Chúng ta

Kỹ sư FPT USA đầu tiên mua nhà Los Angeles sau 5 năm onsite

Thứ tư, 1/12/2021 | 14:39 GMT+7

Sau khi vi vu du lịch đến 15 bang, anh Hoàng Long đã chọn được nơi “đáng sống” và định cư khi con bắt đầu vào lớp Một.

Mới đây, trong chuyến công tác tại FPT America, chị Chu Thanh Hà rất ấn tượng về anh Nguyễn Hoàng Long (đơn vị ST1.CME) - người đã mua nhà tại Mỹ sau 10 năm làm việc tại FPT Software trong đó 5 năm onsite Mỹ. Theo chị Hà: "Điều đáng nói Long là người đầu tiên mua nhà tại Los Angeles (LA), nơi được mệnh danh là một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Cạnh tranh sòng phẳng về trí tuệ với giới công nghệ Mỹ luôn là quyết tâm của em và nhiều thanh niên Việt Nam tại đây".

Đi loanh quanh, về nhà F rồi đi Mỹ

Anh Nguyễn Hoàng Long là sinh viên khoá 1 Đại học FPT nên sớm có điều kiện tiếp cận và quen với văn hoá của FPT từ thuở ban đầu. Những năm cuối đại học, anh có làm bán thời gian ở một số công ty công nghệ để học hỏi thêm kinh nghiệm nhưng rồi đi đâu rồi cũng đầu quân về FPT bởi anh đã quá quen và "nghiện" phong cách làm việc và môi trường FPT phóng khoáng. 

Longnh-FPT-USA-jpeg-7482-1638333688.jpg

Nguyễn Hoàng Long và Chủ tịch FPT Software Chu Thanh Hà

Đến năm 2012, Long được người sếp cũ rủ sang làm tại đơn vị Z8 (FPT Software) và có cơ hội onsite Mỹ ngắn hạn. Long nhớ lại, anh Phùng Quang Đạt là người đầu tiên gặp tại Mỹ và hỗ trợ lính mới rất nhiều trong lúc anh mới sang còn choáng ngợp với tất cả mọi thứ xung quanh. 

Sau nhiều lần onsite ngắn hạn thấy vất vả và mệt mỏi, chàng kỹ sư trẻ chợt nghĩ: "Hay mình nên onsite dài hạn?". Vừa chớm nghĩ đến phương án này cũng là lúc Long được anh Phùng Quang Đạt gọi vào hỏi thăm công việc, nguyện vọng. Thế là anh bắt đầu làm thủ tục visa rồi qua Mỹ làm việc dài hạn từ 2016 đến nay.

Âm thầm làm thủ tục, đến trước khi đi mấy tháng, Long mới nói với vợ chuyện qua Mỹ sống. Chị đã quen kiểu "bốc đồng, nước đến cổ mới nhảy" của anh, không nghĩ ngợi quá nhiều trước khi cùng chồng đến vùng đất mới. Hai vợ chồng trẻ lại cùng gu thích du lịch đó đây. Nước Mỹ là cơ hội trải nghiệm tuyệt vời của họ. 

"Nước Mỹ rộng lớn mà tại sao khi có cơ hội sống ở Mỹ để đi du lịch khám phá thì không lý gì lại bỏ lỡ", anh nói. Những năm qua, hễ có thời gian rảnh là xách vali lên ô tô và thực hiện những chuyến road trip, gia đình nhỏ của anh Long đã vi vu được 15 tiểu bang của Mỹ từ bờ tây đến bờ đông, anh vừa đếm lại số sticker dán trên tủ lạnh nhà mình vừa vui vẻ khoe. Những chuyến đi đầy ắp trải nghiệm và tiếng cười khi gia đình cùng hòa mình vào thiên nhiên, cắm trại, trượt tuyết, ngắm hoa…

89084646-10215706653231786-111-5517-3459

Gia đình anh Nguyễn Hoàng Long

Rong ruổi Mỹ trước khi an cư Los Angeles

Chàng trai 8X tự nhận mình là người dễ thích nghi và lạc quan cộng thêm may mắn gặp nhiều anh em bạn bè tốt nên bước đầu định cư ở Mỹ khá "xuôi chèo mát mái" cả trong hòa nhập môi trường và cuộc sống. Anh bật mí cách hoà nhập nhanh với cuộc sống ở Mỹ là đi nhiều, đặt chân đến nhiều vùng đất mới. 

