Chúng ta

‘Soái ca’ hàng không gia nhập FPT giữa cơn bão Covid

Thứ sáu, 26/11/2021 | 14:37 GMT+7

Nguyễn Tuấn Anh, tiếp viên trưởng của một hãng hàng không, đang cảm thấy hạnh phúc với công việc mới tại FPT Software - nơi anh gọi đây là một trải nghiệm mới và “sống khoẻ” đúng nghĩa.

Trước làn sóng Covid khiến ngành hàng không chao đảo, chàng trai sinh năm 1993 đã quyết định theo học khoá đào tạo Business Analyst (Chuyên viên Phân tích nghiệp vụ) và gia nhập nhà Phần mềm, nhằm tìm kiếm một công việc ổn định cũng như thử thách bản thân ở lĩnh vực công nghệ.

“Sống khoẻ” giữa mùa Covid

Sau 5 năm làm công việc tiếp viên, Nguyễn Tuấn Anh có lần đầu tiên tự chuẩn bị bữa sáng ở nhà và ngồi vào bàn làm việc với một tách cà phê nóng. Công việc của một Business Analyst (BA) tại FPT Software là một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ.

Tuấn Anh so sánh, nếu trước đây, khi mọi người chuẩn bị lên giường đi ngủ thì bản thân sẽ dậy đi làm, văn phòng là khoang máy bay, lúc nào cũng “lơ lửng” trên không… thì bây giờ anh đang làm quen với nhịp độ công việc mới. Cũng bận rộn nhưng mọi thứ ổn định hơn.

246267769-142495964774014-8488-7304-3122

Nguyễn Tuấn Anh đang có những trải nghiệm thú vị với công việc mới tại FPT Software. Ảnh: NVCC

Anh thức dậy đúng giờ, có thời gian chạy bộ mỗi sáng trước khi ngồi vào bàn lúc 7h30. Theo Tuấn Anh, đây là khác biệt lớn nhất giữa công việc chuyên viên phân tích nghiệp vụ (Business Analyst) và nghề tiếp viên. “Lúc trước, mình không có khung giờ làm cố định, có ngày thì 6h mới đi làm về, có lúc thì 23h lại phải bật dậy chuẩn bị vali vì có lịch bay. Còn công việc tại nhà Phần mềm lại cho mình sự ổn định. Tuy quay cuồng nhưng cuối tuần, ngày nghỉ lễ sẽ có nhiều thời gian ở bên gia đình”.

9x còn nói vui rằng, anh đang phải làm quen với “mặt đất” vì công việc trước kia chủ yếu là trên máy bay. Nếu có về nhà thì chỉ biết lăn ra ngủ. Bây giờ, nếu ở nhà thì Tuấn Anh sẽ nấu ăn, tự tay chăm sóc một mảnh vườn nhỏ và trò chuyện nhiều hơn với gia đình.

Anh còn khoe sự khác nhau giữa đồng nghiệp, điều khiến anh thấy hào hứng là bản thân có những cộng sự “suốt ngày gặp nhau, trò chuyện, trao đổi và hẹn hò teambuilding sau khi ổn dịch”. Khác với tiếp viên, mỗi chuyến bay thì sẽ có những đồng nghiệp mới, nhưng thi thoảng mới gặp lại nhau. “Tôi đang có những trải nghiệm mới và sống khoẻ giữa đại dịch”, anh nói.

Công nghệ là xu hướng tất yếu

Nhớ lại khoảng thời gian 3 tháng ròng rã ngồi nhà vì ngành hàng không tạm “đóng cửa”, Nguyễn Tuấn Anh chợt nhận ra nhiều giá trị trong cuộc sống. Anh chú ý nhiều hơn đến sức khoẻ, dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và đặc biệt là khát khao theo đuổi đam mê của bản thân.

Khẳng định lí do gia nhập nhà Phần mềm, 9x cho rằng đây xuất phát từ cơ duyên chứ không phải là giải pháp tình thế. Anh đã có ý định chuyển hướng sang lĩnh vực công nghệ từ trước và làn sóng Covid chỉ là yếu tố khiến anh quyết định thay đổi. Anh nhận ra bản thân cần phải tìm kiếm một công việc ổn định và cân bằng hơn trong sinh hoạt.

Từ khi còn là sinh viên, chàng trai sinh năm 1993 đã luôn hứng thú với công nghệ. Đặc biệt, trong đại dịch, những giá trị mà công nghệ mang lại càng khiến Tuấn Anh tin tưởng vào sự bền vững của lĩnh vực này. Anh bắt đầu tìm hiểu và quyết định theo học khoá đào tạo Business Analyst Foundation của FPT Software Academy - Trung tâm đào tạo lập trình viên FPT Software.

