Chúng ta

'Truyền cảm hứng là tố chất cần thiết của người lãnh đạo'

Thứ bảy, 20/7/2019 | 20:52 GMT+7

“Mỗi ngày thức dậy tôi luôn nhớ về ngày đầu tiên đi làm để giữ cho mình những nhiệt huyết, sự hào hứng và khả năng học hỏi để tạo nên giá trị cho tổ chức, xã hội”, anh Bùi Tuấn Minh, PTGĐ Deloitte Việt Nam, chia sẻ với người nhà F.

Chiều qua (ngày 18/7), anh Trương Gia Bình – Chủ tịch FPT và gần 100 quản lý, trưởng phòng, lãnh đạo các đơn vị FPT đã có buổi nói chuyện với 2 đại diện của Deloitte Việt Nam: chị Hà Thu Thanh – Chủ tịch HĐTV và anh Bùi Tuấn Minh – PTGĐ Deloitte Việt Nam. Với chủ đề bàn luận về lãnh đạo, sau gần 20 năm làm việc tại Tập đoàn tư vấn Deloitte, anh Minh cho biết: “Sự truyền cảm hứng là tố chất người lãnh đạo cần có trong tổ chức”.

ba-i-TGB-4959-1563612642.jpg

Anh Bùi Tuấn Minh (đeo kính) - PTGĐ Deloitte Việt Nam chia sẻ về tố chất người lãnh đạo. Ảnh: Hà Trần. 

Đối với anh, việc truyền cảm hứng là quan trọng, đặc biệt trong thời kỳ chuyển giao thế hệ lãnh đạo từ F1 sang F2… Theo nghiên cứu của Deloitte, trong khi thế hệ F1 đặt nặng vấn đề tăng năng suất thì thế hệ F2 có đặc tính thích sự linh hoạt và cảm tính, sáng tạo. Với những khác biệt trong suy nghĩ của hai thế hệ, F1-F2 cần có sự thấu hiểu và chia sẻ nhiều hơn. Theo đó, lãnh đạo trước tiên phải tự truyền cảm hứng cho bản thân, tin tưởng và trân trọng chính mình. Từ đây, người làm lãnh đạo mới lan toả được những giá trị tốt đẹp tới những người xung quanh.

Diễn giả tiết lộ về nguyên tắc “Tâm ban đầu” trong việc tìm kiếm nguồn cảm hứng cho bản thân. Đầu tiên là luôn đặt câu hỏi “Mình ở lại công ty để làm gì?” – Để kiến tạo giá trị cho xã hội. Muốn làm được điều này, phải có sự chuẩn bị. Chuẩn bị ở đây là tạo ra sự tốt đẹp với những người xung quanh, những khách hàng làm việc với ta mỗi ngày. Thứ hai, giữ cho mình sự nhiệt huyết, hào hứng và thái độ tích cực khi làm việc. “Mỗi buổi sáng thức dậy, tôi luôn nhớ về những giây phút đầu tiên khi làm việc tại Deloitte với tất cả sự hào hứng, phấn khích để giữ cho mình nguồn năng lượng tích cực”, anh Minh nói. Đối với anh, càng trưởng thành, “Tâm ban đầu” càng quan trọng, vì khi làm chúng ta rất dễ bị KPI, lời trách móc của sếp, stress… làm ảnh hưởng đến thái độ làm việc.

Ba-i-TGB-3-9755-1563612642.jpg

Anh Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT chia sẻ tại sự kiện TGB Seminar. Ảnh: Hà Trần. 

