Chúng ta

Nghề lãnh đạo

Thứ ba, 31/7/2018 | 16:15 GMT+7

Một ngày cuối năm 1995, đang tìm cơ quan để thực tập tốt nghiệp thì tôi được bạn Long lùn cùng lớp rủ: có đi làm không? Đồng ý ngay dù chưa biết làm ở đâu. Tôi cùng bạn Khoa theo Long đến cơ quan ngành địa chất để thực tập. Và tôi gặp anh ở đó.

Một ngày cuối năm 1995, đang tìm cơ quan để thực tập tốt nghiệp thì tôi được bạn Long lùn cùng lớp rủ: có đi làm không? Đồng ý ngay dù chưa biết làm ở đâu. Tôi cùng bạn Khoa theo Long đến cơ quan ngành địa chất để thực tập. Và tôi gặp anh ở đó.

Có thể coi anh là thầy hướng dẫn đầu tiên trong nghề tin học của tôi. Đi làm buổi đầu tiên là vào việc luôn. Đọc code mẫu và lập trình ngay, không cần lý thuyết nhiều. Tôi cho đây là cách đào tạo nhanh nhất đối với một nhân viên mới mà tôi vẫn thường làm với những nhân viên mới sau này, tuy rằng không phải lúc nào cũng dễ áp dụng. 2 năm cùng làm việc với anh cho tôi nhiều bài học. Không chỉ có kiến thức về tin học, về lập trình, về GIS. Đó là cách làm gì cũng nhanh và quyết đoán. Dù anh không phải là lãnh đạo cơ quan, thậm chí chưa trưởng phòng nhưng anh luôn được hội trẻ đang thực tập coi là đại ca. Dù tôi có từng làm thử một vài nơi, kể cả về FPT nhưng rồi lại quay về với anh. Có lẽ thời đó với tôi anh còn hấp dẫn hơn FPT.

Sau đó anh vào FPT, tôi đi học tiếp. 3 năm sau tôi về FPT. Đó cũng là dịp tôi được tham gia viết sử ký nhân dịp 13 năm thành lập công ty. Những năm bên ngoài tôi làm nhiều việc gồm cả lập trình, quản lý cho đến bán hàng. Vào FPT tôi được biết đến ISO, quản lý các dự án tin học lớn và văn hóa công ty. Sử ký của tôi năm đó gom lại một số kinh nghiệm trong nghề, nhưng chủ yếu là để có bài nộp. Giờ đọc lại chắc buồn cười lắm. Sử ký của anh viết về một đồng nghiệp GIS rất gắn bó với anh từ trước và sau khi về FPT mà chúng tôi đều quý mến.

Lần thứ 2 tôi quay lại FPT là khi FIS sáp nhập 3 công ty. FPT sau khi lên sàn chịu sức ép các chỉ tiêu kinh doanh căng thẳng hơn nhiều trước đó. FIS mong muốn quay lại quả đấm thép. Công ty ERP phải trở thành vua ERP tại Việt Nam. Anh trở thành TGĐ FIS ERP trong hoàn cảnh đó. Lần thứ 2 tôi được viết sử ký FPT là sinh nhật 25 năm của Tập đoàn. Ấp ủ thay đổi thể loại từ lần sử ký trước, lần này tôi viết một bài thơ dài về quá trình phát triển của FES và được trưởng ban truyền thông FIS đặt tên là “FES biểu”.

Bài sử ký của anh viết về những người làm tư vấn giải pháp quanh anh, trong đó có tôi. Tôi rất biết ơn anh vì điều này bởi anh luôn dành sử ký cho những người anh quý nhất. Từ lần đầu viết sử ký FPT tôi đã hiểu điều đó. Những năm ở FPT làm tôi trưởng thành rất nhiều. Nhiều kiến thức về nghề ERP, về kinh doanh, về quản lý tôi đã nhận được từ Công ty và từ anh. Nếu lấy một từ để nói về nghề của anh thì tôi cho rằng đó không phải là “công nghệ” dù anh ra trường là kỹ sư ngành công nghệ. Đó cũng không phải là “kinh doanh” dù anh nhiều năm làm kinh doanh với những hợp đồng lớn số 1 Việt Nam. Tôi cho rằng đó là nghề “lãnh đạo”. Leadership là động lực hằng ngày để anh dẫn dắt công ty, mà hành động được cụ thể hóa bằng các hoạt động kinh doanh và quản lý sản xuất. Tôi xin tặng anh vần thơ sau.

Gánh cả thị trường nặng trĩu vai

Dẫn công ty vượt mọi chông gai

Chỉ tiêu sức ép không hề nhẹ

Đối thủ bủa vây vẫn tiến dài

Kinh Dịch, binh thư dụng miệt mài

Thơ văn truyền bá khắp trong ngoài

Biết dùng hào kiệt xây bền gốc

Thiên hỏa đồng nhân đắc hữu tài

Lê Việt Dũng

FPT IS - FPT IS ERP HN

Ý kiến

()