Chúng ta

'Cuộc thi là trải nghiệm đáng nhớ với cán bộ QA'

Chủ nhật, 8/12/2013 | 18:33 GMT+7

“Tôi rất ấn tượng với không khí vui vẻ nhưng cũng không kém phần gay cấn của cuộc thi. Format chương trình mang lại cho người tham gia những giây phút đáng nhớ. Riêng với các sĩ tử, đây sẽ là một trải nghiệm khó quên và là cơ hội để khám phá chính mình”, anh Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng Ban Đảm bảo chất lượng FPT, cho biết.
> Giải Nhất Trạng nghề QA thuộc về FPT Trading

Vòng chung kết Trạng nghề QA đã diễn ra tối ngày 6/12 tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy (Hà Nội) trong không khí sôi nổi, hào hứng với những phần thi gay cấn, hấp dẫn. 6 thí sinh xuất sắc nhất gồm Trần Nguyễn Hoài Thương, FPT Software HCM; Phạm Thị Hồng Trâm, FPT Online HCM; Bùi Thị Hồng Nhung, FPT Software HCM; Nguyễn Thị Tuyết Mai, FPT IS HCM; Lê Trung Hiếu, FPT Telecom Hà Nội và Nguyễn Thị Phương Thảo, FPT Trading Hà Nội, đã cùng tranh tài qua 4 vòng thi: Khởi động, Tăng tốc, Thách thức và Về đích.

qa-bs-2-743245-1413014789.jpg

Từ trái sang: Anh Bùi Quang Ngọc, anh Nguyễn Hoàng Minh, chị Nguyễn Thị Thu Hà.

Ban giám khảo "cầm cân nảy mực" trong cuộc thi là TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc, Trưởng Ban Đảm bảo chất lượng FPT Nguyễn Hoàng Minh và Trưởng Ban QA FPT Retail Nguyễn Thị Thu Hà.

Ngay từ 16h, rất nhiều cán bộ QA các đơn vị đã hội tụ về tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy để chứng kiến cuộc đua tài hấp dẫn của các cán bộ ngành đảm bảo chất lượng. Chị Hồng Trâm bày tỏ: “Tôi rất hạnh phúc khi có cơ hội vào vòng chung kết của cuộc thi. Tôi mong muốn sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kiến thức bổ ích cho công việc, đóng góp vào việc xây dựng chiến lược phát triển của công ty”.

a

Đúng 17h, MC thông báo cuộc tranh tài hấp dẫn giữa các thí sinh chính thức bắt đầu.

Sau 3 phần thi Khởi động, Tăng tốc, Thách thức gay cấn và hấp dẫn, ba sĩ tử có số điểm cao nhất, gồm Phạm Thị Hồng Trâm, Lê Trung Hiếu và Nguyễn Thị Phương Thảo đã giành quyền tham gia phần thi cuối cùng - Về đích - với phần hùng biện và phản biện trực tiếp. Đây là phần thi được mong đợi nhất trong chương trình với câu hỏi đặt ra cho các thí sinh là "Nếu có cơ hội được trở thành QA Head của công ty mình, anh/chị sẽ ưu tiên thực hiện 3 chương trình/dự án gì trong 3 năm tới để triển khai thành công chiến lược của công ty”.

Là người trình bày cuối cùng trong phần thi hùng biện nên chị Phương Thảo có đủ thời gian và sự tự tin cần thiết để thể hiện tốt các ý tưởng của mình. Chị nhấn mạnh vào việc đào tạo QA đáp ứng mục tiêu toàn cầu hóa, từ ngôn ngữ, chuyên sâu đến văn hóa nước sở tại. Đi từ thực trạng FPT Trading, chị muốn hướng QA đi sâu, hiểu rõ và tối ưu hóa các tác nghiệp để tiết kiệm chi phí. Đồng thời hướng tới số hóa tài liệu để giảm bớt gánh nặng giấy tờ, thuận tiện cho QA kiểm soát các vấn đề. Điều này có thể áp dụng ở kho của FPT Trading nhằm rút gọn quá trình vận hành, đảm bảo phục vụ nhanh chóng và tốt nhất cho khách hàng.

qa-bs-3-582932-1413014789.jpg

Từ trái sang: Hồng Trâm, Trung Hiếu, Phương Thảo trong phần thi hùng biện.

