Chúng ta

'Vườn lan' tại văn phòng của cán bộ IT

Thứ bảy, 26/10/2019 | 07:28 GMT+7

Giữa không gian văn phòng có phần yên ắng, đơn sắc, một góc trong tầng 2 – tòa nhà FPT IS tại Tân Thuận luôn tươi mát với những chậu lan xanh mướt, điểm xuyết một nhành lan vũ nữ tím vừa bung được vài nụ hoa.

<p> Đây không phải lần đầu tiên những mầm xanh thiên nhiên xuất hiện trong văn phòng, nhất là với giống lan luôn được nhiều người ưa chuộng. Nhưng không phải ai cũng có thể biến sở thích ngắm lan, chăm lan thành một thói quen và thực hiện cả một hành trình “nghiên cứu” về hoa lan tại văn phòng như anh Nguyễn Ngọc Châu – Phó phòng IT của FPT IS HCM.</p>

Đây không phải lần đầu tiên những mầm xanh thiên nhiên xuất hiện trong văn phòng, nhất là với giống lan luôn được nhiều người ưa chuộng. Nhưng không phải ai cũng có thể biến sở thích ngắm lan, chăm lan thành một thói quen và thực hiện cả một hành trình “nghiên cứu” về hoa lan tại văn phòng như anh Nguyễn Ngọc Châu – Phó phòng IT của FPT IS HCM.

<p> Xuất phát từ sở thích trồng rau củ sạch trước đó, anh Châu bén duyên với những nhánh lan bị bạn bè bỏ lại sau các dịp sinh nhật. Anh nhặt hoặc xin về rồi tự mình mày mò, tìm kiếm, học hỏi cách chăm lan từ các hội nhóm trên mạng. Một năm người FPT IS HCM có nhà mới, cũng là tròn một năm anh nghiên cứu, thử nghiệm thành công công thức của riêng mình và “hô biến” góc làm việc vốn đơn giản, nghiêm túc của một cán bộ IT trở nên thật “nghệ sĩ” với hơn 20 “chậu lan” xanh mướt.</p>

Xuất phát từ sở thích trồng rau củ sạch trước đó, anh Châu bén duyên với những nhánh lan bị bạn bè bỏ lại sau các dịp sinh nhật. Anh nhặt hoặc xin về rồi tự mình mày mò, tìm kiếm, học hỏi cách chăm lan từ các hội nhóm trên mạng. Một năm người FPT IS HCM có nhà mới, cũng là tròn một năm anh nghiên cứu, thử nghiệm thành công công thức của riêng mình và “hô biến” góc làm việc vốn đơn giản, nghiêm túc của một cán bộ IT trở nên thật “nghệ sĩ” với hơn 20 “chậu lan” xanh mướt.

<p class="Normal"> Nói là “chậu lan” nhưng thật ra phải gọi là “ly lan” thì đúng hơn, vì anh Châu chọn cách sử dụng lại các ly nhựa 1 lít của ly trà tắc, trà chanh thay cho chậu cây, vừa dễ tìm, vừa tiết kiệm. Anh còn cẩn thận lót thêm vài tờ khăn giấy bên hông chậu nhằm hạn chế ánh nắng xuyên qua, theo thời gian sẽ mọc rêu trong chậu, làm ảnh hưởng đến cây. Anh không sử dụng than hay xơ dừa để bón cây mà dùng một loại đất nung rất nhẹ và đặc biệt có xuất xứ từ Thái Lan với tên gọi “sỏi Leca” để phù hợp với điều kiện văn phòng.</p> <p class="Normal"> Không cần đầu tư nhiều tiền, cũng không cần bỏ quá nhiều công sức, những viên sỏi tròn và nhẹ như hạt đậu ấy lại mang đến nhiều công dụng bất ngờ. </p>

Nói là “chậu lan” nhưng thật ra phải gọi là “ly lan” thì đúng hơn, vì anh Châu chọn cách sử dụng lại các ly nhựa 1 lít của ly trà tắc, trà chanh thay cho chậu cây, vừa dễ tìm, vừa tiết kiệm. Anh còn cẩn thận lót thêm vài tờ khăn giấy bên hông chậu nhằm hạn chế ánh nắng xuyên qua, theo thời gian sẽ mọc rêu trong chậu, làm ảnh hưởng đến cây. Anh không sử dụng than hay xơ dừa để bón cây mà dùng một loại đất nung rất nhẹ và đặc biệt có xuất xứ từ Thái Lan với tên gọi “sỏi Leca” để phù hợp với điều kiện văn phòng.

Không cần đầu tư nhiều tiền, cũng không cần bỏ quá nhiều công sức, những viên sỏi tròn và nhẹ như hạt đậu ấy lại mang đến nhiều công dụng bất ngờ. 

