Chúng ta

Rơi nước mắt khi chia sẻ về nâng cao năng lực cạnh tranh

Thứ năm, 24/7/2014 | 18:57 GMT+7

Hội nghị Vivek Paul của khối Giáo dục được Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đánh giá là nóng, khi xoáy vào nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển của đơn vị.
> 'Vivek Paul' của FPT Trading ghi nhận 150 ý kiến

Chỉ diễn ra trong hơn 3h, với sự tham gia của 90 đại biểu nhưng Hội nghị Vivek Paul của khối Giáo dục, diễn ra vào sáng nay đã thu về gần 170 ý kiến và nhiều chia sẻ với tính chất xây dựng.

Các đại biểu đã xoáy sâu vào những bất cập mà khối Giáo dục gặp phải trong Chiến lược; Tài chính; Nhân lực; Quy trình Kinh doanh/Sản xuất/Dịch vụ; Tin học hóa; Tổ chức - Cán bộ; Công nghệ - Giải pháp/Sản phẩm; Marketing - Sales; Cơ sở vật chất; Tinh thần.

Những ý kiến này không chỉ là vướng mắc, bức xúc mà đại biểu gặp phải trong công việc mà còn là quyết tâm muốn thay đổi của họ nhằm để tổ chức phát triển hơn. Thậm chí, nhiều người đã rơi nước mắt khi chia sẻ.

"Những vấn đề đó, chúng tôi vẫn thường nói với nhau hằng ngày, chỉ là chưa có dịp trình bày với lãnh đạo cấp cao. Bất cứ ai cũng mong muốn loại bỏ những vật cản để đơn vị ngày càng phát triển", Nguyễn Thị Ngọc, Phòng Chính trị Công tác Sinh viên, Viện quản trị Kinh doanh FPT (FSB), tâm sự.

"Có sự khác biệt giữa khối Giáo dục và FPT Trading. Hôm nay không khí nóng hơn, có nước mắt và nhiều ác mộng", Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình nhận xét. Theo anh, "hội nghị càng nóng bao nhiêu thì tương lai ít ác mộng hơn. Chính chúng ta sẽ thay đổi tương lai của chúng ta".

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc nhìn nhận dù "chưa đánh giá được tất cả nhưng mọi người đã chia sẻ nhiều. Điều này đúng với mục đích mà Hội nghị Vivek Paul đề ra. Chia sẻ cũng khá đặc thù của lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, mọi người nặng về mong muốn hơn là chia sẻ vấn đề, bất cập".

Không khí sôi nổi được duy trì trong suốt thời gian diễn ra hội nghị. Trong đó, các đại biểu đến từ Đà Nẵng, TP HCM cũng chia sẻ nhiều và đóng góp ý kiến để ĐH FPT đạt được tham vọng trở thành "Mega University" như mong ước của anh Bình.

“Tôi nghĩ Hội nghị Vivek Paul rất tuyệt vời, một ‘Hội nghị Diên Hồng’ đúng nghĩa và thực chất, khác với các chương trình Open Talk thường được tổ chức ở khối Giáo dục. Ở đây, mọi người có thể thẳng thắn và thoải mái chỉ ra những bất cập. Tuy nhiên việc triển khai, giải quyết những vấn đề đã tìm ra mới quan trọng. Các CBNV cùng nói, cùng bàn bạc và cùng kiểm soát sao cho chặt chẽ, hiệu quả, tránh ‘đầu voi đuôi chuột’”, Lê Anh Tuấn, Giám đốc Dự án B2B và B2G, Viện Quản trị Kinh doanh FSB, chia sẻ.

Đến từ Đà Nẵng, Giám đốc FPT Polytechnic Lê Văn Duẩn khẳng định hội nghị "cực kỳ tốt, trên cả mong đợi. Bởi đây là những chia sẻ, góp ý của những người gắn bó với công việc".

Đại diện FPT Aptech HCM, anh Nguyễn Nhựt Tân cho rằng, hội nghị huy động được nhiều đóng góp của nhân dân, cho lãnh đạo thấy được thấy được bất cập trong nội bộ mà chưa có cơ hội nói ra.

Đồng ý quan điểm trên Nguyễn Thị Thắm, Dự án GEM, nói: mô hình Hội nghị Vivek Paul thực sự dân chủ. Những vấn đề nổi cộm được nhắc đến một cách thẳng thắn, rõ ràng. Lãnh đạo cấp cao được lắng nge ý kiến của những người làm việc trực tiếp để giải quyết những vấn đề tận gốc của kinh doanh. “Tôi nghĩ nên triển khai mô hình này ở cấp công ty thành viên để việc giải quyết được sâu sát và triệt để hơn nữa”, chị đề xuất.

