Chúng ta

Tam khôi hồi hộp khi sắp được 'rước' tại Hội làng FPT 2023

Thứ năm, 12/1/2023 | 14:31 GMT+7

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch, Hội làng FPT năm nay đã quay trở lại hình thức offline. Trước thềm sự kiện, Tam khôi FPT 2022 chung cảm xúc hồi hộp và mong chờ các hoạt động sẽ diễn ra, đặc biệt là lễ Rước Trạng truyền thống. 

“Hội làng là sự kiện mang tính biểu tượng và cũng giàu tính 'Việt' nhất trong chuỗi các hoạt động văn hóa thường niên của FPT. Tôi đã được tham gia trực tiếp Hội làng 2019 và 2020, rất ấn tượng với tất cả hoạt động lễ và hội của sự kiện. Lần này, được tham gia vào hoạt động rước Trạng trong Hội làng chắc chắn sẽ là một trải nghiệm khác biệt. Vui và hơi hồi hộp một chút là cảm xúc của tôi lúc này” - Trạng nguyên Nguyễn Tiến Đạt (FPT Telecom) chia sẻ.

trangnguyen-1671771756-1671771768-167349

Trạng nguyên Nguyễn Tiến Đạt

Thông thường, Trạng nguyên sẽ có màn đáp từ "trưởng làng" trong lễ rước Trạng bằng nhiều hình thức như như ca hát, ngâm thơ... Đã sửa soạn cho phần đáp lễ, Trạng nguyên FPT 2022 cho hay anh sẽ chuẩn bị thêm “một tâm hồn đẹp”, và quan trọng hơn hết là “một cái bụng rỗng” để được ăn nhiều món ngon trong Hội làng.

“Lần đầu nên cũng bối rối, mong rằng ban tổ chức sẽ chỉ dẫn tận tình” - anh Đạt nói. Ngoài ra anh cũng mong đợi các trò chơi, mâm cỗ và cả không khí chợ phiên như mọi năm. 

Bảng nhãn Trần Hữu Thiện (FPT Education) háo hức vì năm nay được tham gia hội làng offline sau thời gian dịch bệnh Covid. “Đặc biệt với vị trí Tam khôi của FPT, tôi cũng cảm thấy hãnh diện về một năm cố gắng không ngừng nghỉ của bản thân và cả Tổ chức Giáo dục FPT”.

Anh Thiện rất chờ đợi phần rước trạng của Hội làng và cũng mong được thưởng thức ẩm thực các "Phố" của năm nay. Chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt, anh cho biết đã sắp xếp công việc cá nhân sẵn sàng cho buổi lễ, ngoài ra cũng đã nghĩ sẵn một điều ước để gửi tới mọi người. Đặc biệt, do gia đình mới đón thêm một em bé vào đầu tháng 1, anh Thiện càng có thêm động lực và tin rằng năm tới sẽ là một năm rực rỡ hơn với bản thân.

bang-nhan-1673498327.png

Bảng nhãn Trần Hữu Thiện

Thám hoa Trương Quang Minh (FPT Software) cũng thể hiện niềm hạnh phúc và sự hồi hộp khi Hội làng đến gần vì đây là lần đầu tiên anh được dự sự kiện. “Tôi chưa hình dung ra Hội làng sẽ diễn ra như thế nào, nhưng mong đợi sẽ gặp được nhiều người và có nhiều việc thú vị để trải nghiệm". Chính vì chưa rõ Hội Làng sẽ được tổ chức như thế nào, anh Minh chỉ đơn giản “xách balo lên và đi”.

tham-hoa-1673498361.png

Thám hoa Trương Quang Minh

Hội làng được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1997. Đây là sân chơi truyền thống của người FPT trong dịp Tết cổ truyền mang đậm nét văn hóa của người Việt với món ăn truyền thống, câu đối đỏ, trò chơi dân gian và tiết mục văn nghệ đậm nét STCo. 

Rước Trạng là nghi thức truyền thống của Hội làng nhằm vinh danh Tam khôi của kỳ thi Trạng nguyên FPT và gắn liền với Hội làng. Màn rước thường bắt đầu bằng việc các chức sắc rước Trạng từ ngoài cổng làng vào sân khấu, sau đó đọc sắc phong (có ban Rùa). Tiếp đến, trưởng làng ban rượu cho Tam khôi và cuối cùng Tam khôi sẽ mời cả làng nâng chén mừng xuân. 

-5901-1673498861.jpg

Lễ Rước Trạng tại Hội làng 2022 được tổ chức theo hình thức online kết hợp offline.

Hội làng FPT năm nay đã quay trở lại với người nhà F ngay tại sân chính của toà nhà FPT Tower. Mang chủ đề “Phố phường”, Hội làng 2023 lấy ý tưởng từ phố cổ Hà Nội - không chỉ nổi tiếng là đất kinh kỳ ăn chơi bậc nhất, mà còn lưu giữ vô vàn giá trị lịch sử, văn hóa của Thủ đô hơn nghìn năm văn hiến. Những nét đẹp kiến trúc, ẩm thực, văn hóa của mảnh đất Kẻ Chợ sẽ được tái hiện sinh động tại sự kiện vào 16/1 (tức 25 tháng Chạp).

Ban Văn hóa Đoàn thể nhà F (FUN) cho biết sẽ xây dựng một Hà Nội “37 phố phường”, trong đó có phường F - FPT với những đặc trưng riêng, văn hóa riêng. Nơi đây có các con phố đặc trưng cho các “mặt hàng” của nhà F như Phố Code (FPT Software), Phố Net (FPT Telecom), Phố Báo (FPT Online)... 

Mỗi con phố lại mang đến trải nghiệm khác nhau cho người tham gia qua những câu chuyện lịch sử, hiện vật trưng bày, ẩm thực, trang phục… Các trò chơi tại Hội làng "Phố phường" vẫn mang đậm nét truyền thống như: nhảy sạp, nhảy bao bố, nhảy dây, chọi gà, bắt lợn,... Bên cạnh đó, người F cũng được hứa hẹn một trải nghiệm ẩm thực Hà Nội đặc sắc với các gian hàng từ các CTTV. 

Một điểm nhấn khó bỏ qua của Hội làng năm nay là màn kết nối các điểm cầu, giao lưu không khí đón Tết của người FPT khắp các vùng miền và quốc gia.

Mõ Mõ

Ý kiến

()