Chúng ta

FPT Online đầu tư mạnh game trên di động

Thứ năm, 9/8/2012 | 16:52 GMT+7

Game trên điện thoại di động (ĐTDĐ) đã trở thành ngành công nghiệp có giá trị cao trên thế giới, với tổng doanh thu lên đến hàng chục tỷ USD.
> Xây dựng ‘hệ sinh thái khép kín’ về game

Với quy mô thị trường lớn, các công ty đang cố gắng tranh giành thị phần nhằm lôi kéo người dùng.

Thị trường game dành cho điện thoại di động đang trên đà thăng tiến và đây cũng là ứng dụng được nhiều người ưa chuộng nhất. Thenexweb.com đã tiến hành nghiên cứu và kết quả cho thấy, game dành cho ĐTDĐ là ứng dụng được sử dụng hằng ngày nhiều nhất, với 64% người dùng, trong khi mạng xã hội chiếm 56%, nghe nhạc 44% và xem tin tức chỉ chiếm 39%.

Nghiên cứu cũng cho biết, tại Mỹ hiện có khoảng 100 triệu tín đồ của game trên ĐTDĐ, chiếm gần 1/3 dân số.

Đây chính là cỗ máy kiếm tiền tiềm năng khi ngày càng có nhiều người sẵn sàng trả tiền cho game trên ĐTDĐ hơn tất cả các loại ứng dụng khác. Theo đó, tỷ lệ người sẵn sàng trả tiền cho các ứng dụng tải game về ở mức cao nhất - lên đến 93%, trong khi công cụ làm việc đạt 84%, còn tin tức chỉ là 76%.

Trong năm 2011, game trên ĐTDĐ đã tạo ra 12 tỷ USD doanh thu, theo đó, mua sắm trong game và quảng cáo là nguồn thu lớn nhất.

d

Năm 2011, game trên ĐTDĐ đã tạo ra doanh thu 12 tỷ USD. Ảnh: S.T

Phương pháp truyền miệng chính là yếu tố quyết định sự thành công, bởi có khoảng 25% số người trưởng thành biết được thông tin về game mới thông qua các trang mạng xã hội, trong khi 50% tín đồ của game biết về game mới thông qua gia đình và bạn bè.

Cũng theo dự báo của Thenexweb.com, ngành công nghiệp game trên ĐTDĐ ước tính sẽ tăng gấp đôi doanh thu vào năm 2016.

Tại Việt Nam, tỷ lệ người sử dụng smartphone đang gia tăng mạnh mẽ. Với việc smartphone ngày càng rẻ (chỉ khoảng 3-4 triệu đồng đã có một smartphone cấu hình khá tốt), tiềm năng của thị trường game trên ĐTDĐ là rất lớn.

Do số lượng smartphone hiện mới chỉ chiếm khoảng10% trên tổng số ĐTDĐ tại Việt Nam nên trong tương lai gần, game trên ĐTDĐ còn gặp nhiều thách thức.

“Ít nhất cho đến hết năm 2013, thị trường game trên ĐTDĐ vẫn là mảng game Java (J2ME) dùng cho các loại điện thoại bình dân. Game trên smartphone như iOS, Android, Windows sẽ có tốc độ tăng trưởng ở mức trung bình”, PTGĐ FPT Online Phạm Công Hoàng dự báo.

Ngoài PT Mobile Game dành cho ĐTDĐ, hiện FPT Online đang phát hành trên thị trường các game: Thiên Long Bát Bộ, Tây Du Ký, Dragonica, Ngũ Hổ Tướng, Kungfu Bóng đá, MU Việt Nam, Granado Espada - Bá chủ thế giới.

Cùng với xu thế phát triển của ĐTDĐ nói chung và game trên ĐTDĐ nói riêng của thế giới và khu vực, thị trường game trên ĐTDĐ ở Việt Nam có tốc độ tăng trưởng khá cao, khoảng 40% mỗi năm.

Hiện mảng kinh doanh game trên ĐTDĐ theo hình thức bán các game giải trí trên iOS hoặc Play Store còn hạn chế tại Việt Nam do giới hạn về hình thức thanh toán qua thẻ tín dụng. Tuy nhiên, cùng với sự mở rộng nhanh chóng của các công cụ thanh toán hứa hẹn sẽ tạo điều kiện cho game trên ĐTDĐ phát triển mạnh hơn bao giờ hết.

d

Cổng thành trong PT Mobile Game của FPT Online. Ảnh: FPT Online.

Theo anh Hoàng, tại Việt Nam hiện nay phổ biến là thể loại game online chơi trên ĐTDĐ, và việc kinh doanh chính là qua hình thức bán vật phẩm hỗ trợ trong game. 

FPT Online đang kinh doanh PT Mobile Game tại địa chỉ http://pt.vibox.vn. Do đây là sản phẩm đầu tay của đơn vị trong mảng game trên ĐTDĐ nên hiệu quả kinh doanh vẫn chưa được như kỳ vọng, khi tỷ suất lợi nhuận của sản phẩm mới đạt khoảng 20% một năm.

FPT Online cũng đang chuẩn bị phát hành game thứ hai dành cho ĐTDĐ, và đây cũng là thể loại được lập trình trên Java. 

Hiện chưa có thống kê chính xác về số lượng khách hàng từ mảng game trên ĐTDĐ, nhưng doanh thu game online trên ĐTDĐ tại Việt Nam trong năm 2011 đạt khoảng 200 tỷ đồng.

“Chúng tôi cũng sẽ phát hành một số game trên smartphone để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo của thị trường”, anh Hoàng khẳng định.

Văn Nghệ

Ý kiến

()