Chúng ta

Lê Minh Nhựt: ‘Phù thuỷ vén mây hái triệu đô’

Thứ ba, 30/11/2021 | 08:53 GMT+7

8 năm qua, anh Lê Minh Nhựt (kiến trúc sư giải pháp thuộc FPT Japan) là chuyên gia trong các dự án quan trọng về điện toán đám mây như akaClaud. Đồng thời, 9x cũng là “thầy giáo” đào tạo về AWS - nền tảng đám mây toàn diện cho hơn 100 đồng nghiệp FPT Japan.

“Phù thủy đám mây” của các dự án công nghệ khủng

Công việc của Nhựt là tư vấn hệ thống kiến trúc, tìm kiếm những khía cạnh của phần mềm, xác định tính năng, cung cấp thông số kỹ thuật… để thiết kế hệ thống phù hợp, cho ra sản phẩm tốt nhất. Chính những kinh nghiệm, kỹ năng có được trong suốt 8 năm làm tại FPT đã giúp anh chinh phục nhiều dự án khó.

Nhiều người gọi anh là “phù thủy đám mây” của các dự án công nghệ vì những thành tích đáng nể như chuyên gia đám mây trong dự án phát triển akaClaud - một sản phẩm chiến lược trong lĩnh vực Điện toán đám mây của FPT Software, là kiến trúc sư cho giải pháp Usee - nền tảng dự báo tự động đang được triển khai cho rất nhiều khách hàng lớn tại Nhật Bản.

258893215-1982933268532585-622-7016-6464

Anh Nhựt là chuyên gia đám mây của akaClaud, được vinh danh cán bộ công nghệ cấp Tập đoàn năm 2020.

Nhựt nhớ nhất là lần đấu thầu thành công một dự án lớn trị giá hàng triệu USD với sự cạnh tranh của nhiều đối thủ. Bằng sự chuẩn bị từ nhiều phía như nhóm dự án (offshore), tham vấn từ những chuyên gia của các lĩnh vực… mà anh Nhựt và nhóm đã lấy được lòng tin của khách hàng.

Mỗi dự án đấu thầu phải cập nhật tài liệu liên tục mà không phân biệt thời gian ngày hay đêm. Những ngày chạy chiến dịch, thời gian làm việc chính thức hay tăng ca không có trong khái niệm của Nhựt. Máy tính, điện thoại luôn thường trực bên mình để khi cần, anh sẽ xử lý.

“Lúc nào khách hàng, đồng nghiệp cần thì mình hỗ trợ ngay, điện thoại có tin nhắn thì trả lời, theo dõi gần như 24/7. Mình không quan tâm lắm về vấn đề thời gian nào cho công việc hay nghỉ ngơi, chỉ cần cải thiện nhanh quá trình, đẩy tiến độ hoàn thành chiến dịch sớm nhất có thể là được”, anh Nhựt kể.

Thành công trong hành trình chinh phục dự án khó, anh được Chủ tịch FPT trao huân chương Chiến công hạng Nhì, giành luôn giải thưởng Top 3 nhân viên Delivery xuất sắc quý III/2020. Cũng trong năm ấy, anh Nhựt được vinh danh cán bộ công nghệ tập đoàn.

“Năm 2020 là năm đầy ấn tượng với mình, các dự án lớn cho tập đoàn được chúng mình cố gắng và hoàn thành bằng tất cả tâm huyết. Mình may mắn khi được tập đoàn và công ty ghi nhận, đây cũng là động lực để mình phấn đấu hơn sau này”, anh chia sẻ.

Hiện anh đang đảm nhận dự án do chính FPT Software sản xuất cho người F sử dụng và bán ra thị trường. Tất cả giải pháp, công nghệ… đều do anh và nhóm tự thiết kế, xây dựng, vận hành rồi sửa chữa, cập nhật. Cảm giác chủ động tạo ra sản phẩm cho chính mình khiến anh Nhựt hứng thú hơn hẳn.

Lo lắng lớn nhất của anh khi làm dự án là chất lượng sản phẩm làm ra có phù hợp không, sản phẩm có mang lỗi gì không dù là nhỏ nhất, người “kế thừa” dự án có gặp khó khăn hay vấn đề gì vì nhóm không. Anh quan niệm mọi dự án, sản phẩm phải luôn đạt tiêu chuẩn tốt nhất khi đến tay khách hàng.

