Chúng ta

Triển khai Đại học FPT Cần Thơ

Thứ sáu, 17/8/2018 | 10:50 GMT+7

Có thể coi quyết định này cũng là một dạng “đếch biết gì cũng tiến”, rất may là nó lại phù hợp với văn hóa và được khuyến khích tại FPT.

Bức tranh hoành tráng cho tương lai ở đồng bằng sông Cửu Long

Năm nay phạt không viết Sử ký của FE rất nhẹ, chỉ 200,000 VNĐ, lại đang trong lúc bận tối mắt tối mũi cho việc chuẩn bị những hạng mục cuối cùng của cơ sở Trường Đại học FPT tại Cần Thơ để đón Thủ tướng tới cắt băng khánh thành, tôi đã định tặc lưỡi bỏ qua. Nhưng trong bối cảnh 30 năm tiên phong của tập đoàn, bỏ qua một cơ hội viết và lưu lại dấu ấn về sự khởi đầu của một nhánh mới, một địa bàn mới mà theo tôi là rất quan trọng không chỉ với FE mà còn với toàn tập đoàn FPT là một sự áy náy không hề nhẹ với bản thân tôi cũng như nhiều anh chị em đang đóng góp những nỗ lực hết sức quan trọng cho dự án này. Thực sự trước khi có dự án này, tuy hầu hết các công ty thành viên của tập đoàn đã có mặt ở Cần Thơ nhưng xã hội chỉ biết đến FPT như các cửa hàng bán điện thoại và cung cấp kết nối Internet. Bản thân với FPT, trong rất nhiều hoạt động, Cần Thơ vẫn đang chỉ là một chi nhánh nối dài của thành phố Hồ Chí Minh chứ chưa được coi là một địa bàn độc lập. Chỉ sau đây vài năm, Tập đoàn sẽ hiện diện tại đồng bằng sông Cửu Long với một cơ ngơi hoành tráng trên diện tích 17ha với hàng nghìn sinh viên và cán bộ các đơn vị, vị thế của Tập đoàn với chính quyền địa phương cũng đang thay đổi mạnh mẽ mà dẫn chứng mới nhất là chuyến thăm và làm việc với anh Bình tại Hòa Lạc của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố mới đây. Với Hệ thống giáo dục FPT, việc triển khai thành công sản phẩm chính là đào tạo đại học sẽ là tiền đề để các sản phẩm khác đổ bộ vào địa bàn như chương trình liên kết Greenwich, cao đẳng thực hành FPT Polytechnic, đào tạo thạc sỹ và hệ thống phổ thông. Chỉ sau chưa đầy 2 năm triển khai, FE đã có gần 2,000 sinh viên các hệ với trên 100 cán bộ giảng viên tại đây. 

1.-FPT_CAN-THO_UNIVER-9477-1531804017.jp

Thiết kế tổng thể dự án của tập đoàn Huni - Pháp.

Nhìn lại 18 năm qua, do tính cách một phần và cũng phần nhiều do hoàn cảnh run rủi, tôi luôn được may mắn tham gia rất nhiều các công việc và các định hướng mới, vùng đất mới. Từ việc gia nhập ban dự án thành lập Đại học FPT năm 2006 sau khi khởi nghiệp và quản lý một doanh nghiệp cũng khá thành công thời điểm đó cho đến việc được tham gia xây dựng Trường THPT FPT, một mô hình trường nội trú chất lượng cao khá mới mẻ tại phía Bắc, mở hướng cho FPT tiến vào lĩnh vực đào tạo phổ thông. Tiếp theo đó là quãng thời gian gần một năm rời FPT để tham gia xây dựng hệ thống giáo dục Vinschool từ những ngày đầu và rồi lại quay lại FPT để làm tiếp những cái mới tại FPT Polytechnic như mở mới cơ sở ở thành phố Hồ Chí Minh và mô hình đào tạo làm đẹp Poly K-Beauty hợp tác với Hàn Quốc.

Vượt qua nào cũng khó khăn

Cuối năm 2016, ban lãnh đạo Tổ chức giáo dục FPT (FE) quyết tâm tiến hành tái cấu trúc với việc mở thêm các lĩnh vực mới, mở rộng các địa bàn mới, đưa cán bộ lãnh đạo ra tuyến đầu. Tôi xung phong nhận nhiệm vụ triển khai đại học FPT ở Cần Thơ trong bối cảnh hầu như chưa biết gì nhiều về địa bàn mới này. Thực ra, trước đó, từ năm 2009, anh Lê Trường Tùng đã có ý định tìm kiếm cơ hội mở rộng hoạt động xuống Cần Thơ, thông qua hợp tác với Đại học kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh. Tôi cũng đã được phân công trực tiếp xuống tìm hiểu cơ hội và địa bàn này. Tuy nhiên tại thời điểm đó, cả chính sách của nhà nước cũng như định hướng của FPTU đều chưa cho thấy cơ hội rõ rệt tại đây. Tiếp theo đó, tháng 10 năm 2011, tiếp tục quyết tâm mở rộng địa bàn và tăng cường tuyển sinh, Đại học FPT đã mở Văn phòng tuyển sinh tại Cần Thơ. Tuy nhiên, do không trực tiếp đào tạo mà chỉ tuyển sinh rồi chuyển lên thành phố Hồ Chí Minh học, mô hình này cũng chưa đem lại hiệu quả đáng kể. Thực tế, cho đến trước 2017, chưa bao giờ Cần Thơ và miền Tây được coi là thị trường “ngon lành” cho các sản phẩm giáo dục của FPT. Ngay đến những sản phẩm mang tính “mass”, mô hình khá đơn giản và triển khai mất ít công sức nhất của FE là Aptech và Polytechnic cũng chưa hề có ý định mở ở Cần Thơ.

