Chúng ta

'Thái độ thi Trạng sẽ quyết định thắng bại'

Thứ hai, 6/10/2014 | 15:04 GMT+7

Các Tam khôi cho rằng, đề thi Trạng thường không quá khó với hầu hết người FPT. Vì vậy, thái độ có ảnh hưởng lớn tới chất lượng thi của mỗi người.
> Thí sinh Trạng FPT 2014 được chọn đề viết luận

Trạng Nguyên FPT 2013 Đỗ Văn Giang, F9, FPT Trading, chia sẻ, kinh nghiệm quý báu nhất trong cuộc thi tìm người tài FPT mà anh tự rút ra được chính là học từ thất bại.

Năm 2011, anh Giang đã vào đến Top 6 cuộc thi và đã được Ban giám khảo đánh giá cao, nhưng rồi, khi đối diện với Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, anh đã không thể chạm vào danh hiệu cao nhất của cuộc thi.

"Đó là một bài học sâu sắc về thất bại đối với mình và mình đã gặm nhấm nó trong khoảng hơn một năm sau, để thấm thía và đúc kết. Thời điểm đó, mình không cảm thấy thất bại vì không giành được ngôi vị cao nhất mà mình thất bại vì đã không thể hiện được bản thân, đam mê, cá tính hay nói đúng hơn là không tự tin", anh nói.

Trạng Nguyên FPT 2013 cho rằng, thí sinh cần phải chủ động có ước mơ và phải thể hiện được nó.

Trạng Nguyên FPT 2013 cho rằng, thí sinh cần phải chủ động có ước mơ và phải thể hiện được nó. Ảnh: NVCC.

Rút kinh nghiệm cho năm thi 2013, anh Giang đã vượt qua nhiều đối thủ khác để ghi danh vào Bảng vàng FPT.

Theo anh Giang, sau khi vượt qua những vòng thi đầu tiên, đến vòng phỏng vấn, thí sinh cần tự tin vào bản thân bởi "nếu mình không tự tin về mình thì đừng kỳ vọng người khác tin". Thêm vào đó, để vượt qua phần cuối cùng này, kinh nghiệm của anh là chủ động ‘ước mơ’ và phải thể hiện được rõ những quan điểm cá nhân, những giải pháp sáng tạo, mới hoặc dự án kinh doanh giàu tham vọng, khả thi.

"Năm 2011, tôi cũng có ước mơ, có khi rất lớn vì tuổi trẻ còn mơ nhiều hơn, nhưng khi cơ hội đến rất gần, tôi lại không có hành động rõ ràng, không có kế hoạch cụ thể, dẫn đến thụ động khi nói chuyện với Ban Giám khảo", anh kể lại.

Từ bài học của bản thân, Trạng Nguyên FPT tâm sự, tham gia Trạng FPT hoàn toàn không phải vì danh hiệu, mà anh tham gia để trả lời câu hỏi "liệu mình có đủ bản lĩnh để vượt qua chính mình hay không?". Nhìn nhận nét tương đồng trong cuộc thi và công việc thực tế tại FPT, cứ đến một ngưỡng nào đó, anh lại chưa thể vượt qua giới hạn của bản thân, vì thế, kinh nghiệm của anh gắn với cả thành bại.

Anh mong muốn, các sĩ tử có thể tham khảo quan điểm của anh để áp dụng không chỉ trong giới hạn một cuộc thi mà xa hơn là trong công việc và cuộc sống.

Trạng FPT 2011 Bùi Thành Dương, F9, FPT Trading, cho rằng, "điều quan trong nhất khi tham gia cuộc thi chính là thái độ. Những thí sinh thi nghiêm túc sẽ dễ đạt kết quả cao hơn, hay nói cách khác, các sĩ tử nên chuẩn bị ôn luyện cẩn thận trước kỳ thi.

Theo anh Dương, phần thi khó nhất trong Trạng FPT là viết luận, đây cũng là phần thi khiến anh cảm thấy "mệt mỏi" nhất, cả về tinh thần lẫn thể xác vì phải thức đêm để hoàn thành.

Trạng Nguyên FPT 2011 Bùi Thành Dương cho rằng, thái độ thi rất quan trọng.

Trạng Nguyên FPT 2011 Bùi Thành Dương cho rằng, thái độ thi rất quan trọng. Ảnh: NVCC.

"Tôi đọc ở đâu đó một nhận định: 'Viết luận là hoạt động cao nhất của tư duy'. Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định này. Bình thường, nói hay đã khó, viết hay còn khó hơn gấp nhiều lần", anh nói.

Vì đề viết luận sẽ xoay quanh các vấn đề của FPT, nên để vượt qua thử thách này, anh mách nước các sĩ tử có thể tìm tài liệu trên các ấn phẩm nội bộ như báo Chúng ta, tham gia và nghe những bài nói chuyện của lãnh đạo cấp cao để hiểu vấn đề ở nhiều góc độ.

