tuần", người đứng đầu 'Cáo' Bến Tre thông tin. CBNV thấy hiệu quả tích cực của hoạt động chạy/đi bộ đến sức khỏe và giảm căng thẳng trong công việc nên tham gia rất hăng hái, có nhiều người chạy được 40-50km/tuần.

CA2D13E2-9D04-4938-9BEF-5FECC6-9268-7787

Anh Lê Tấn Thành - Giám đốc FPT Telecom Bến Tre hoàn thành cự ly 42km với thời gian 3h45p. 

Anh Thành ban đầu đã không nghĩ sẽ theo tập đều và đam mê dù thấy môn chạy bộ rất thú vị. Từ khi sinh hoạt chung câu lạc bộ FoxRun (FPT Telecom) và đọc thêm tài liệu chạy bộ, anh khám phá ra bộ môn này ngoài việc đảm bảo sức khỏe còn có tính "thiền". Anh tâm sự đã có những đêm chạy từ 0h đến 2h sáng khi có những căng thẳng, bế tắc trong công việc và cuộc sống. Thay vì thao thức trằn trọc, anh đã xách giày và chạy. Đó là những lúc anh cảm nhận rõ ràng nhất sự tập trung vào nhịp chân và nhịp thở, nhận thấy để duy trì chạy bền và lâu phải hết sức tập trung toàn tâm toàn ý, giống với thiền định.

Sau khi phát hiện ra rất nhiều lợi ích từ chạy/đi bộ, người đứng đầu 'Cáo' Bến Tre đã khuyến khích đồng nghiệp cùng tham gia, lập câu lạc bộ ban đầu là từ đội ngũ cán bộ quản lý. CLB đã hoạt động rất hiệu quả và dần dần đã có nhiều nhân viên khác xin tham gia cùng và nâng số thành viên từ 5 lên 30 như hiện tại. 

"Quả thật thể thao tác động rất tích cực tới sức khỏe và tinh thần. Tham gia nhóm chạy, có nhiều bạn giảm cân hiệu quả, trở nên gọn gàng và đẹp hơn, nhiều bạn trở nên vui vẻ hơn, giao tiếp nhiều hơn. Mọi người đều khỏe hơn về cả thể chất và tinh thần. Từ đó, năng suất lao động, kết quả công việc cũng tốt hơn", GĐ chi nhánh Bến Tre xác nhận.

Cạnh đó, VĐV nhà F vượt chặng đường xa xôi nhất tham gia giải chạy là anh Phạm Ngọc Hoàng - FPT Japan. Đăng ký giải từ 1 năm trước, anh đã bay từ Nhật Bản về trước 2 ngày để lần đầu tiên 'dự giải' ở cự ly 42km. Tuy là chặng full-marathon đầu tiên của mình, Phạm Ngọc Hoàng đã đạt thành tích cũng rất đáng ngưỡng mộ: 4h10p.

3BCEB112-2350-4A57-83BF-8AD997-6517-2874

Anh Phạm Ngọc Hoàng - FPT Japan đạt thành tích 4h10p full-marathon.

"Ban đầu tôi dự định chạy theo anh Quách Tô Phong - pacer 4h30 nhưng bị 'lạc' mất anh, lại chạy nhầm theo bóng xanh (để nhận diện pacer) của pacer 4h", anh Hoàng kể lại cú vượt mục tiêu đề ra một cách ngoạn mục.

Anh Hoàng từng là một người không bao giờ nghĩ mình có thể chạy quá 2km. Vốn anh có sở trường chạy nhanh 100m nhưng tin rằng không thể chạy dài. Khi công việc văn phòng khiến cân nặng trở nên khó kiểm soát và lên đến 82kg, anh đã quyết định đến với chạy bộ hơn 1 năm trước khi thấy đây là môn đơn giản nhất để giảm cân. Trong vòng 3 tháng, anh đã giảm được 8kg và duy trì 74kg tới bây giờ.

Từng tham gia giải Techcombank Marathon 2018 ở cự ly 21km, anh Hoàng cho biết quyết định lên 42km khó hơn mình tưởng rất nhiều. Để dự giải, anh thường luyện tập chạy 4 buổi/tuần và chạy dài cuối tuần. "Phong trào chạy bộ trong cộng đồng người FPT Japan đang rất phát triển đặc biệt là sau chương trình Run for Green. Lãnh đạo cũng tạo điều kiện rất nhiều để tổ chức các giải chạy quy mô đến 500-600 người. Nhưng do khoảng cách địa lý xa, tôi thường tập chạy một mình gần nơi ở. Nhưng người Nhật cũng chạy rất nhiều nên tôi không bị lạc lõng". 

Mỗi lần anh Hoàng thường chạy 2-3 tiếng và nhận thấy đây là khoảng thời gian mình tập trung vào nhịp thở và có thời gian suy nghĩ nhiều hơn về công việc, gia đình…giải quyết được nhiều vấn đề và trở nên tích cực hơn.

Tuy thời tiết hôm qua được đánh giá là rất lý tưởng, công tác an ninh chu đáo, khâu tổ chức tốt, cung đường chạy được thiết kế qua 6 quận một cách hợp lý, cự ly full-marathon chưa bao giờ là dễ dàng. "Từ khoảng km thứ 30 trở đi, chúng tôi cảm tưởng như phải dùng lý trí để chạy chứ không thể dùng sức được nữa. Cảm giác rất kinh khủng", anh Lê Tấn Thành và anh Phạm Ngọc Hoàng có cùng quan điểm. Biết là một khi dừng sẽ khó chạy lại và không thể hoàn thành mục tiêu, các anh phải nén cơn đau để tiếp tục guồng chân và chỉ giảm tốc khoảng chục giây ở mỗi trạm tiếp nước và điện giải.

Cũng là lần đầu tiên tham gia cự ly 42km, anh Lê Minh Hiếu - PGĐ Trung tâm INF miền Nam cho biết đến km thứ 33, cả 2 chân bị chuột rút và định bỏ cuộc nhưng anh vẫn quyết tâm "lết" về đích nhờ sự động viên và những kinh nghiệm chia sẻ từ anh Nguyễn Ngọc Lắm - Ban dự án Trung tâm Dữ liệu FPT Telecom, cũng chính là người đã tặng anh số áo.

"Rất vui khi trên đường, người FPT nhà mình nhận ra nhau, đập tay cổ vũ nhau. Trên đường chạy, tôi 'đập tay' đồng nghiệp nhiều lắm", các VĐV nhà F hào hứng kể. Dù có những người không mặc trang phục đặc trưng nhưng qua quá trình làm việc và đặc biệt là buổi hẹn cùng lấy BIB (số áo) trước đó, các chân chạy nhà F đã có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và trò chuyện nhiều hơn. 

Chạy đang là một trong những hoạt động thu hút được sự quan tâm của người FPT trong thời gian qua. Tại chương trình TGB - Seminar on Leadership hồi tháng 7, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh "Chạy sẽ là hoạt động số 1 của văn hóa đoàn thể FPT trong năm nay". Người đứng đầu nhà F cho rằng chạy là một "thứ nghiện" lành mạnh, nếu lây được thì càng tốt. Anh đánh giá chạy mang lại giá trị chính là ý chí, ai vượt qua được bản thân khi chạy chính là người thành công.

>> Anh Trương Gia Bình: 'Chạy sẽ là hoạt động văn hóa số 1 của FPT'

Thủy Minh

Ý kiến

()