Thông tin và căn cứ duy nhất trước khi tôi dám quyết định nhận trách nhiệm trong dự án này chỉ là Trường Đại học Tây Đô, một trong 3 trường đại học tư thục ở Cần Thơ, có năm đã tuyển được đến 2,000 sinh viên. Từ đó có niềm tin thị trường là có và một suy nghĩ đơn giản là họ làm được, thì chẳng có lý do gì mà mình lại không làm được cả! Có thể coi quyết định này cũng là một dạng “đếch biết gì cũng tiến”, rất may là nó lại phù hợp với văn hóa và được khuyến khích tại FPT.

Về nhận nhiệm vụ tại Cần Thơ vào tháng 1/2017, trong tay chưa có bất cứ một cơ sở vật chất hay nhân sự nào, với mục tiêu trong 6 tháng phải tuyển sinh được tối thiểu 300 sinh viên và triển khai đào tạo ngay từ tháng 9 cùng năm. May mắn là có được sự hỗ trợ của anh Huỳnh Văn Bảy, nguyên là giám đốc cơ sở đào tạo FPT Polytechnic tại thành phố Hồ Chí Minh và trưởng ban đào tạo của hệ thống FPT Polytechnic toàn quốc sẵn sàng về Cần Thơ cùng tôi để triển khai dự án. Kết nối lại với Trần Thanh Danh, trước đã từng phụ trách văn phòng FPTU tại Cần Thơ, sau chuyển về phụ trách Ftel ở Trà Vinh và Nguyễn Thị Thu Nhi, cán bộ tư vấn của văn phòng FPTU trước đây. Việc quan trọng hàng đầu là tìm cơ sở phù hợp để triển khai trong lúc chờ hoàn thành xây dựng campus. Mấy anh em cùng vắt chân lên cổ, xới tung toàn bộ các địa điểm tại Cần Thơ để tìm cho ra được một sơ sở vật chất phù hợp. Yêu cầu rất đơn giản: cơ sở phải to với khoảng 1,500 m2 sử dụng, đẹp, ở càng gần trung tâm càng tốt, đặt được biển hiệu hoành tráng. Vì là sự hiện diện thực sự đầu tiên của Tổ chức giáo dục FPT tại địa phương, hình ảnh và ấn tượng ban đầu là rất quan trọng nên không thể chấp nhận thỏa hiệp với cơ sở vật chất. Chỉ thêm một yêu cầu phụ là ít phải đầu tư sửa chữa, trang bị ít nhất vì chỉ dùng tạm trong thời gian ngắn, giá thuê lại phải rẻ -J. Thật may mắn và có quý nhân phù trợ nên cuối cùng cũng tìm ra được địa điểm trên đường 30/4, một đại lộ trung tâm tại Cần Thơ, thuê lại 2 tầng của Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ. Đến bây giờ vẫn có thể khẳng định chắc khó có thể có địa điểm thứ hai ở Cần Thơ phù hợp hơn được. Có địa điểm rồi, việc khéo léo đàm phán để có được biển hiệu đủ lớn, hoành tráng cũng là một thành công. Có câu chuyện vui, từ khi trưng được biển hiệu Đại học FPT lên, ở Cần Thơ mọi người cứ đồn sao cái trường đại học FPT vừa có mặt ở thành phố đã lo xa mở ngay một trung tâm giới thiệu việc làm cho sinh viên -J. Anh giám đốc trung tâm cũng than phiền là đi taxi, lái xe hỏi lại là anh muốn về trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Đại học FPT có phải không?

2.-Co-so-30_4-6653-1531804017.jpg

Cơ sở tạm thời với biển hiệu hoành tráng của Đại học FPT.

Có thể mọi người nghĩ đơn giản là triển khai Đại học FPT tại Cần Thơ cũng khá thuận lợi vì đã có cơ sở và nhiều năm kinh nghiệm tại Hà Nội. Nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy, vì triết lý xây dựng và triển khai các cơ sở của đại học ở các địa phương là phải bám theo đặc thù địa phương. Chỉ nói riêng mô hình tài chính, nếu giữ nguyên mức học phí như ở Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh thì có thể khẳng định chắc chắn là sẽ không thể tuyển được quá 100 sinh viên trong năm đầu tiên. Ngoài ra còn có nhiều sự khác biệt về văn hóa, động cơ học tập, khả năng và sở thích của các sinh viên. Nếu không có cách tiếp cận đúng, sinh viên sẽ không chia sẻ các triết lý của trường cũng như không thể theo học một cách hiệu quả. Phương pháp giảng dạy cho sinh viên, phương pháp quản trị nhân sự cũng là những điều cần phải tính đến khi làm hoạt động tại đây. Ngoài ra, trong một thời gian rất ngắn phải xây dựng quan hệ hoàn toàn mới với chính quyền, các sở ban ngành, báo chí và các trường THPT.

