Chúng ta

Tổng hội Phần mềm 'lên rừng xuống biển' thắp lửa phong trào

Thứ hai, 11/6/2018 | 19:05 GMT+7

Hội ngộ ở FUN Training Camp 2018, 40 cán bộ tổng hội kiêm nhiệm FPT Software HCM xác định thuận lợi, khó khăn của hoạt động phong trào tại đơn vị để đưa ra hướng đi trong thời gian đến. 

Chương trình tập huấn FUN Training Camp 2018 với chủ đề “Lên rừng xuống biển” do FPT Software HCM tổ chức trong hai ngày hai đêm, từ tối ngày 8/6 đến chiều 10/6 tại thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Đối tượng tham gia gồm 40 CBNV thuộc các đơn vị của FPT Software HCM kiêm nhiệm công tác văn hóa đoàn thể.

Video toàn cảnh FUN Training Camp 2018:

Hàng loạt hoạt động được thiết kế nhằm cung cấp các trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng, nâng cao kiến thức của người làm phong trào, như: kỹ năng tổ chức hoạt động nghỉ mát, trải nghiệm thực tế leo núi Tà Cú, cuộc thi FUN’s Talent, thuyết trình xây dựng các CLB tại F-Town. Chương trình có sự tham gia của các khách mời: anh Nguyễn Đức Quỳnh - Giám đốc FPT Software HCM, chị Nguyễn Thị Vọng - Chủ tịch công đoàn FPT Software HCM, anh Nguyễn Thái Sơn - Trưởng Ban Văn hóa và Đoàn thể FPT Software, chị Ninh Như Ngọc - Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU).  

Anh Nguyễn Thái Sơn, Trưởng Ban Văn hóa và Đoàn thể FPT Software, so sánh cán bộ Tổng hội như người giữ lửa, truyền lửa, có vai trò quan trọng trong cơ cấu tổ chức tại công ty. Cụ thể, lực lượng này là người trực tiếp triển khai các hoạt động, sự kiện của công ty; duy trì phát triển văn hóa góp phần làm phong phú đời sống tinh thần CBNV. Ngoài ra, Tổng hội là cầu nối giữa lãnh đạo và nhân viên để hai phía biết tâm tư nguyện vọng của nhau.

“Cán bộ văn hóa như kho dữ liệu của lãnh đạo để biết được đơn vị đang có những vấn đề gì phát sinh từ đó có hướng giải quyết kịp thời”, anh Sơn nhấn mạnh. “Làm tổng hội không dễ, phải có đam mê, nhiệt huyết rất lớn, khi mất lửa thì tự thắp lên lại”. 

Đồng quan điểm, anh Trần Minh Trí, FUN FPT Software HCM, khẳng định: “Cán bộ Tổng hội tạo nên sự khác biệt cho FPT nói chung và FPT Software nói riêng”. 

MG-3843-1321-1528714940.jpg

Theo anh Trần Minh Trí, đại diện FUN FPT Software HCM, Trưởng BTC, bên cạnh việc tổ chức các sự kiện phong trào, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ cũng là những mục tiêu hàng đầu của Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT Software (FUN) nói chung và FUN FPT Software HCM nói riêng. "Chuyến đi nhằm tạo sân chơi cho những người làm phong trào chia sẻ và học kinh nghiệm của nhau", anh Trí nói về mục đích của chương trình.

Tuy nhiên, người làm Tổng hội hiện tại đang phải hy sinh khá nhiều. “Anh em đang đứng giữa ranh giới được và mất - mất thời gian, mất công sức thậm chí cơ hội trong công việc chuyên môn. Ai cũng nhận thấy những gì chúng ta làm khá mơ hồ, không có KPI nào đo lường được”, Trưởng Ban Văn hóa và Đoàn thể FPT Software trải lòng. Hơn nữa, công việc “làm dâu trăm họ” gặp khá nhiều trắc trở khi sự chú trọng kinh doanh sản xuất khiến hoạt động phong trào có chiều hướng ít được hưởng ứng tại các đơn vị, nguồn kinh phí và thời gian cho mảng này còn hạn hẹp. 

