Chúng ta

Quản lý FPT Software sáng tạo ‘nhậu online’ để gắn kết đồng nghiệp khi làm việc tại nhà

Thứ tư, 8/12/2021 | 08:46 GMT+7

Năng suất làm việc tại nhà của các thành viên trong nhóm dự án FPT Software được đánh giá tốt hơn làm việc trực tiếp vì hiện tại, thành viên đã quen với quy trình, thoải mái với công việc, đặc biệt được tương tác, giao lưu với những sự kiện online.

Từ cuối tháng 5, để phòng dịch, người F phía Nam bắt đầu làm việc tại nhà (WFH). Khi Sài Gòn mở cửa (từ 1/10), phần lớn nhân sự vẫn tiếp tục làm việc từ xa khi tỷ lệ CBNV được trở lại văn phòng duy trì ở mức thấp. Với tinh thần vượt khó, người FPT đã sáng tạo nhiều cách để vừa làm việc hiệu quả. Một trong số đó là xây dựng tính gắn kết, tinh thần làm việc nhóm. 

Cùng Chungta.vn trao đổi với anh Phạm Ngọc Hoàng (Quản trị dự án đơn vị chuyên trách Điện toán Đám mây - FHM.CMS, FPT Software) về bí quyết làm việc hiệu quả trong mùa dịch và cách để kết nối nhân viên, tránh câu chuyện “xa mặt cách lòng”.

262962762-1085643632239514-484-8312-8256

Anh Phạm Ngọc Hoàng chủ động sáng tạo ra các sự kiện online để gắn kết đồng đội và nâng cao tinh thần sôi nổi của nhân viên dù phải làm việc tại nhà.

- Khi chuyển sang làm việc online, anh Hoàng gặp khó khăn như nào khi trao đổi với các thành viên trong nhóm dự án?

- Thời điểm mới bắt đầu, do chưa chuẩn bị tâm thế sẵn sàng và chưa quen với câu chuyện “work from home” (WFH) nên phát sinh một số vấn đề với các thành viên như câu chuyện quên giờ giấc, không gian làm việc ở nhà cũng không “nghiêm túc” như chọn giường làm thay bàn làm việc khiến năng suất và tinh thần của thành viên không cao.

FPT Software lại quen với các hoạt động văn hóa, tinh thần tập thể nên làm việc tại nhà khiến nhiều nhân viên mới nản lòng vì không cảm nhận được không khí “sôi nổi” vốn có của công ty.

+ Vậy anh Hoàng đã có biện pháp gì để thúc đẩy nhân viên sớm trở lại guồng quay công việc, đảm bảo mọi việc đều thông suốt và cho hiệu quả tốt?

- Mình nhận định làm việc tại nhà sẽ là câu chuyện lâu dài chứ không còn là tình huống cấp bách, tạm bợ. Vì vậy, các thành viên phải tạo không gian làm việc tại nhà “nghiêm túc” như chính ở văn phòng. Thói quen đúng giờ được ưu tiên hàng đầu nên mình chủ động thiết lập giờ giấc làm việc chung cho mọi người.

Đúng 8h sáng hằng ngày sẽ là thời gian gọi điện, gặp gỡ và trao đổi công việc trong ngày với nhau, nếu ai vắng mặt không báo trước sẽ bị phạt. Đồng thời, hàng tuần hoặc tháng, nhóm sẽ có một buổi đánh giá, xem xét lại vấn đề để rút kinh nghiệm, cải thiện cho tuần làm việc mới.

259098801-634611771025713-1248-9747-5192

Suốt mùa dịch vừa qua, anh Hoàng đã duy trì thời gian trao đổi online là vào 8h hàng ngày.

+ Nhiều người nói làm việc tại tại nhà sẽ giảm thời gian di chuyển, nhiều khi tiến độ công việc còn tốt hơn làm ở văn phòng, anh nghĩ vấn đề này như thế nào?

- Thời gian đầu, mình hay gọi WFH là “tạm bợ”, và hậu quả là năng suất làm việc giảm do thiếu sự chuẩn bị, phương thức làm việc bị thay đổi đột ngột khiến nhân viên chưa thích nghi kịp. Lúc này, WFH sẽ không cho kết quả tốt như cách làm việc truyền thống.

Giai đoạn tiếp theo, khi mình xác định WFH lâu dài thì bản thân phải tìm cách để thành viên có thể làm việc hiệu quả như tự tạo không gian làm việc cho riêng mình, tạo các sự kiện online để tăng tinh thần của anh em. Lúc này, WFH cho kết quả ngang bằng truyền thống

Hiện tại, mình nhận ra năng suất làm việc của mọi người còn cao hơn cả làm việc ở công ty vì mọi người đã quen với quy trình, thoải mái với công việc, không phải di chuyển đến công ty…

+ Vậy anh Hoàng đã duy trì tinh thần làm việc nhóm (teamwork) trong mùa dịch như thế nào để anh em luôn hứng thú và sôi nổi dù trong công việc hay các sự kiện online?

- Mình phải chủ động tạo ra nhiều sự kiện online. Đó sẽ là những thử thách hàng tuần thông qua chủ đề mà mọi người quan tâm, như chuyện học tiếng Anh hay học chuyên môn mới. Tiếp theo cùng “nhậu online” để tất cả thành viên cùng chia sẻ, xây dựng tinh thần gắn kết hay có thể làm quen với đồng nghiệp mới.

Chẳng hạn như câu chuyện “nhậu online”, mình sẽ thông báo thời gian cụ thể trong tuần, mọi người sẽ chuẩn bị nước ngọt, bia hay thức uống mình yêu thích, đúng thời gian quy định thì bật máy tham gia.

Trong buổi đó, anh em sẽ cùng chơi các minigame, kahoot… và nhóm sẽ sử dụng gold để thưởng hoặc trích quỹ tặng người chiến thắng để động viên tinh thần. Sau màn vui chơi, mình sẽ kết nối với nhân viên mới để các em chia sẻ câu chuyện và tâm tư. Đây là cách để các thành viên hiểu nhau hơn và giúp người mới sớm hòa nhập cùng tập thể.

261180374-4795293190535205-500-2103-7329

Những buổi giao lưu, "nhậu online" sôi nổi là cách để anh kết nối với nhân viên mới và các thành viên trong nhóm.

+ Anh Hoàng có dự tính gì cho tương lai nếu dịch vẫn căng thẳng và anh em vẫn phải làm việc tại nhà?

- Dịch sẽ rất khó để kết thúc hoàn toàn nên mọi người đều phải có tư duy làm việc trong mọi tình huống. Tìm ra giải pháp để WFH không ảnh hưởng đến tiến độ công việc, sớm đưa mọi người vào guồng ổn định thì kết quả sẽ tốt hơn cả làm trực tiếp. Tiếp theo là chủ động tạo nên văn hóa của công ty dù online hay offline, tương tác cùng tạo sự kiện, lôi kéo anh em tham gia để họ bớt căng thẳng sau giờ làm việc.

Ngoài ra, thành phố đã mở cửa lại, mình dự định sẽ có những buổi làm việc trực tiếp để mọi người cùng gặp gỡ, trao đổi như những buổi đánh giá, rút kinh nghiệm. Kết hợp trực tuyến và trực tiếp (online và offline), tốt hơn nữa sẽ là những buổi teambuilding hàng tuần để mọi người có nhiều trải nghiệm thú vị khi chọn gắn bó với FPT Software.

Thanh Dung

Ý kiến

()