Chúng ta

'Thủ lĩnh phong trào' Nguyễn Thành Nam kể chuyện văn hóa FPT

Thứ bảy, 5/12/2020 | 21:39 GMT+7

Trong buổi trò chuyện với các PM Phần mềm, thành viên Hội đồng sáng lập Tập đoàn nhận định trong 32 năm qua, FPT có thể liên tục phát triển và trở thành một biểu tượng là nhờ văn hóa doanh nghiệp đặc sắc.

Ngày 30/11, Hiệu trưởng FUNiX Nguyễn Thành Nam đã có buổi chia sẻ về văn hóa doanh nghiệp FPT với hơn 250 người Phần mềm trong PM Workshop tháng 11 được tổ chức online qua Webex và ở cả 3 đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM. Với khuôn khổ của Workshop, anh Nam giới thiệu về Lý thuyết văn hóa tổ chức của Edgar Schein và đưa ra những dẫn chứng cụ thể từ văn hóa FPT Software để khẳng định mối quan hệ chặt chẽ giữa văn hóa dân tộc và văn hóa doanh nghiệp.

Theo đó, anh nhấn mạnh, văn hóa và lãnh đạo là hai mặt của một vấn đề. Lãnh đạo phải tạo dựng văn hóa trong tổ chức, phải truyền tải được các giá trị văn hóa đó cho nhân viên, và phải chứng minh được điều đó sẽ dẫn đến thành công. Mặt khác, khi văn hóa đã hình thành, những tiêu chuẩn để lựa chọn lãnh đạo sẽ được xác định. Cựu CEO FPT chia sẻ nhờ đọc lý thuyết này, anh đã có thể lý giải được những trường hợp tuyển dụng không thành công trong quá khứ, khi ứng viên rất tài năng nhưng lại không phù hợp với văn hóa của tập đoàn.

rsz-img-9881-5986-1607080794.jpg

Người Phần mềm rất hào hứng với sự kiện mà anh Nguyễn Thành Nam làm diễn giả.

Văn hóa dân tộc nằm trong những quan niệm về thời gian, không gian; về quan hệ con người. Để minh họa cho lý thuyết của Schein, anh Nam đã dẫn khán giả đi ngược dòng thời gian về với những “mái nhà xưa” của FPT: từ “trụ sở” đầu tiên của FPT “đậu nhờ” trong khuôn viên nhà đại tướng Võ Nguyên Giáp, văn phòng trong trường THCS Giảng Võ, ngôi nhà riêng đầu tiên ở 37 Láng Hạ (giờ là tòa nhà VP Bank), tòa nhà HITC Cầu Giấy…

Tại mỗi địa điểm, anh dừng lại để kể về những kỷ niệm gắn bó với không gian xưa. Nhà anh Bình là nơi anh em thường tụ tập để bàn bạc, “ăn chực”, và viết nên tuyên ngôn về sứ mệnh bất hủ của tập đoàn: “FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển tài năng tốt nhất và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần”. 

Tòa nhà ở Láng Hạ "xấu nhưng lại có cái sân rất to" - nơi bắt đầu rất nhiều hoạt động truyền thống của FPT như Hội Làng, Thi Trạng, đá bóng… Tòa HITC được chọn vì "tiêu chuẩn quốc tế nhưng giá thuê lại thấp", và đặc biệt nhất là cho anh em rất nhiều quyền tự do. Anh Nam cũng bày tỏ sự tiếc nuối vì ngôi nhà bây giờ (17 Duy Tân), đẹp đẽ hơn, nhưng không còn nhiều không gian chung cho những nghi lễ của FPT nữa.

rsz-img-9875-5706-1607080795.jpg

Anh Nam chia sẻ về trụ sở các văn phòng.

Anh Nam "Già" dẫn ví dụ khác là quan hệ gia đình thân thiết trong văn hóa của Việt Nam đã được thể hiện qua một sự kiện mà có lẽ không đâu có ngoài FPT: Ngày Phụ huynh - dành riêng cho bố mẹ các cán bộ công nhân viên của Tập đoàn. Anh Nam kể lại, nhiều người đã rất thích thú và xúc động khi được tham quan nơi làm việc, gặp gỡ đồng nghiệp và cấp trên của con mình, đặc biệt là khi “ở nhà nó chẳng kể gì với bác” – theo lời một vị phụ huynh. Cựu Chủ tịch FPT Software cho biết, chương trình này không đóng góp vào việc tìm kiếm khách hàng mới, nhưng đã chứng minh hiệu quả trong việc tăng cường sự gắn kết giữa các thành viên. Nhiều tổ chức đã phát triển rồi tan rã chính vì không đánh giá đủ tầm quan trọng của khía cạnh này.

Kết thúc sự kiện, TS. Nguyễn Thành Nam bày tỏ hy vọng môn học về văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp cho người FPT thế hệ sau kế thừa những thành quả và phong cách của thế hệ trước, để tập đoàn phát triển bền vững và trường tồn.

Hoa Hạ

Ý kiến

()