“Đối với mỗi nhân viên, việc được lãnh đạo lắng nghe mình là điều hạnh phúc nhất. Muốn phát triển doanh nghiệp phải dựa vào nguồn lực. Do vậy, việc được bày tỏ, chia sẻ cởi mở rất quan trọng để nâng cao năng suất lao động, giúp cả đội ngũ cùng phát triển”, chị Hoàng Thị Thu Hương, Phó viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế FPT, cho biết.

Theo chị, dù chưa biết việc giải quyết vấn đề đã nêu sẽ được đến đâu nhưng đây là cơ hội thú vị cho cán bộ cấp dưới đưa ra sáng kiến, thể hiện sức mạnh nhân dân, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh.

Hội nghị Vivek Paul nằm trong lộ trình triển khai dự án Nâng cao năng lực cạnh tranh do Chủ tịch FPT Trương Gia Bình ký quyết định ban hành. Dự án được tiến hành từ tháng 7 đến hết tháng 12 năm nay nhằm xác định và tìm giải pháp loại bỏ những bất cập gây ảnh hưởng đến sự cạnh tranh và độ bền vững của FPT. Dự kiến đầu tháng 9, các đơn vị sẽ triển khai những giải pháp được thông qua.

Vivek Paul là người Ấn Độ nhưng đến từ nước Mỹ, nơi ông đã lãnh đạo một công ty đa quốc gia như GE trong nhiều năm. Ngay từ khi sang Wipro đảm nhận vai trò Phó Chủ tịch và CEO từ năm 1999 đến 2005 của Wipro - Công ty Dịch vụ IT lớn thứ hai Ấn Độ với hơn 120.000 nhân viên trên toàn cầu (theo số liệu tháng 3/2011), Paul đã làm cho các nhân viên Ấn Độ thuần túy phải suy nghĩ với tư duy toàn cầu. Paul đã thay đổi được toàn bộ tư duy của nhân viên nhờ triết lý đơn giản: "Hãy tập trung vào việc cần phải làm. Chỉ có hiện tại là quan trọng, không đặt nặng vấn đề quá khứ và ảnh hưởng của lịch sử".

Những hình ảnh tại Hội nghị Vivek Paul của Khối Giáo dục sáng nay:

v

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc chia sẻ mục đích của Hội nghị. Anh mong muốn mọi người chia sẻ các ý kiến, bức xúc của mình trong quá trình làm việc nhằm để cải thiện và thay đối.

v

90 đại biểu của khối Giáo dục đã tham gia chương trình này.

v

Nhiều ý kiến thắng thắn đã được chia sẻ. Những ý kiến được vỗ tay tán đồng sẽ được anh Bình tặng phần thưởng.

v

Những bức xúc đều nảy sinh trong quá trình làm việc thực tế, ít nhiều ảnh hưởng đến công việc của mọi người.

v

Anh Nguyễn Nhựt Tân, FPT Aptech HCM thẳng thắn trao đổi.

v

Bên cạnh không khí sôi nối, nhiều người trầm ngâm khi các đồng nghiệp nêu các vấn đề nối cộm của đơn vị.

c

Chủ tịch Trương Gia Bình cho biết, các bạn gửi ý kiến thẳng lên anh và anh Ngọc. Hội nghị này một nỗ lực của tập đoàn nhằm nâng cao và cải thiện hoạt động.

v

Chăm chú nghe chia sẻ.

v

Ban Thư ký ghi lại các ý kiến đóng góp.

v

Trong hội nghị này, không ai làm việc riêng. Mọi người đều hướng mắt về người chia sẻ, để nghe các vấn đề.

v

Trong hội nghị này nhiều người đã rơi nước mắt khi chia sẻ những khó khăn, bất cập trong công việc.

v

Đại biểu ghi chép cẩn thận các vấn đề được nêu.

v

Sau khi nghe chia sẻ, Hội nghị bắt đầu chia nhóm để tìm hướng giải quyết những vấn đề. Những người xung phong làm trưởng nhóm sẽ huy động và vận động thành viên tham gia nhóm mình.

v

TGĐ Bùi Quang Ngọc quan sát việc chia nhóm và không khí sôi động trong khán phòng.

n

Thành viên các nhóm ghi tên.

m

Theo anh Ngọc, Hội nghị đã đạt được mục đích khi nhận được nhiều ý kiến, chia sẻ.

b

Các thành viên quyết tâm và tự tin tìm ra giải pháp cho vấn đề của nhóm mình.

Triệu Mẫn - Tử Quyên

Ảnh: Lâm Thao

Ý kiến

()