Chính vì đi nhiều, trải nghiệm nhiều vùng đất giúp anh nhận thấy chẳng đâu bằng California để an cư. Khí hậu nơi đây tương đồng với Việt Nam, thời tiết dễ chịu vào mùa thu trời se se lạnh, đồ ăn hợp khẩu vị, nhiều không gian để vui chơi giải trí cho gia đình, đặc biệt là trẻ em khiến anh tin Los Angeles là nơi đáng sống và phù hợp với cách sống của gia đình nhất, dù nhiều người FPT Mỹ chọn phương án mua nhà ở bang ít sôi động và chi phí hợp lý hơn. Tuy vậy, đây mới là suy nghĩ chứ anh chưa chẳng ấp ủ gì việc mua nhà cả vì lúc đó gia đình còn thích vi vu du lịch hơn.

Thế rồi anh trở thành người đầu tiên ở FPT USA mua nhà ở Los Angeles. Tất cả diễn ra trong vỏn vẹn 2 tháng từ tháng 9 đến tháng 11 năm nay. Nguyên nhân vì con anh đã lớn bắt đầu đi học lớp 1 trường công nên ít được nghỉ dài mà đi du lịch. 

"Nhiều người nói nhà là tiêu sản. Tôi không đồng tình lắm vì tiêu đáng cũng hợp lý", Long nói. Nhà mới cũng sẽ đem đến không gian riêng cho bé nên anh nghĩ đây là thời gian nên nghỉ chân chút, ổn định về chỗ ở trước. Nghĩ thế, anh tìm hiểu trên các kênh, tìm hiểu thị trường nhà cửa ở Los Angeles "cho vui". Nhưng ai ngờ "vui quá nên mua". "Mọi người nghĩ mua nhà ở Los Angeles là rất khó nhưng tuỳ thuộc nhu cầu, với tôi, một ngôi nhà nhỏ có sân trước, sân sau, có bãi cỏ cho trẻ con chơi là ổn rồi". Anh ưu tiên yếu tố thời tiết mát mẻ là điều kiện lý tưởng để ra ngoài chơi và tận hưởng không gian sống. 

Kỹ sư FPT USA chia sẻ, anh em nhà F ở các bang khác mua nhà cũng rất nhiều rồi và nhà cửa to rộng cũng thích nhưng anh vẫn hài lòng với tổ ấm nhỏ của mình và sẽ phấn đấu thêm nữa trong tương lai. Với anh, đầu tư vào căn nhà để có chỗ an cư, cho gia đình có cuộc sống thoải mái và là một kênh đầu tư khá an toàn.  

Chia sẻ về công việc tại xứ người, Nguyễn Hoàng Long cho biết đang phụ trách một khách hàng tại địa phương và làm việc cho các khách hàng khác với vai trò kỹ sư phần mềm. Cạnh đó, anh cũng bắt đầu bước vào công việc của nhân viên kinh doanh vài tháng nay. "Những người đã có gia đình, con cái đặc biệt luôn mong muốn cuộc sống ổn định, con có môi trường tốt, nên luôn sẵn sàng hết mình kể cả với những công việc không phải thế mạnh nhưng hỗ trợ thành công chung.

Long luôn tự tin người Việt Nam giỏi về kỹ thuật công nghệ, lại có…"văn hóa trên bàn tiệc" nên việc giao tiếp với khách hàng, tạo dựng niềm tin không khó. Tuy nhiên, điểm khó là phải tự tin giao tiếp, tiếng Anh phải tốt, tránh trường hợp "giỏi mà không dám nói". 

34278628-1958645930812233-4914-7797-4197

Anh Nguyễn Hoàng Long (trái) và đồng nghiệp tại Mỹ.

"Nếu phải kể điều gì cho bạn trẻ ấp ủ sang FPT Mỹ làm việc, tôi sẽ kể về những chuyến đi của mình, biết đâu lại rủ rê thêm bạn đồng hành cho những chuyến vi vu tiếp theo". Qua những trải nghiệm trên đất Mỹ, anh muốn các bạn hướng tới sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. "Mình sang đây để sống là làm việc, công việc đã chăm chỉ nghiêm túc rồi thì cũng tận hưởng cuộc sống một cách tràn đầy", đàn anh có 5 năm sinh sống tại Mỹ nhắn gửi đến onsiters tương lai. 

Quyết định mua nhà sau vài năm sang Mỹ, anh Long gửi gắm "người mới sang không cần áp lực mua nhà sớm, cứ đi nhiều để biết mình thực sự thích sống ở nơi nào đã rồi từ từ cái gì đến cũng sẽ đến".

FPT USA vẫn đang tìm kiếm các ứng viên làm việc, trải nghiệm cuộc sống tại xứ cờ hoa, người nhà F quan tâm có thể xem thông tin tuyển dụng mới nhất tại đây hoặc liên hệ Ms MyNT@fsoft.com.vn.

Ý kiến

()