<p class="Normal"> Anh chia sẻ: “Mỗi ngày tôi chỉ cần dành ra khoảng 10 phút để “thăm” cây thôi. Vì thực chất những viên sỏi Leca đã giúp tôi tiết kiệm được nhiều thời gian chăm tưới bởi chúng có thể giữ nước tốt, giúp không khí lưu thông liên tục, oxy được trao đổi không ngừng, giúp rễ cây phát triển nhanh và khỏe mạnh. Những ngày nào có nắng nhiều, dễ bị hanh khô, anh chỉ cần phun một ít sương lên bề mặt cây thôi là đã đủ 'liều lượng cho vài hôm rồi. Lúc nào bận quá, tôi bỏ luôn và để cho những viên sỏi Leca làm công việc của chúng”.</p> <p class="Normal"> Tất nhiên, muốn cây nhanh phát triển và ra hoa, không thể chỉ dựa vào nước và ánh sáng. Cây cảnh cũng như con người, phải có những “phần ăn” và “liều thuốc” riêng cho chúng để có thể phát triển mạnh mẽ. Với một người từng tự mình trồng rau củ sạch để dùng như anh Châu, anh luôn tìm ra cách để những chậu lan phải thật “sạch” và “khỏe” mà không để cho cây bị hóa chất độc hại nào đụng tới. Vừa tốt cho cây, vừa đảm bảo không ảnh hưởng đến không gian làm việc.</p>

Anh chia sẻ: “Mỗi ngày tôi chỉ cần dành ra khoảng 10 phút để “thăm” cây thôi. Vì thực chất những viên sỏi Leca đã giúp tôi tiết kiệm được nhiều thời gian chăm tưới bởi chúng có thể giữ nước tốt, giúp không khí lưu thông liên tục, oxy được trao đổi không ngừng, giúp rễ cây phát triển nhanh và khỏe mạnh. Những ngày nào có nắng nhiều, dễ bị hanh khô, anh chỉ cần phun một ít sương lên bề mặt cây thôi là đã đủ 'liều lượng cho vài hôm rồi. Lúc nào bận quá, tôi bỏ luôn và để cho những viên sỏi Leca làm công việc của chúng”.

Tất nhiên, muốn cây nhanh phát triển và ra hoa, không thể chỉ dựa vào nước và ánh sáng. Cây cảnh cũng như con người, phải có những “phần ăn” và “liều thuốc” riêng cho chúng để có thể phát triển mạnh mẽ. Với một người từng tự mình trồng rau củ sạch để dùng như anh Châu, anh luôn tìm ra cách để những chậu lan phải thật “sạch” và “khỏe” mà không để cho cây bị hóa chất độc hại nào đụng tới. Vừa tốt cho cây, vừa đảm bảo không ảnh hưởng đến không gian làm việc.

<p class="Normal"> Bí kíp của anh Châu là từ hai chai nước suối nhỏ chứa hai loại nước “thực dưỡng”, gọi nôm na là “nước chuối” và “nước gừng”. Anh chia sẻ về công thức “bào chế” 2 loại nước này như sau: Theo tỉ lệ 1 – 3 – 10, 100ml nước mía + 300g vỏ chuối + 1 lít nước lọc. Có thể thay vỏ chuối bằng vỏ thơm hoặc củ gừng, với tỉ lệ tương tự sau đó trộn lại và để ủ trong vòng 90 ngày chất này sẽ lên men và trở thành món “thực dưỡng” cho những chậu cây của anh.</p> <p class="Normal"> Mỗi lần tưới, anh chỉ cần lấy khoảng 5ml dung dịch rồi pha với 1 lít nước là đủ lượng cho tất cả các cây rồi. Thức uống này giúp cây luôn khỏe và kích rễ, kích hoa nhanh. Loại “thực dưỡng” này không có hạn sử dụng, càng để lâu càng tốt, rất dễ làm và cực kì tiết kiệm, ngoài ra còn có thể dùng làm nước rửa chén, lau nhà,... Anh Châu mong muốn ai cũng sử dụng những loại “thực dưỡng” thiên nhiên này để chăm sóc cây hoặc sử dụng thay chất tẩy rửa sẽ giảm bớt phần nào ô nhiễm và độc hại cho môi trường.</p>

Bí kíp của anh Châu là từ hai chai nước suối nhỏ chứa hai loại nước “thực dưỡng”, gọi nôm na là “nước chuối” và “nước gừng”. Anh chia sẻ về công thức “bào chế” 2 loại nước này như sau: Theo tỉ lệ 1 – 3 – 10, 100ml nước mía + 300g vỏ chuối + 1 lít nước lọc. Có thể thay vỏ chuối bằng vỏ thơm hoặc củ gừng, với tỉ lệ tương tự sau đó trộn lại và để ủ trong vòng 90 ngày chất này sẽ lên men và trở thành món “thực dưỡng” cho những chậu cây của anh.

Mỗi lần tưới, anh chỉ cần lấy khoảng 5ml dung dịch rồi pha với 1 lít nước là đủ lượng cho tất cả các cây rồi. Thức uống này giúp cây luôn khỏe và kích rễ, kích hoa nhanh. Loại “thực dưỡng” này không có hạn sử dụng, càng để lâu càng tốt, rất dễ làm và cực kì tiết kiệm, ngoài ra còn có thể dùng làm nước rửa chén, lau nhà,... Anh Châu mong muốn ai cũng sử dụng những loại “thực dưỡng” thiên nhiên này để chăm sóc cây hoặc sử dụng thay chất tẩy rửa sẽ giảm bớt phần nào ô nhiễm và độc hại cho môi trường.