Giám khảo Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ thêm với Phương Thảo về vấn đề đào tạo QA đáp ứng mục tiêu toàn cầu hóa. Theo chị, một vấn đề khá quan trọng là các QA cần hiểu biết luật pháp, văn hóa nước sở tại để set-up văn phòng và phát triển kinh doanh đúng hướng.

Giải đáp thắc mắc của anh Nguyễn Hoàng Minh về khái niệm sản phẩm chất lượng trong kinh doanh phân phối ở FPT Trading, chị Thảo cho rằng, chất lượng nằm ở sự hài lòng của khách hàng, giao hàng nhanh, chuẩn, tích cực và nhanh chóng khắc phục nếu có sai sót.

a

Sáu gương mặt xuất sắc nhất vòng chung kết Trạng nghề QA 2013.

Khác với chị Phương Thảo, chị Hồng Trâm dự định thực hiện 3 kế hoạch trong mảng QA ở đơn vị là FPT Online đồng hành cùng BSC, QA đa kỹ năng, Nâng cao năng lực của hệ thống quản trị chất lượng. Cách trình bày tự tin và phần trả lời khéo léo của Hồng Trâm đã tạo được ấn tượng tốt với Ban giám khảo mặc dù chị mới gia nhập FPT hơn một tháng.

Theo chị, QA cần phân tích kỹ SWOT (Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức), chăm chỉ học hỏi, tham gia đào tạo và có ý tưởng cải tiến quy trình; Cần nâng cao năng lực QA bằng cách trực tiếp ngồi làm việc với nhân viên các bộ phận để hiểu rõ hơn chuyên môn của từng ngành nghề, từ đó góp phần vào sự thành công, tạo uy tín và nâng cao vị thế cho các lĩnh vực vốn có ở FPT Online; Công ty cũng cần ban hành quy chế thưởng phạt phân minh để khuyến khích CBNV nỗ lực làm việc.

Trước câu hỏi của TGĐ Bùi Quang Ngọc về điểm yếu của QA FPT Online, Hồng Trâm cho rằng FPT Online có khá nhiều ngành nghề kinh doanh như: Game, quảng cáo trực tuyến, báo chí… nhưng cán bộ QA đơn vị không có kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực này nên sẽ khó khăn khi hỗ trợ và triển khai các dự án chất lượng cho phù hợp với đặc trưng ngành nghề của đơn vị.

a

Anh Trung Hiếu nhấn mạnh việc nâng cao độ trưởng thành của QA các chi nhánh tỉnh.

Theo anh Nguyễn Trung Hiếu, FPT Telecom là đơn vị có đặc thù riêng với nhiều chi nhánh trên toàn quốc nên vai trò của QA rất quan trọng để đảm bảo chất lượng đồng đều và xuyên suốt trong công ty. Anh cho rằng, 3 dự án quan trọng QA đơn vị cần triển khai gồm: Nâng cao năng lực quản trị để QA trở thành chuyên gia về hệ thống, công nghệ cũng như quản trị chất lượng, tự đưa ra được biện pháp phòng ngừa rủi ro. Thứ hai là xây dựng quy trình quản trị thông minh nhằm tối ưu hóa chi phí và nguồn nhân lực. Cuối cùng là nâng cao độ trưởng thành của các chi nhánh tỉnh qua các hoạt động đào tạo và truyền thông nội bộ. Phần trình bày của anh nhận được sự hưởng ứng của khán giả có mặt tại phòng thi bởi phong thái điềm đạm và chững chạc cùng với phần trả lời đúng trọng tâm và có ý tưởng tốt.

Những phút cuối, các khán giả có mặt tại khán phòng đều rất hồi hộp chờ phần công bố kết quả vì cả 3 thí sinh đều ngang tài ngang sức. Chị Nguyễn Thị Phương Thảo với phong thái tự tin cùng phần trả lời khá tốt đã chinh phục được Ban giám khảo để đăng quang danh hiệu Trạng nguyên QA 2013. Danh hiệu Bảng nhãn thuộc về anh Lê Trung Hiếu và chị Phạm Thị Hồng Trâm giành danh hiệu Thám hoa.

a

Chị Phương Thảo (giữa) bất ngờ và hạnh phúc khi đạt giải cao nhất.