Với lợi thế về tiếng Anh và kỹ năng giao tiếp đã được đào tạo bài bản của nghề tiếp viên, Tuấn Anh nắm bắt rất nhanh với công việc của một BA và xuất sắc vượt qua vòng phỏng vấn, trực tiếp đầu quân về FDN.FIN5 - một bộ phận thuộc Đơn vị Sản xuất Phần mềm chiến lược Đà Nẵng. “Ấn tượng đầu tiên của mình khi tìm hiểu về Business Analyst là một công việc kiểu “3 đầu 6 tay”. Vừa có thể làm tài liệu, làm biểu đồ, trao đổi với khách hàng lấy yêu cầu, tư vấn, thương lượng… Tuy nhiên, sự bận rộn này bỗng dưng lại khiến cho mình hào hứng. Mình cũng thấy công việc này phù hợp với tính cách bản thân”

Ấn tượng với nhà F

Lựa chọn gia nhập FPT Software khiến bạn bè và gia đình khá bất ngờ nhưng càng bất ngờ hơn khi Tuấn Anh thích nghi mọi thứ khá nhanh. Chàng trai thừa nhận, điều này đến từ môi trường năng động, trẻ trung và gắn kết của FPT.

Anh khẳng định, chưa từng thấy công ty nào có nhiều hoạt động văn hoá – đoàn thể như ở nhà F. Thậm chí, Tuấn Anh còn tự nhận mình không bắt kịp các event đang diễn ra và khá “choáng” trước độ chịu chơi của đồng nghiệp. Ngày Men’s day (11/11) cho "cánh mày râu" vừa tổ chức xong thì đã đến ngày Phụ huynh (19/11). Nhưng với anh, đây đều là sự kiện mang lại nhiều ý nghĩa. 

56757485-2259043314118051-7506-1347-5344

Tại FPT, Nguyễn Tuấn Anh đang có nhiều thời gian hơn dành cho cho gia đình. Ảnh: NVCC 

"Lần đầu tiên bố mẹ mình có hẳn một ngày để công ty tri ân. Tuy chưa hiểu nhiều về văn hoá FPT nhưng mình tin đây là một môi trường tốt để bản thân phát triển". Nhà F còn khiến Tuấn Anh ấn tượng bởi cách làm việc thoải mái, gần gũi nhưng cũng rất quyết liệt. Chàng trai đang trò chuyện nhiều hơn với đồng nghiệp và hứa sẽ tham gia hết mình trong những sự kiện do công ty tổ chức sắp tới.

Anh còn tỏ ra hào hứng khi nhìn nhận FPT là một hệ sinh thái đa dạng, với nhiều ngành nghề và nhiều lĩnh vực. Việc chuyển hướng từ tiếp viên sang BA không hề khó như anh tưởng tượng. Ngược lại, lĩnh vực công nghệ còn mang đến những thú vị mới và luôn có cơ hội để bản thân chinh phục thử thách.

Tại đây, Tuấn Anh cũng có một mức thu nhập ổn định, hào hứng với công việc “đánh án”. 9x còn ấp ủ dự định học thêm các khoá đào tạo và sẽ “lấn sân” nhiều hơn trong lĩnh vực công nghệ. Ngay khi ổn dịch, việc đầu tiên mà anh làm là sẽ tham quan một vòng F-Complex, tổ hợp văn phòng mà anh đánh giá là hiện đại bậc nhất tại khu vực miền Trung, sau đó sẽ gặp mặt trực tiếp đồng nghiệp thay vì phải trò chuyện qua online như hiện tại.

Vừa qua, FDN - Phần mềm Chiến lược Đà Nẵng đã chạm mốc 2.000 nhân sự. Ra đời từ 2019, FDN đã có sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu lẫn nguồn lực, từng bước thực hiện tham vọng “hoá rồng” tại dải đất miền Trung của FPT Software.

Chị Trần Thị Bích Hà, đại diện Trung tâm Chia sẻ Dịch vụ (SSC) Đà Nẵng cho biết, Phần mềm Đà Nẵng hiện đang có 4.500 nhân sự và mục tiêu sẽ là 10.000 người khi toà nhà F-Complex hoàn thiện 3 giai đoạn (hiện đã xây dựng được 2/3 giai đoạn với sức chứa gần 7.000 chỗ làm việc).

FPT Software đang triển khai chiến dịch tìm kiếm nhân sự làm việc từ xa (working remote) mang lại cơ hội việc làm dù đang ở nhà hay bất cứ đâu.

Không chỉ là giải pháp tình thế trong mùa dịch, “Remote working” được dự đoán sẽ ngày càng phổ biến và trở thành xu hướng tất yếu của thời đại 4.0. Nhiều tập đoàn công nghệ trên thế giới đã quyết định thay đổi chính sách, thậm chí cho phép nhân viên làm việc tại nhà suốt đời, ngay cả khi dịch bệnh kết thúc. Xem thêm tại đây.

Nguyễn Huy

Ý kiến

()