<p> Không chỉ trồng và chăm lan của riêng mình, anh còn nhận chăm lan cho các đồng nghiệp trong “khoảng vườn” của mình. Chị Lưu Thị Hương Trà - “hàng xóm” của anh cho biết: "Lúc trước cứ nghĩ anh chỉ chăm lan cho vui, nhưng càng ngày càng thấy rõ anh rất tận tâm chăm sóc. Mỗi sáng khi vừa đến công ty, anh đã vội “tắm tưới” cho cây, chiều trước khi đi làm về, dù đã mặc áo khoác để chuẩn bị rời công ty, anh vẫn nán lại “soi” hết từng chậu lan - đến 5, 10 phút sau vẫn chưa thấy rời khỏi văn phòng".</p> <p> Gia nhập FPT IS kể từ tháng 4 năm 2006, từ một thanh niên trẻ cho đến khi trung tuổi như hiện nay, anh Châu luôn biết cách tạo cho mình những niềm vui trong công việc và trong cuộc sống. Ở công ty, là một người khá điềm đạm nhưng anh lại thích tham gia vào các hoạt động của Tổng hội, luôn có mặt trong tất cả các trận đấu giải và cổ vũ cho đội tuyển thể thao FPT IS. Ở nhà, anh tự trồng rau củ sạch, trồng lan và nghiên cứu thêm những cách thức chăm cây mới để cây luôn được khỏe mạnh và phát triển tốt.</p>

Không chỉ trồng và chăm lan của riêng mình, anh còn nhận chăm lan cho các đồng nghiệp trong “khoảng vườn” của mình. Chị Lưu Thị Hương Trà - “hàng xóm” của anh cho biết: "Lúc trước cứ nghĩ anh chỉ chăm lan cho vui, nhưng càng ngày càng thấy rõ anh rất tận tâm chăm sóc. Mỗi sáng khi vừa đến công ty, anh đã vội “tắm tưới” cho cây, chiều trước khi đi làm về, dù đã mặc áo khoác để chuẩn bị rời công ty, anh vẫn nán lại “soi” hết từng chậu lan - đến 5, 10 phút sau vẫn chưa thấy rời khỏi văn phòng".

Gia nhập FPT IS kể từ tháng 4 năm 2006, từ một thanh niên trẻ cho đến khi trung tuổi như hiện nay, anh Châu luôn biết cách tạo cho mình những niềm vui trong công việc và trong cuộc sống. Ở công ty, là một người khá điềm đạm nhưng anh lại thích tham gia vào các hoạt động của Tổng hội, luôn có mặt trong tất cả các trận đấu giải và cổ vũ cho đội tuyển thể thao FPT IS. Ở nhà, anh tự trồng rau củ sạch, trồng lan và nghiên cứu thêm những cách thức chăm cây mới để cây luôn được khỏe mạnh và phát triển tốt.

<p class="Normal"> Vườn lan của anh Châu từ những ngày đầu tiên còn vất vả tìm cách chăm sóc sao cho thích hợp, sao cho đủ chất và không để cây chết, sau gần một năm đã có hơn 20 chậu hoa khỏe mạnh với những giống lan như hồ điệp, vũ nữ, thiên nga, thủy tiên ….</p> <p class="Normal"> Mới đây, sự kiện nhánh hoa vũ nữ tím đầu tiên nở rộ đã khiến cho đồng nghiệp ở các phòng khác không ngừng xuýt xoa vì sự “mát tay” của anh và vẻ đẹp của loài hoa này. Anh nói: “Trồng lan mang lại cho anh niềm vui bên cạnh công việc và giúp anh rèn luyện tính kiên nhẫn. Anh rất vui sau gần nửa năm chăm sóc đã có hoa. Đây là động lực rất lớn để anh tiếp tục niềm đam mê của mình cũng như thử nghiệm nhiều kỹ thuật mới cho cây phát triển nhanh và tốt hơn”.</p>

Vườn lan của anh Châu từ những ngày đầu tiên còn vất vả tìm cách chăm sóc sao cho thích hợp, sao cho đủ chất và không để cây chết, sau gần một năm đã có hơn 20 chậu hoa khỏe mạnh với những giống lan như hồ điệp, vũ nữ, thiên nga, thủy tiên ….

Mới đây, sự kiện nhánh hoa vũ nữ tím đầu tiên nở rộ đã khiến cho đồng nghiệp ở các phòng khác không ngừng xuýt xoa vì sự “mát tay” của anh và vẻ đẹp của loài hoa này. Anh nói: “Trồng lan mang lại cho anh niềm vui bên cạnh công việc và giúp anh rèn luyện tính kiên nhẫn. Anh rất vui sau gần nửa năm chăm sóc đã có hoa. Đây là động lực rất lớn để anh tiếp tục niềm đam mê của mình cũng như thử nghiệm nhiều kỹ thuật mới cho cây phát triển nhanh và tốt hơn”.

Theo FISWeekly

Ý kiến

()