Đối với các phần thi IQ, anh Dương khuyên các thí sinh nên ôn trước trên mạng bởi những đề trắc nghiệm dạng nếu làm quen sẽ dễ đath kết quả cao hơn do bài thi tính giờ. Một lưu ý trong phần Game là kỹ năng làm việc nhóm, các sĩ tử hãy tham gia hết mình nhưng phải biết kiểm soát cảm xúc cá nhân.

Với kinh nghiệm của mình, Trạng Nguyên FPT 2011 tin tưởng vào câu nói: “Try your best - Ít nhất bạn sẽ không về bét”.

Trong năm thi Trạng 2012, Lê Thành Nhân, FPT Software, là thí sinh có điểm bài luận cao nhất. Mặc dù thiếu chút may mắn để anh có thể trở Trạng nguyên, nhưng với những gì anh thể hiện ở vòng phỏng vấn, Ban Giám khảo đã "đặc cách" phong tặng danh hiệu "Tiến sĩ FPT" cho anh và hai đồng môn khác.

Tiến sĩ FPT 2012 Lê Thành Nhân cho rằng, phần viết luận cần phải được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng.

Tiến sĩ FPT 2012 Lê Thành Nhân cho rằng, phần viết luận cần phải được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. Ảnh: Thanh Nga.

Để có được điểm bài luận cao nhất, anh Nhân cho biết, bản thân anh luôn vạch sẵn những bước cần làm khi thực hiện bài luận. Cách tư duy của anh là liên kết tất cả các nội dung liên quan đến đề thi để có cái nhìn toàn diện về vấn đề. Ngoài việc hỏi các lãnh đạo để có thêm những nội dung mới và làm rõ những ý định triển khai, trong mỗi vấn đề cũng cần phải chỉ ra được bản chất của nó.

Do vậy, anh thường đặt vấn đề trong các câu hỏi như: Thực trạng là gì, nguyên nhân do đâu, giải pháp thế nào và kèm theo hình ảnh, ví dụ minh họa cho bài viết sinh động.

"Chuẩn bị xong các dữ liệu, tôi áp dụng lý thuyết tập làm văn ngày xưa: bài viết có mở bài, thân bài và kết luận", anh Nhân nói.

Là người có số điểm vòng 1 cao nhất trong kỳ thi Trạng FPT 2012, Vũ Thu Chinh, khối Giáo dục FPT cho hay, ở phần thi đâu tiên này, điều quan trọng nhất là khả năng tập trung cao độ. "Ngoài việc có thể tìm trên mạng, huy động sức mạnh tập thể thì việc tập trung rất quan trọng", chị Chinh tiết lộ.

Thí sinh Vũ Thu Chinh chia sẻ, bí quyết của chị trong vòng 1 thi IQ, Gmat là tập làm trước một số dạng đề trên mạng. Ảnh: Thanh Nga.

Thí sinh Vũ Thu Chinh chia sẻ, bí quyết của chị trong vòng 1 thi IQ, Gmat là tập làm trước một số dạng đề trên mạng. Ảnh: Thanh Nga.

Bản thân ưu tư duy logic, nên trước đó, chị cũng đã dành thời gian để tập làm các bài test IQ và GMAT trên mạng. Với phần viết luận, điều cốt lõi là thí sinh phải nắm được thông tin định hướng của tập đoàn, hiểu được những sản phẩm đơn vị đang kinh doanh và phải tìm cách thể hiện được quan điểm cá nhân của mình trong từng câu chữ.

Với những yếu tố này, bài luận của chị Chinh cũng nằm trong Top 10 bài luận điểm cao nhất trong mùa thi năm đó.

Trạng FPT nằm trong kỳ thi định kỳ công ty, cùng với chuyên môn ngành dọc và  Tìm hiểu về FPT (FQ) do Ban Nhân sự FPT (FHR) đứng ra tổ chức. Mục đích của cuộc thi ngoài việc tìm kiếm đội ngũ cán bộ nguồn cho FPT còn giúp cổ vũ phong trào học tập, thi cử trong tập đoàn.

Năm nay, ngoài FHR, cuộc thi còn có sự tham gia của CLB Trạng FPT Alumni trong việc xây dựng nội dung câu hỏi và thiết kế game cho các sĩ tử. Một số nội dung chi tiết cũng đã được thay đổi để thu hút được nhiều người tham gia.

Trạng được khởi động từ năm 1998. Đến nay, FPT có 17 Trạng nguyên được vinh danh. Năm nay, Trạng Nguyên FPT sau khi đăng quang sẽ có ít nhất 6 tháng thực tế để triển khai một dự án cụ thể trước khi được bổ nhiệm chính thức hoặc bổ nhiệm thử thách ở vị trí mới.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()