Có rất nhiều cơ duyên để các thành viên FUN Training Camp đến với công việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, nhưng về lý do chính, người nhà Phần mềm có những câu nói vui “cứ máu là xong” hay “sống bằng niềm tin”. 

“Ngày xưa, tôi bị sếp “dụ dỗ” vào con đường này. Buổi họp đầu tiên với đội ngũ FUN tôi sợ muốn chết, nín thở”, chị Trần Thị Ái Mỹ - phòng Đào tạo FPT Software HCM - nhớ lại kỷ niệm 5 năm trước.   

MG-3542-1797-1528714940.jpg

Bên cạnh chia sẻ, lắng nghe những khó khăn để tìm hướng đi, chương trình FUN Training Camp còn có các hoạt động trải nghiệm thực tế như hoạt động leo núi Tà Cú rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, thể lực; chương trình thi năng khiếu FUN’s Talent với các tiết mục cây nhà lá vườn độc đáo; chương trình tập huấn kỹ năng tổ chức nghỉ mát… 

Còn Lý Thị Mỹ Linh, người phụ trách tổng hội mới của đơn vị FSU1, thì “không muốn nhìn thấy mọi người cứ cắm đầu làm việc”. Với Linh, cán bộ phong trào giống như bác sĩ điều trị tâm lý cho mọi người để giảm các áp lực, căng thẳng trong công việc. 

Lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ, anh Nguyễn Thái Sơn cho biết, FUN sẽ có những tác động đến lãnh đạo công ty, lãnh đạo đơn vị để tạo điều kiện tốt nhất cho mảng phong trào. Anh Sơn khẳng định FUN luôn sẵn sàng lắng nghe và tiếp thu ý kiến của đội ngũ để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Ngoài ra, FUN mong muốn kết hợp với Trung tâm Đào tạo tổ chức các lớp huấn luyện kỹ năng cho cán bộ phong trào như xử lý ảnh, thiết kế…  để luôn chủ động trong các khâu tổ chức. Bên cạnh đó, các chính sách về FSCoin cho bộ phận văn hóa sẽ được tiếp tục duy trì. 

Đặc biệt, Ban Văn hóa và Đoàn thể nhà Phần mềm muốn phát triển mô hình Câu lạc bộ (CLB) để tập hợp những người có chung sở thích đam mê nhưng lâu nay chưa có môi trường đáp ứng. Song song, FUN sẽ phân loại CLB theo quy mô để có sự hỗ trợ tài chính tương ứng, bên cạnh sự hỗ trợ giao lưu với các đơn vị trong và ngoài FPT, hỗ trợ truyền thông.

MG-4139-5116-1528714940.jpg

Anh Nguyễn Đức Quỳnh nhắn nhủ, người cán bộ tổng hội phải luôn luôn khách quan, phân tích nhìn nhận sự việc để có cách truyền thông phù hợp đến CBNV, cùng nhau giải quyết các vấn đề âm ỉ trong nội bộ. 

Tại FUN Training Camp 2018, anh Nguyễn Đức Quỳnh, Giám đốc FPT Software HCM, mong muốn lực lượng Tổng hội luôn là đầu tàu, là chân rết tại các đơn vị, tạo môi trường để CBNV có thể chia sẻ với nhau. Anh chỉ ra thực trạng rằng, rất nhiều CBNV có tâm lý đám đông và phản ứng bị cuốn theo cảm xúc; điều này đang trở thành vấn đề rất lớn, và nhiều khi đi đến giới hạn không kiểm soát được.

Trong thời gian tới, FUN FPT Software vẫn tiếp tục vai trò tổ chức sự kiện tại đơn vị, duy trì phát triển văn hóa FPT. Ngoài ra, bộ phận văn hóa mong muốn đưa hình ảnh FPT ra bên ngoài thông qua các hoạt động giao lưu, kết nối với cộng đồng công nghệ thông tin tại địa phương.

Xuân Phương

Ý kiến

()