Hạnh phúc khi giành được giải cao nhất, Trạng nguyên Phương Thảo bày tỏ: “Tôi rất bất ngờ và xúc động khi giành được giải thưởng này vì tất cả thí sinh đều rất xuất sắc. Tôi cũng ấn tượng với Hồng Trâm, dù mới vào công ty nhưng có kiến thức vững cùng sự tự tin đáng quý. Giải thưởng sẽ là nguồn động viên cho tôi và các bạn tiếp tục cố gắng hơn nữa để đóng góp cho QA đơn vị”.

Ba vòng thi trước đó đã mang lại những thử thách thật sự gay cấn và hấp dẫn cho các thí sinh tham gia. Trong phần thi Thử thách, các thí sinh có dịp thử sức cảm giác trả lời trắc nghiệm thật nhanh như “Đường lên đỉnh Olympia” với những câu hỏi về hoạt động chất lượng trong vòng 60 giây. “Là người thi đầu tiên nên mình khá run và hồi hộp, có lẽ vì thế kết quả chưa cao như mong đợi”, chị Nguyễn Thị Tuyết Mai đến từ FPT IS HCM chia sẻ.

a

Thí sinh Tuyết Mai là người đầu tiên thi phần "Khởi động".

Với sự bình tĩnh và tự tin, hai thí sinh Nguyễn Hoài Thương (FPT Software HCM) và Hồng Trâm cùng giành được 50 điểm - cao nhất trong vòng một. Tiếp đó là Tuyết Mai và Phương Thảo với cùng số điểm 30. Cuối cùng là anh Trung Hiếu có 20 điểm và chị Bùi Thị Hồng Nhung (FPT Software HCM) giành được 10 điểm.

Phần thi hấp dẫn và mang lại tiếng cười nhiều nhất mang tên Tăng tốc với format giống trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” nổi tiếng. Đây quả là cuộc rượt đuổi thú vị với những từ khóa quen thuộc trong lĩnh vực QA. Các đáp án của thí sinh khá thú vị nhưng không có nhiều người trả lời đúng ở phần thi này.

Sau khi 6 miếng ghép của bức tranh được mở ra, chị Phương Thảo đã xuất sắc đoán đúng đáp án gốc là từ khóa “Niềm tin”. “Đây là phần chơi đòi hỏi thí sinh phải nhanh tay, nhanh mắt và có trí tưởng tượng phong phú, nhạy bén cộng với khả năng liên tưởng tốt”, chị nhận định.

a

Chị Phương Thảo xuất sắc giải được ô chữ "Niềm tin" ở phần thi "Tăng tốc".

Kết thúc vòng 2, chị Phương Thảo ghi thêm 40 điểm, anh Trung Hiếu giành được 20 điểm và các thi sinh khác vẫn giữ nguyên điểm số. “Tôi cũng đã xem khá nhiều chương trình ‘Đuổi hình bắt chữ’ và đã rút được nhiều kinh nghiệm nhưng có lẽ do thiếu nhạy bén nên chưa ghi được điểm ở vòng này”, chị Hồng Trâm tiếc nuối.

Vòng thi thứ ba - Thách thức - thực sự mang đến cho thi sinh rất nhiều thử thách với nhiều câu hỏi khó và phải lựa chọn nhiều đáp án. Chỉ cần thiếu một ý, thí sinh cũng mất cơ hội ghi điểm. Đặc biệt, nếu một thí sinh trả lời sai, các thí sinh khác có quyền mua quyền trả lời bằng cách đặt cược số điểm. Người nào đặt cược nhiều điểm nhất sẽ giành được quyền trả lời nhưng nếu sai sẽ bị trừ số điểm đặt cược.

Luật chơi đầy thách thức đã mở ra một cuộc tranh tài thật sự hấp dẫn cho các thí sinh. Lượt 2 của vòng thi bắt đầu hâm nóng chương trình với phần cược điểm sát sao của 6 sĩ tử. Hồng Trâm tích cực cược điểm nhất trong khi Phương Thảo khá khéo léo chọn thời cơ. Chị thường ra giá vào phút chót để các thí sinh khác không có cơ hội “lật ngược tình thế”.

a

Các thí sinh sôi nổi cược điểm để mua quyền trả lời.