Nhiệt huyết và tinh thần của nhóm khởi nghiệp là yếu tố then chốt

Nhờ có những chiến lược phù hợp của lãnh đạo FE như tăng tối đa tính độc lập và tự chủ cho các cơ sở, nhờ những công việc chuẩn bị từ trước như việc xin đất, lập dự án và quan hệ đối ngoại mà chị Lại Hương Huyền, anh Hoàng Anh của Tập đoàn, anh Nguyễn của Văn phòng FPT tại Cần Thơ đã làm cùng với đóng góp của rất nhiều bộ phận, cá nhân khác nữa của FE, dự án Trường Đại học FPT Cần Thơ đã khởi đầu không thể đẹp hơn với 428 sinh viên khóa 1, lập kỷ lục về số lượng tuyển sinh năm đầu tiên trong tất cả 4 địa phương mà FPTU đã triển khai và năm nay dự kiến sẽ tăng trưởng trên 200% con số này. Để có thể kể hết tất cả các đóng góp và các câu chuyện của mọi người cho dự án này thì có lẽ phải in riêng một tập sử ký, tuy nhiên ở đây tôi chỉ xin nhấn mạnh một yếu tố mà theo tôi là then chốt trong tất cả các dự án khởi nghiệp (dự án FPTU Cần Thơ hoàn toàn có thể được coi là khởi nghiệp nội bộ trong doanh nghiệp). Đó chính là tinh thần và nhiệt huyết của đội ngũ ban đầu.

3.-Doi-ngu-ban-dau-5088-1531804017.jpg

Nhóm cán bộ nhân viên khởi đầu của Đại học FPT Cần Thơ trong ngày thi tuyển sinh đầu tiên của Trường.

Được may mắn làm nhiều dự án mới, tôi có thể khẳng định là tinh thần lăn xả, bất chấp và không nề hà mọi công việc, thời gian chính là chìa khóa quyết định đến 50% thành công của dự án. Trong nhóm khởi nghiệp, sẽ không thể có vị trí công việc cố định, sẽ không thể có thời gian cố định mà tất cả sẽ phải chuẩn bị cho mọi thứ có thể xảy ra. Khi cần setup cơ sở vật chất, tất cả cùng tham gia, đến mùa tuyển sinh, tất cả lại lên đường. Khi có sinh viên, các cán bộ mới chỉ tốt nghiệp 1, 2 năm cũng phải sẵn sàng trở thành các giáo viên chủ nhiệm, thậm chí là cha mẹ để lo lắng cho các sinh viên mới trong tháng rèn luyện tập trung xa nhà. Những điều này tôi đã từng chứng kiến ở nhiều nơi như Đại học FPT Hà Nội năm 2006, THPT FPT năm 2013 và bây giờ là ở Cần Thơ. Những tinh thần và không khí làm việc hừng hực như trong thời cách mạng đó thật sự mang lại cái “sướng” trong công việc không thể mô tả được hết bằng lời mà nếu chỉ kết quả cuối cùng tốt thì cũng chưa chắc đã mang lại được. Với cá nhân tôi, đó là động lực lớn nhất để giúp vượt qua nhiều khó khăn của những công việc mà mình chưa bao giờ trải qua như xây dựng, giấy phép, … cũng như việc phải xa gia đình vẫn đang ở Hà Nội. Với các bạn trẻ trong nhóm, những trải nghiệm này sẽ là những vốn sống và kỹ năng vô giá cho cả sự nghiệp sau này. Các bạn sẽ học được rất nhiều thứ trong các lĩnh vực mới cũng như thử thách được giới hạn của bản thân mình. Như Nguyễn Thị Yến, từng là cán bộ hành chính cốt cán của FTG Cần Thơ, khi tham gia dự án FPTU Cần Thơ đã hoàn thành xuất sắc công việc và thành thạo trong vai trò của một cán bộ Ban quản lý dự án xây dựng với những hợp đồng xây dựng, trang thiết bị hàng chục tỷ, với những khái niệm chưa bao giờ biết đến trước đây, …

Khi tôi viết những dòng này, là buổi chiều chủ nhật, chắc Yến vẫn đang phải vật lộn với một đống hồ sơ và những mẫu mã của các nhà thầu, với chiếc điện thoại không rời một phút để đảm bảo công trình hoàn thành trước ngày khánh thành và đón Thủ tướng tới cắt băng khánh thành ngày 10/8/2018 tới đây.

Nguyen Xuan Phong

FPT Education - ĐH FPT

Ý kiến

()