“Thầy giáo” thích học hỏi mỗi ngày

Anh Nhựt còn có “bộ sưu tập” chứng chỉ quốc tế về kỹ năng đám mây như: GCP- Professional Cloud Architect, AWS Certified Solutions Architect - Professional, AWS Certified DevOps Engineer - Professional, AWS Certified Security - Specialty, AWS Certified Data Analytics - Specialty… Thành tích khủng khi còn trẻ nhưng anh vẫn tự cho mình là “hạt cát bé nhỏ”.

259000621-488542605831544-4537-5015-2941

Anh còn là "thầy giáo" tâm huyết khi đào tạo hơn 100 nhân viên FPT Japan trong lĩnh vực AWS - nền tảng đám mây toàn diện.

Không chỉ đóng góp vào những dự án quan trọng, anh Nhựt còn là người hỗ trợ nhiệt tình trong việc đào tạo nhân sự nội bộ. Những kinh nghiệm qua nhiều thử thách với khách hàng Nhật Bản được anh dành trọn tâm huyết chia sẻ với đồng nghiệp mới tại công ty. Tính riêng năm 2020, anh đã đào tạo về AWS - nền tảng đám mây toàn diện, cho hơn 100 đồng nghiệp FPT Japan.

Theo anh, có hai nhóm lớp học mà anh chia ra. Một là lớp học dành cho người mới bắt đầu tìm hiểu về Cloud, được gọi là lớp học nâng cao năng lực Cloud tại Nhật Bản, kéo dài 2 tháng với 8 buổi học. Đa phần, anh Nhựt sẽ giới thiệu từ những điều cơ bản rồi đi sâu vào để người mới nắm bắt được kiến thức.

“Lần đầu cầm mic giảng dạy là năm 2018. Lúc đó, mình “độc thoại” 8 tiếng liên tục, xong buổi học là cảm giác mệt rã rời nhưng vui lắm. Với các buổi chia sẻ, mình luôn cố gắng cháy hết mình, truyền tải thật nhiều kinh nghiệm có được cho người nghe. Có khi kết thúc chương trình, mình mất giọng vài ngày”, anh nói.

Nhóm thứ 2 là những buổi workshop mini diễn ra 1 - 2 tháng một lần, kéo dài khoảng 2 tiếng. Tùy vào nhóm đối tượng hướng đến mà anh tiến hành chọn nền tảng livestream trên trang của tập đoàn, FPT Software hay của cá nhân.

Với anh, công việc hiện tại không chỉ là đam mê mà quan trọng hơn, nó là trách nhiệm. “Trách nhiệm với chính bản thân và công ty nên tôi phải tiến bộ và học hỏi hơn mỗi ngày, trách nhiệm với gia đình vì phải chăm lo chu toàn, đủ đầy cho người thân yêu của mình”, anh nói.

Ngoài công việc, anh còn là thủ lĩnh phong trào ở văn phòng, tổ chức nhiều sự kiện cho đồng nghiệp, công ty từ vị trí quan trọng như lên kế hoạch, triển khai sự kiện hay chỉ đảm nhận “chân sai vặt” tùy vào ưu tiên giữa dự án và sự kiện để chọn công việc phù hợp.

Vào FPT Software năm 2014, đến năm 2016, anh học tiếng Nhật và chuyển sang FPT Japan để làm việc. Thời gian đầu, do chưa giỏi về tiếng bản xứ, anh gặp khó khăn khi đọc bản đồ, giao tiếp và xử lý một số công việc. “Sau này có thêm nhiều bạn bè, được tiếp cận với nhiều dự án hay rồi thấy yêu công việc của mình từ khi nào không rõ. Những khó khăn ấy cũng tự động qua đi”, anh nói.

Hiện tại, anh Nhựt đang lên kế hoạch để “tăng tốc” bản thân, chinh phục thêm các chứng chỉ, học thêm tiếng Nhật… để phục vụ tốt nhất cho công việc của mình.

Thanh Dung

Ý kiến

()