Khán giả được nhiều phen cười nghiêng ngả và cũng không kém căng thẳng khi theo dõi phần cược điểm và trả lời của các thí sinh. Tuy nhiên, do thời gian khá nhanh và các câu hỏi tương đối khó, các thí sinh đều bị trừ điểm trong phần chơi này.

Chị Hoàng Tố Linh, FPT Software, rất ấn tượng với format hấp dẫn của cuộc thi Trạng nghề QA năm nay. “Tôi thấy các thí sinh đều trả lời rất xuất sắc, tự tin và bản lĩnh. Đó là những tố chất cần có của QA. Tôi thích nhất phần thi ‘Tăng tốc’ vì câu trả lời cần suy luận, liên tưởng khá thú vị và độc đáo. Tuy các câu hỏi tương đối khó nhưng đều hay và sát với chuyên môn QA. Có lẽ các bạn FPT Software gặp khó khăn một chút vì quy trình quản trị chất lượng của đơn vị khác với tiêu chuẩn ISO của tập đoàn”, chị bộc bạch

a

Chị Tố Linh ấn tượng với phần thi "Tăng tốc" vì câu trả lời cần suy luận, liên tưởng khá thú vị và độc đáo.

Chị Phạm Thị Thu, FPT Trading, lại ấn tượng với thí sinh Hồng Trâm và Phương Thảo bởi phần trình bày và phản biện tự tin, có nội dung tốt. “Cuộc thi thực sự là sân chơi vui vẻ, sôi nổi và bổ ích cho cán bộ QA. Hy vọng Ban tổ chức sẽ có nhiều chương trình hay như vậy cho ngành dọc QA để mọi người có cơ hội giao lưu, học hỏi và gần gũi nhau hơn”.

“Tôi đánh giá cao format cuộc thi Trạng QA năm nay. Các phần thi hay, hấp dẫn và cũng rất thoải mái. Tôi sẽ xem xét để áp dụng cho cuộc thi QA của FPT Software trong những năm tới. Hiện đơn vị áp dụng hình thức thi online và phỏng vấn. Các câu hỏi ở phần Thách thức tương đối khó vì phải chọn nhiều đáp án nên dễ thiếu sót. Tôi ấn tượng với thí sinh Trung Hiếu vì sự chững chạc, điềm đạm và các ý trả lời khá tốt”, chị Hoàng A Na, Trưởng phòng QA FPT Software, nhận định.

qa-9-784587-1413014790.jpg

Anh Hoàng Minh (ngoài cùng bên trái) hy vọng các cán bộ QA sẽ tiếp tục học tập, rèn luyện kiến thức, kinh nghiệm và bản lĩnh.

Anh Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng Ban QA của tập đoàn, cũng rất ấn tượng với không khí thú vị, vui vẻ nhưng cũng không kém phần gay cấn của cuộc thi. "Mỗi vòng thi thực sự là một thử thách cho thí sinh. Sự cổ vũ nhiệt tình từ khán giả cũng là niềm động viên không nhỏ. Anh cũng đánh giá cao format chương trình, đã mang lại cho người xem cũng như thí sinh những giây phút đáng nhớ. Riêng với các sĩ tử, đây sẽ là một trải nghiệm khó quên và là cơ hội để các bạn khám phá chính bản thân mình", anh nói.

d

Đồng nghiệp ở FPT Online mang cả biểu ngữ cổ vũ cho thí sinh Phạm Thị Hồng Trâm.

Anh cũng ấn tượng với thí sinh Phạm Thị Hồng Trâm, dù mới vào FPT hơn một tháng nhưng rất tự tin, bản lĩnh. Anh tin rằng Trâm còn có thể tiến xa nếu tiếp tục học hỏi và phát huy. "Tôi mong muốn các bạn QA sẽ không dừng lại sau cuộc thi này. Các bạn sẽ tiếp tục học tập, rèn luyện kiến thức, kinh nghiệm và bản lĩnh. Từ đó có thể nâng cao năng lực của cá nhân và đóng góp cho công ty. Ban Đảm bảo chất lượng FPT sẽ tiếp tục tạo cơ hội cho các bạn QA có năng lực của đơn vị tham gia vào các dự án lớn hơn của tập đoàn”, anh nhắn nhủ.

Bài, ảnh: Nguyễn Nhàn

Ý kiến

()