Khi nhìn người đàn ông trung niên đĩnh đạc và khiêm tốn chia sẻ, ít người biết rằng anh Minh từng là người có suy nghĩ theo hướng cuộc sống của bản thân chẳng cần phải cố gắng gì hơn nữa. Trẻ tuổi, lãnh đạo tài năng, gia đình hạnh phúc là những từ khoá để nói về anh cách đây 5 năm. Trở thành Phó Tổng giám đốc hãng tư vấn lớn trong nhóm 'Big Four' khi còn quá trẻ lại luôn có nhiệt huyết, anh trở thành tâm điểm của mọi sự bàn luận trong công ty. “Các mối quan hệ của tôi không tốt vào thời điểm đó”. Nhưng thời gian từ khi phát hiện bị ung thư đến khi chữa khỏi đã giúp anh hiểu ra và làm được nhiều thứ. Chủ tịch Deloitte - chị Hà Thu Thanh nói về anh sự tự hào: “Mặc dù phải điều trị bệnh, truyền hoá chất rất mệt mỏi nhưng Minh vẫn giữ cho mình sự lạc quan và thái độ làm việc rất nghiêm túc. Chính điều đó đã tạo nên Minh của ngày hôm nay, lãnh đạo cá tính nhưng vẫn hài hoà”.

ba-i-TGB-2-7845-1563612642.jpg

Tư duy người lãnh đạo cũng cần thay đổi từng ngày. Ảnh: Hà Trần.

Vậy làm cách nào để lan toả cảm hứng đến những người xung quanh? “Đó là bằng hệ thống quản trị và văn hoá công ty”, người đứng đầu Deloitte Việt Nam lý giải. Đây là 2 yếu tố quan trọng để dễ dàng truyền cảm hứng, tạo nên những tấm gương cho CBNV. Bên cạnh đó, anh Minh cho biết, ở Deloitte, cấp dưới và quản lý cách 2 tuần sẽ có buổi chia sẻ trực tiếp”. Tại đây, những câu chuyện về tiến độ công việc, mặt tích cực và những điều cần cải thiện sẽ được đưa ra để trò chuyện, bàn luận. Từ đó, “chúng tôi thấu hiểu và giúp đỡ nhau cùng chung mục đích công ty”, anh Minh nhấn mạnh và cho hay, riêng cấp quản lý và trên một cấp thường gặp nhau ít nhất quý/1 lần.

Tư duy người lãnh đạo cũng cần được đổi mới từng ngày. “Làm việc với sự công bằng nhất, vì mọi suy nghĩ về việc “mình là sếp nên có quyền” sẽ giết chết ý tưởng, sáng tạo của thế hệ tiếp theo”, anh Minh bày tỏ. Tâm đắc với ý này, anh Trương Gia Bình chia sẻ đầy tự hào: “FPT là môi trường có cái tôi, tôn trọng cái tôi. Các cá nhân được tự do sáng tạo, đổi mới trong công ty”.

Tham dự buổi seminar, anh Nguyễn Hùng Quân, Trưởng ban Tuyển sinh ĐH FPT, cho biết: “Truyền cảm hứng là yếu tố người làm lãnh đạo nào cũng cần. Đó là sự kết nối giữa quản lý và CBNV cấp dưới”. Đặc biệt, khi công ty đang nói nhiều về phương pháp OKR, anh đang cố gắng tích cực trao đổi nhiều hơn với nhân viên về mục tiêu của tổ chức “Gấp đôi sau mỗi 2 năm”. “Khi tôi cảm thấy thích mục tiêu này, CBNV cũng sẽ cảm nhận điều đó từ tôi”, anh Quân nói.

TGB - Seminar on Leadership là chuỗi seminar do Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khởi xướng từ năm 2014. Chương trình có mục tiêu cung cấp, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ lãnh đạo và mong muốn xây dựng FPT trở thành một tổ chức học tập thực sự.

Trong gần 3 năm (kể từ 2014), TGB seminar đã triển khai nhiều nội dung liên quan đến chính sách, định hướng của tập đoàn như: Lean Start-up, Chính sách Thành Cát Tư Hãn, Xây dựng lực lượng công nghệ, Tái cấu trúc, Xu hướng Robot trợ lý gia đình, Giải pháp Bank 4.0, Tư duy chiến lược và phương pháp luận của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nghệ thuật đàm phán, Quản trị Metropole...

Hà Trần

Ý kiến

()